70 tuổi nuôi cháu tật nguyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Rơ Mah H’Bóch (làng Nú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn phải gồng gánh để nuôi cháu gái tật nguyền và 2 đứa chắt thơ dại. Với bà, lo được cho chúng ngày hai bữa ăn đã là niềm hạnh phúc lớn lao.
Trời nhá nhem tối, bà Rơ Mah H’Bóch cũng vừa về tới đầu làng với một ít mủ cao su mót được trong ngày mưa lạnh. Bước vào nhà, bà lập tức loay hoay nấu bữa tối cho các cháu với nồi cơm trắng và đĩa rau lang luộc chấm muối. Gia đình bà thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Ia Nan. Mọi sinh hoạt hàng ngày của mấy bà cháu đều phụ thuộc vào đồng tiền ít ỏi mà bà đi làm thuê hay lượm mủ cao su, nhặt ve chai kiếm được. Bà H’Bóch ngậm ngùi kể: “Con gái tôi lấy chồng ở cách đây không xa. Chồng nó cũng mất từ rất lâu rồi. Vì hoàn cảnh quá nghèo khổ nên nó không thể nuôi đứa con gái tật nguyền. Thương con, xót cháu, tôi một thân già cố gắng bươn chải nuôi cháu ngoại từ lúc còn đỏ hỏn cho tới năm 18 tuổi. Rồi cháu đi lấy chồng. Cứ tưởng từ đây mình không phải lo gì cho nó nữa, vậy mà số phận thật trớ trêu…”.
Nói tới đây, bà H’Bóch dừng lại nghẹn ngào. Người cháu mà bà nuôi dưỡng hết lòng là chị Rơ Mah H’Phiam (SN 1996). H’Phiam không may bị khuyết tật bẩm sinh, hai chân đi lại khó khăn và không có khả năng lao động. Năm 2014, chị kết hôn với người đàn ông làng bên, 2 năm sau thì sinh đôi được 2 cô con gái. Những tưởng hạnh phúc sẽ mỉm cười với chị nhưng không ngờ vì cuộc sống khó khăn cùng với nhiều mâu thuẫn, năm 2019, vợ chồng ly hôn. “Do mình không có khả năng lao động nên 3 mẹ con phải quay về ở với bà ngoại. Biết bà nay đã già yếu nhưng mình không còn cách nào khác. 3 mẹ con chỉ biết dựa vào bà để sống qua ngày”-chị H’Phiam chia sẻ.
Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Rơ Mah H’Bóch (bìa trái hàng sau) vẫn phải gồng gánh để lo cho 3 mẹ con chị H’Phiam. Ảnh: Lê Đại
Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Rơ Mah H’Bóch (bìa trái hàng sau) vẫn phải gồng gánh để lo cho 3 mẹ con chị H’Phiam. Ảnh: Lê Đại
Bàn tay gầy guộc quệt ngang những giọt nước mắt đang chực trào, bà H’Bóch buồn rầu nói: “Trách nhiệm trên vai quá nặng nên giờ tôi chỉ biết cầu trời cho mình sống càng lâu càng tốt để còn lo cho cháu, chắt”. Hàng ngày, bà H’Bóch phải làm lụng vất vả nhưng vẫn không đủ để trang trải cuộc sống cho 4 miệng ăn bởi chị H’Phiam nay ốm mai đau, còn 2 chắt thì đang tuổi ăn, tuổi học. Trong bà lúc nào cũng thường trực nỗi lo lắng, rằng nếu không may mình ốm đau nằm xuống thì không biết cả gia đình này sẽ như thế nào?
Trao đổi với chúng tôi, ông Rơ Châm Tưng-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Nan-cho biết: Gia đình bà H’Bóch thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhất trong làng. Đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Cơ đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện để làm nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà. 4 bà cháu giờ đã có nơi ở ổn định nhưng cuộc sống vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước khi nỗi lo miếng cơm, manh áo luôn thường trực. Cả hộ có 4 nhân khẩu nhưng toàn người già, khuyết tật và trẻ con nên không có sức lao động. Vì vậy, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và bà con xóm giềng cũng thường xuyên thăm hỏi, sẻ chia, giúp 4 bà cháu. Tuy nhiên, nguồn lực có hạn nên chúng tôi rất mong cộng đồng mở rộng lòng nhân ái, hỗ trợ để gia đình bà H’Bóch có điều kiện vươn lên cải thiện cuộc sống.
Mọi sự giúp đỡ gia đình bà H’Bóch xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia lai, số điện thoại: 0943064095). 
MAI KA - LÊ ĐẠI

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.