Nghèo nên không có tiền chữa bệnh cho con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mắc bệnh vảy cá đỏ toàn thân từ khi mới lọt lòng, suốt 9 năm qua, cháu Lê Bảo Duy (thôn Bắc Pó, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) luôn phải sống chung với những cơn đau tứa máu. Thương con đứt ruột nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn nên cha mẹ không thể đưa Duy đi chữa trị dứt điểm căn bệnh này.
Buổi trưa nắng nóng, 2 mẹ con chị Mã Thị Biên (27 tuổi) ngồi dưới gốc xoài trước nhà để hóng gió. Thỉnh thoảng, chị lại đưa tay lên đầu cậu con trai gỡ từng miếng da bong tróc. Chiếc quạt trên tay chị cứ phe phẩy để xua đuổi ruồi, nhặng bu quanh con. Chị Biên nói: “Bệnh của con không được ngồi dưới quạt quá lâu, như thế da sẽ bị khô, bị kéo căng gây đau đớn. Mà không ngồi quạt thì ngứa ngáy, rồi ruồi nhặng bu bám vì mùi hôi tanh. Tội lắm!”. Duy là con trai đầu nên suốt những tháng đầu thai kỳ, vợ chồng chị Biên thường xuyên đi bác sĩ thăm khám, siêu âm. Tuy nhiên, căn bệnh Duy mắc phải rất hiếm gặp nên quá trình khám, siêu âm cũng không phát hiện. 
Khi Duy được hơn 1 tháng tuổi, chị Biên mới phát hiện vết đỏ trên da ngày càng rõ. Đầu tiên là gót chân, rồi đến hai tay, tai, xung quanh vùng mắt. Vợ chồng chị đưa con đi khám và lấy thuốc về uống. Hết 1 tuần thuốc viêm da dị ứng theo đơn, các vết đỏ vẫn không ngừng lan rộng và bắt đầu đóng vảy. “Lúc con 6 tháng tuổi, toàn thân căng bóng. Bế con trên tay mà như đang ôm một khúc củi khô. Vợ chồng tôi không dám cử động mạnh, thậm chí là cứ ôm con ngồi bất động. Vì chỉ cần nhúc nhích một chút sẽ khiến con đau đớn la khóc, da nứt rướm máu. Suốt khoảng thời gian sau đó, vợ chồng tôi ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà”-chị Biên trải lòng.
Suốt 9 năm qua, cháu Lê Bảo Duy luôn bị đau đớn bởi căn bệnh lạ. Ảnh: Anh Huy
Suốt 9 năm qua, cháu Lê Bảo Duy luôn bị đau đớn bởi căn bệnh lạ. Ảnh: Anh Huy
Căn bệnh lạ của Duy khiến mọi sinh hoạt của gia đình trẻ bị đảo lộn. Chị Biên phải luôn túc trực ở nhà chăm sóc con vì lo sợ bị nhiễm trùng. Chị bộc bạch: “Lúc bệnh nặng, con nằm liệt một chỗ đến vài ngày. Có thời điểm, móng tay, móng chân bị rút hết như lớp vảy trên người”. Theo lời kể của chị Biên, từ đầu năm đến nay, Duy 2 lần phải nằm liệt giường, mỗi lần kéo dài 10 ngày. “Thời tiết thay đổi khiến da bị khô, kéo căng gây đau đớn, không nhúc nhích được. Nhiều vùng da trên mặt, tai, tay, chân nứt ra, tứa máu. Vợ chồng mình phải thay nhau bôi thuốc làm mềm da cho con”-chị Biên nói.
Bệnh tình của cháu Duy khiến cuộc sống gia đình chị Biên đã khó càng thêm khó. Số tiền vay mượn bạn bè, người thân để chữa bệnh cho con đến nay vẫn chưa trả hết. “Hiện tại, 4 miệng ăn trong nhà và tiền thuốc men cho con đều trông hết vào nguồn thu bấp bênh từ nghề phụ hồ của chồng. Hai năm nay, tôi không đưa con đi khám mà chỉ bôi thuốc giảm đau. Mong ước của gia đình là làm sao có thể chữa khỏi bệnh cho con”-chị Biên cho hay.
Bà Lương Thị Hồng Chiêm-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Lâu-cho biết: “Hoàn cảnh của cháu Duy rất đáng thương. Xã đã giúp làm chế độ để cháu được hưởng trợ cấp hàng tháng 540 ngàn đồng. Những ngày lễ, Tết, chính quyền, đoàn thể cũng đến thăm hỏi, tặng quà. Vợ chồng trẻ nhưng chẳng may con cái bệnh tật nên cuộc sống chật vật. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm ra tay giúp đỡ để cháu Duy có cơ hội chữa khỏi bệnh”.
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình xin liên hệ: chị Mã Thị Biên (thôn Bắc Pó, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số điện thoại: 0943064095).
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.