Mẹ bệnh tật nuôi 4 con nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chồng vừa qua đời do bị điện giật, bản thân mắc bệnh suy thận nhưng chị Pheo (làng Kon Hoa, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) phải gồng gánh nuôi 4 con nhỏ.
Ngôi nhà tuềnh toàng, cũ nát của chị Pheo ở cuối làng Kon Hoa. Cửa mở nhưng không một bóng người, khói hương vương vấn trên bàn thờ người chồng xấu số. Hỏi thăm mới biết chị Pheo đang đi làm phụ hồ, các con nhỏ thì chơi đâu đó quanh xóm.
Hôm ấy, chị Pheo được về sớm hơn mọi ngày. Trước mắt chúng tôi là người đàn bà ốm yếu, tiều tụy. Nhắc đến hoàn cảnh gia đình, mắt chị cứ ầng ậng nước. Chị kể: Năm 2007, chị gặp anh Lưu Hữu Được (quê huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) lên Hà Ra làm ăn, rồi 2 người nên duyên vợ chồng. Sau đó, anh chị lần lượt sinh được 4 người con là Yêng (SN 2008), Yĩm (SN 2010), Nhi (SN 2014) và Phúc (SN 2015).
Không ruộng vườn, anh làm thợ hồ, chị theo phụ kiếm tiền đắp đổi qua ngày. Năm 2017, chị phát hiện bị bệnh suy thận, sức khỏe ngày càng giảm không thể làm được việc nặng nhọc, ở nhà chăm con. Cuộc sống nghèo khổ chưa có lối thoát thì anh Được qua đời do bị điện giật.
Chị Pheo và con gái. Ảnh: Hà Phương
Chị Pheo và con gái. Ảnh: Hà Phương
Sự việc xảy ra vào giữa tháng 8-2021. Thấy cháu Yĩm bị điện giật, anh Được đang ở phía trước nhà vội vã chạy đến cứu con. Cháu Yĩm may mắn được cứu sống nhưng anh Được thì ra đi mãi mãi. “Khi thấy 2 cha con nằm bất tỉnh, tôi hô hoán mọi người đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, anh ấy đã không qua khỏi”-chị Pheo đau đớn kể.
Nhắc đến chuyện cũ, cháu Yĩm vẫn chưa hết sợ hãi: “Cháu đang tắm thì bể hết nước nên lấy phích cắm vào ổ điện để bơm nước, không may bị điện giật. Bố thấy vậy liền chạy đến giật phích cắm ra và bị điện giật dẫn đến tử vong. Cháu ân hận và thương bố quá!”.
Từ ngày anh Được qua đời, gia đình chị Pheo khó khăn càng thêm chồng chất. Không có việc làm ổn định, bản thân lại bị bệnh, trong khi các con còn nhỏ, hoàn cảnh trở nên bi đát. Hàng xóm thương tình có việc gì thì gọi chị phụ giúp để có thu nhập. Công việc chính của chị vẫn là phụ hồ, mỗi ngày chưa tới vài trăm ngàn đồng. Cháu Yêng đang học lớp 8 đành phải nghỉ học và cũng đi làm phụ hồ để phụ mẹ nuôi các em.  
Chị Hoang (hàng xóm của chị Pheo) cho biết: Gia đình chị Pheo rất khó khăn, từ ngày chồng mất lại càng thêm khổ. Bà con trong làng ai thấy cũng thương, ít nhiều san sẻ nhưng cũng chỉ phần nào. Rất mong các Mạnh Thường Quân chung tay giúp đỡ để gia đình chị phần nào vơi bớt khó khăn.
Trao đổi với P.V, ông Trần Thanh Tuấn-Chủ tịch UBND xã Hà Ra-cho hay: Gia đình chị Pheo thuộc diện hộ nghèo, hết sức éo le. Chị Pheo lại bị bệnh nặng, nhà đông con, đất sản xuất không có. Chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ để gia đình chị Pheo vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình, xin liên hệ chị Pheo (làng Kon Hoa, xã Hà Ra, huyện Mang Yang) hoặc gửi về tài khoản từ thiện của Báo Gia Lai số: 62110002425979 tại BIDV do chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai số ĐT: 0943065095, phụ trách.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.