Ni trưởng giàu lòng thiện nguyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong thời gian trụ trì tịnh xá Ngọc Trung (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), Ni trưởng Thích Nữ Hiệp Liên tích cực kêu gọi các phật tử, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Ni trưởng Thích Nữ Hiệp Liên tên thật là Trần Thị Xuân (SN 1944, quê ở xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định). Năm 20 tuổi, bà xuất gia theo con đường tu học Phật pháp. Năm 1975, bà về trụ trì tịnh xá Ngọc Trung đến nay. Nhiều năm trên cương vị là Trưởng Quản sự Ni giới Giáo đoàn III Hệ phái Khất sĩ, Phó Phân ban Ni giới Giáo hội Phật giáo tỉnh, Ni trưởng không chỉ truyền giảng Phật pháp cho các lớp kế cận mà còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.
Với tinh thần “Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”, từ năm 2007 đến nay, Ni trưởng đã vận động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ vật liệu, kinh phí giúp 10 hộ nghèo ở thị xã An Khê có điều kiện xây nhà mới, ổn định đời sống. Hàng năm, Ni trưởng cùng phật tử trao tặng hàng ngàn suất quà cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, học sinh vùng sâu, vùng xa ở huyện Đak Pơ, Kông Chro và thị xã An Khê. Mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng Ni trưởng vẫn cùng các phật tử trao tận tay người dân vùng lũ thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị hơn 700 suất quà với tổng giá trị gần 300 triệu đồng.
Nhằm chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân tại Trung tâm Y tế thị xã An Khê, giữa năm 2019, Ni trưởng Thích Nữ Hiệp Liên vận động phật tử chung tay đóng góp kinh phí, thực phẩm nấu cháo tặng bệnh nhân. Theo đó, mỗi tháng 4 kỳ, ngoài suất cháo chay thơm ngon, người bệnh còn được nhận thêm hộp sữa, ổ bánh mì và chai nước. Trung bình mỗi đợt, đoàn phát khoảng 150 suất ăn từ thiện với tổng trị giá khoảng 2 triệu đồng.
Ni trưởng Thích Nữ Hiệp Liên-Trụ trì tịnh xá Ngọc Trung (thị xã An Khê) tặng suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo (ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: Ngọc Minh
Ni trưởng Thích Nữ Hiệp Liên tặng suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo (ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: Ngọc Minh
Gia đình ông Phạm Minh Đăng (tổ 3, phường Tây Sơn) là một trong hàng chục hộ dân được Ni trưởng kêu gọi Mạnh Thường Quân giúp đỡ. Ông Đăng kể: Ông bị mù từ nhỏ. Cách đây hơn 10 năm, mẹ con ông từ Bình Định lên An Khê buôn bán mưu sinh. Hàng ngày, ông theo mẹ ra chợ bán rau, bán chuối, tối đến thì ngủ nhờ ở các sạp hàng trong chợ. “Biết được gia cảnh của 2 mẹ con tôi, Ni trưởng đề nghị UBND thị xã An Khê cấp cho mảnh đất nhỏ bên cạnh tịnh xá. Năm 2012, Ni trưởng tiếp tục kêu gọi nhà hảo tâm được 83 triệu đồng để giúp mẹ con tôi xây nhà. Đầu năm 2020, mẹ tôi mất. Tịnh xá và chính quyền địa phương, bà con lối xóm giúp tôi lo mai táng. Hơn 1 năm nay, tôi sống được cũng là nhờ tịnh xá cho cơm ăn, nước uống hàng ngày”-ông Đăng bùi ngùi nói.
Không chỉ được hỗ trợ xây nhà, hàng ngày, ông Phạm Minh Đăng (bìa phải_ tổ 3, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được tịnh xá Ngọc Trung cưu mang. Ảnh Ngọc Minh
Không chỉ được hỗ trợ xây nhà, hàng ngày, ông Phạm Minh Đăng (bìa phải; tổ 3, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) còn được tịnh xá Ngọc Trung phụ giúp đồ ăn, thức uống. Ảnh: Ngọc Minh
Ngoài ông Đăng, tịnh xá Ngọc Trung còn cưu mang 3 cháu nhỏ. Ni trưởng Thích Nữ Hiệp Liên cho hay: Các chú tiểu ở trong tịnh xá đều sinh ra trong gia đình khó khăn, riêng chú tiểu Huệ Bảo tên thật là Trần Trung Phước thì bị bỏ rơi. Chiều 30 Tết năm 2018, khi các phật tử dọn dẹp phía cổng tịnh xá thì phát hiện 1 cái túi màu đen, mở ra bên trong có 1 trẻ sơ sinh vẫn còn cuống rốn. Chúng tôi báo ngay cho chính quyền địa phương, nhưng vì năm hết Tết đến chưa thể liên hệ với tổ chức, cá nhân nhận nuôi cháu nên tịnh xá đứng ra chăm sóc. Sau đó, có người đến nhận Phước là con. Tuy nhiên, do không có giấy tờ chứng minh, tịnh xá không dám giao cháu. “Phước đã đi học mẫu giáo, rất ngoan, thông minh và hoạt bát”-Ni trưởng nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Huy Cường-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã An Khê-cho biết: “Thời gian qua, Ni trưởng Thích Nữ Hiệp Liên tích cực phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện. Tấm lòng vì cộng đồng của Ni trưởng được mọi người ghi nhận”.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.