Cưu mang 3 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mẹ qua đời vì bệnh hiểm nghèo, người cha mất nhân tính phải vướng vòng lao lý. Vì vậy, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và cộng đồng đang dang rộng vòng tay cưu mang 3 cháu nhỏ.
Những ngày qua, người dân làng Bok Ayơ (xã Hà Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) bàng hoàng trước thông tin người cha mất nhân tính đã nhiều lần xâm hại tình dục ngay chính 2 đứa con ruột của mình.
Chuyện xảy ra vào ngày 2-7, khi bà T. (trú tại làng Bok Ayơ) đưa 2 cháu V. và N. đến trụ sở UBND xã Hà Ra để trình báo về hành vi phạm tội của V. Căm hận người cha bao nhiêu thì dân làng lại càng thương cho số phận của những đứa trẻ bấy nhiêu. Giờ đây, 3 anh em Đ.V. (12 tuổi), Đ.T.V. (10 tuổi), Đ.T.N. (8 tuổi) phải sống trong cảnh thiếu mẹ, vắng cha.
Nằm cuối đường làng Bok Ayơ, căn nhà rộng chưa đầy 15 m2 của 3 anh em quây bằng những tấm tôn. Trong căn nhà chật hẹp không có bất cứ vật dụng đáng giá ngoài mấy bộ quần áo cũ rách, vài chai nước và một cái kệ được xây bằng xi măng để nằm ngủ. Em Đ.V. đứng trước căn nhà nhìn xa xăm như đang trông đợi điều gì đó. Khi chúng tôi hỏi, em nói bố bị Công an bắt đi rồi, 2 em gái cũng không biết đi đâu.  
Ông Chreu-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bok Ayơ-cho hay: Trước kia, V. (SN 1977) cùng vợ và 3 con sống ở xã An Thành, huyện Đak Pơ. Năm 2019, người vợ không may bị bệnh qua đời, V. cùng các con về làng Bok Ayơ sinh sống. 
Em Đ.V. trong căn nhà của mình. Ảnh: Hà Phương
Em Đ.V. trong căn nhà của mình. Ảnh: Hà Phương
“Hôm nghe tin V. bị Công an bắt giam về hành vi xâm hại tình dục 2 con ruột của mình, bà con trong làng rất bất ngờ. Sau đó, 2 cháu được đưa về Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh để được chăm sóc, ổn định tâm lý. Hiện giờ, chỉ còn cháu Đ.V. ở nhà một mình. Vì hoàn cảnh gia đình rất nghèo, không có gạo ăn, tôi vận động bà con trong làng hỗ trợ giúp cháu”-ông Chreu chia sẻ.
Ông Trần Thanh Tuấn-Chủ tịch UBND xã Hà Ra-cho biết: “Sau khi sự việc xảy ra, xã đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho cháu Đ.V. Đồng thời, UBND xã chỉ đạo cán bộ phụ trách công tác xã hội đến nhà tìm hiểu xem cháu ăn ở như thế nào và mua quần áo, chăn màn hỗ trợ thêm. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo Công an xã đến xã An Thành xác minh họ hàng gia đình của cháu để có hướng đề xuất tiếp theo”.
Còn ông Trần Văn Bảng-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Mang Yang thì cho hay: Phòng đã hỗ trợ 1 bao gạo và một ít sữa cho cháu Đ.V. Ngoài ra, Phòng đề nghị UBND xã Hà Ra kiểm tra xác minh cụ thể để hoàn tất các thủ tục gửi cháu Đ.V. lên Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh nuôi dưỡng.
Liên quan đến vấn đề này, bà Tạ Thị Anh Đào-Giám đốc Trung tâm Bảo trợ Xã hội tổng hợp tỉnh-chia sẻ: “2 cháu sức khỏe bình thường nhưng tâm lý chưa ổn định. Bằng tình thương và tinh thần trách nhiệm, chúng tôi cố gắng chia sẻ những gì mình đang có và mang tình yêu đến với các cháu. Đó cũng là điều mà các cô ở đây đang làm hàng ngày để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ, thiếu vắng tình cảm gia đình”.  
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.