Nữ sinh nghèo mắc chứng thận hư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới 11 tuổi nhưng Rơ Lan Bin (làng Yom, xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã phải mang trong mình hội chứng thận hư. Do nhà quá nghèo, không có tiền chữa trị nên sự sống của em không biết sẽ kéo dài đến bao lâu.
Nhà của Bin nằm sâu trong ngõ nhỏ ở làng Yom. Khác với bạn bè cùng trang lứa, Bin nhỏ người, mặt sưng phù, bủng xanh do ảnh hưởng của chứng hư thận. Ngồi bên chiếc bàn học tạm bợ, Bin khoe vài cuốn vở, mấy cuốn sách mới vừa được mẹ mua cho để vào học lớp 5. Bin còn cho chúng tôi xem những giấy khen được cất giữ cẩn thận. Bin mơ ước sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người.
Anh Siu Deo-bố Bin buồn rầu kể: Khi mới chào đời, Bin khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Nhưng khi học lớp 2 thì em bị ốm rồi sức yếu dần. Khi thăm khám, bác sĩ cho biết là Bin mắc bệnh hội chứng thận hư. “Khi biết tin, tôi như chết lặng. Vợ chồng tôi cật lực làm lụng để nuôi sống gia đình và kiếm tiền chữa bệnh cho con mà không tài nào kham nổi”-anh Deo trải lòng.
Gia đình anh Deo thuộc diện cận nghèo. Vợ chồng vất vả nuôi 4 người con và mẹ già. Đông miệng ăn nhưng cả nhà chỉ có 1 ha điều, 1 sào lúa nước. Đất xấu, lại không có tiền đầu tư chăm bón nên thu hoạch chẳng được bao nhiêu. Từ khi Bin phát bệnh, gia đình càng thêm chật vật. Mấy năm nay, chị Siu Peo-mẹ Bin cũng thường ốm đau nên chẳng thể phụ giúp chồng được nhiều. Gia cảnh khó khăn nên 3 đứa con cũng phải nghỉ học. Đứa thì đi chăn bò thuê, đứa đi làm thuê để phụ giúp bố mẹ và lo cho em.
Em Rơ Lan Bin và mẹ. Ảnh: Hà Tây
Em Rơ Lan Bin và mẹ. Ảnh: Hà Tây
Trước đây, gia đình đều đặn đưa Bin đến Bệnh viện Nhi tỉnh thăm khám, chữa trị. Nhưng về sau vì quá khó khăn nên việc thăm khám, chữa trị cho Bin thưa dần. “Những chỗ quen biết, vợ chồng tôi đã hỏi vay hết rồi. Làm ăn khó khăn, giờ lại thêm dịch bệnh, bệnh tình của con ngày càng thêm nặng, không biết tính mạng rồi sẽ như thế nào. Tôi lo sức khỏe cho con nhiều lắm mà lực bất tòng tâm”-anh Deo rơm rớm nước mắt.
Cô giáo Phạm Thị Như Ý cho biết, Bin rất ham học và ngoan ngoãn. Khi biết em bị bệnh hiểm nghèo, cả trường ai cũng thương. “Năm học lớp 4 thì Bin đổ bệnh. Thương em, tôi đứng ra vận động bạn bè, người thân được hơn 4 triệu đồng phụ giúp gia đình. Nhưng bấy nhiêu đó chẳng thấm tháp gì”-cô Ý chua xót. 
Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Mai Lương-Chủ tịch UBND xã Ia Khai-cho biết: “Hoàn cảnh của cháu Bin rất đáng thương. Tôi tha thiết kêu gọi cộng đồng, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để cháu có điều kiện chữa bệnh, kéo dài sự sống”.
Mọi sự giúp đỡ cho cháu Rơ Lan Bin xin gửi về địa chỉ: bà Nguyễn Mai Lương-Chủ tịch UBND xã Ia Khai, số điện thoại: 0989277394 hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số điện thoại: 0943065095).
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.