Mái ấm nghĩa tình nơi biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối tháng 10 vừa qua, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Prông tổ chức tổng kết chương trình “Mái ấm biên cương” năm 2021. Với 27 ngôi nhà mới được bàn giao cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hộ nghèo, chương trình đã góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân vùng biên.
Vào ở trong ngôi nhà mới hơn 2 tháng nay, song vợ chồng chị Rơ Châm Sút (làng Klăh, xã Ia Mơr) vẫn chưa hết niềm vui sướng. Đất sản xuất ít, con nhỏ lại thường xuyên đau ốm nên cuộc sống của vợ chồng chị Sút mãi quanh quẩn với cái nghèo. Ngôi nhà nhỏ của họ đã xuống cấp nên mỗi khi mưa xuống đồ đạc trong nhà đều ướt hết. May mắn khi họ được Đảng ủy Sở Y tế hỗ trợ 60 triệu đồng thông qua chương trình “Mái ấm biên cương” để xây nhà mới. Sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà rộng 40 m2 đã hoàn thành, chấm dứt nỗi lo mưa, nắng của các thành viên trong gia đình. Chị Sút phấn khởi nói: “Nếu không có sự giúp đỡ này, cả đời vợ chồng tôi cũng không thể làm được nhà kiên cố như thế”. Trước đó, gia đình bà Kpă Gler (làng Krông) cũng được Đảng ủy Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam-Chi nhánh Nam Gia Lai hỗ trợ 50 triệu đồng và gia đình góp thêm 20 triệu đồng để làm ngôi nhà thêm khang trang. 
Niềm vui khác là trường hợp ông Kpuih Bơm-bệnh binh làng Blu và anh Siu Thuông-hộ nghèo làng Nẻh Xô (xã Ia Tôr) cũng được thụ hưởng từ chương trình. Ông Bùi Xuân Linh-Chủ tịch UBND xã Ia Tôr-cho hay: Chương trình “Mái ấm biên cương” không chỉ giúp các hộ dân có nơi ở ổn định mà còn hỗ trợ địa phương trong công tác giảm nghèo. Nhà ở là tiêu chí khó trong lộ trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, song được sự quan tâm của cấp trên, sự chung tay của cộng đồng, doanh nghiệp, xã phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ xóa hết các ngôi nhà tạm.
Đại diện chính quyền xã Ia Mơr bàn giao nhà cho bà Gler. Ảnh: Phương Dung
Đại diện chính quyền xã Ia Mơr bàn giao nhà cho bà Gler. Ảnh: Phương Dung
Nhằm giúp các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo khó khăn về nhà ở từng bước ổn định cuộc sống, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã phát động chương trình “Mái ấm biên cương” ý nghĩa. Chương trình tập trung xây dựng nhà ở 3 huyện biên giới: Ia Grai, Chư Prông và Đức Cơ. Trong năm 2021, đã có 65/115 tổ chức cơ sở Đảng tham gia ủng hộ gần 1,9 tỷ đồng. Đảng ủy Khối đã phối hợp với các địa phương tiến hành lựa chọn đối tượng, triển khai xây dựng, bàn giao nhà theo đúng kế hoạch. Riêng tại huyện Chư Prông có 27/35 căn nhà được xây dựng ở 11 xã, thị trấn với số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Trong đó 24 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối tài trợ trên 1,3 tỷ đồng, phần còn lại địa phương vận động gia đình đóng góp thêm. Với phương châm “Hoàn thành đến đâu, tổ chức nghiệm thu và bàn giao đến đó”, cuối tháng 8-2021, 27 gia đình được thụ hưởng từ chương trình đều đã nhận bàn giao, sử dụng nhà mới, đảm bảo đúng tiêu chí 3 cứng: nền cứng, khung cứng, mái cứng.
Ông Ksor Việt-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông-nhấn mạnh: “Huyện chỉ đạo cơ quan quản lý, hướng dẫn các đối tượng thụ hưởng bảo quản sử dụng căn nhà đúng mục đích. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo và số nhà ở tạm bợ, dột nát trên địa bàn còn nhiều, vì vậy rất mong Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cũng như các cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ làm mới nhà ở, góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo”.
Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Tấn Đoan-Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh-đánh giá: Kế hoạch thực hiện chương trình “Mái ấm biên cương” năm 2021 đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra với 35/30 nhà đã được bàn giao, góp phần thực hiện 2 chương trình lớn của tỉnh là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Theo kế hoạch, 2 năm tiếp theo, chương trình tập trung thực hiện tại 2 huyện biên giới: Ia Grai, Đức Cơ; sau đó phân bổ thực hiện ở cả 3 huyện.
PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.