"Gà trống" oằn mình nuôi 2 con nhỏ bị bệnh hiểm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là căn bệnh nguy hiểm khiến bệnh nhân bị thiếu máu mạn tính, phải điều trị suốt đời. Gia đình có 1 người không may bị bệnh này đã vất vả, đằng này, vợ chồng anh Lương Văn Duẩn (làng Toác, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) có 2 con đều bị bệnh nên càng khó khăn gấp bội.
Ngôi nhà lụp xụp của gia đình anh Duẩn nằm ở cuối làng Toác. Người dân trong làng ai cũng biết gia đình anh nghèo khó và có 2 đứa con bị bệnh tan máu bẩm sinh. Căn nhà thưng bằng những tấm ván ghép đã xuống cấp, từ lúc dựng đến nay chưa một lần được sửa chữa. Trong nhà, tài sản chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc xe máy cà tàng để anh Duẩn đi làm thuê.
Ôm 2 đứa con vào lòng, anh Duẩn kể về hoàn cảnh bi đát của gia đình mình: “Tôi là người dân tộc Thái ở tỉnh Thanh Hóa, cùng bố mẹ vào lập nghiệp ở xã Kon Chiêng năm 2012. Năm 2013, tôi lấy vợ là người cùng quê. Tưởng rằng cuộc sống ở vùng đất mới sẽ tươi sáng hơn nhưng sinh ra 2 đứa con đều bị bệnh Thalassemia. Từ đấy, gia đình lâm vào cảnh khó khăn cùng cực”.
Cháu Lương Bảo Trâm sinh năm 2015, từ khi lọt lòng mẹ đã có biểu hiện gầy yếu, nước da xanh tái. Khi Trâm 6 tháng tuổi, gia đình vay mượn tiền đưa đi khám ở Bệnh viện Truyền máu-Huyết học (TP. Hồ Chí Minh) thì phát hiện cháu bị bệnh Thalassemia. Để trị dứt điểm bệnh này phải ghép tế bào gốc tạo máu nhưng cần tìm được tủy phù hợp, mất nhiều chi phí; còn cách khác là phải truyền máu suốt đời. Cháu Lương Nhật Gia Huy sinh năm 2018 cũng có biểu hiện giống chị. Gia đình lại một lần đưa cháu đi kiểm tra thì phát hiện bệnh. Đều đặn hàng tháng, 2 bé đều phải được truyền máu để duy trì sự sống. Cách vài tháng, 2 bé phải uống thuốc thải sắt để tránh gây biến chứng đến các bộ phận khác trong cơ thể.
Anh Lương Văn Duẩn đưa 2 con đến truyền máu tại Bệnh viện Nhi tỉnh. Ảnh: Thủy Bình
Anh Lương Văn Duẩn đưa 2 con đến truyền máu tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai. Ảnh: Thủy Bình
Đầu năm 2020, vì không chịu được hoàn cảnh khó khăn, mẹ của 2 bé bỏ nhà đi, anh Duẩn gửi 2 con cho ông bà nội già yếu chăm sóc. Cả gia đình 5 miệng ăn chỉ trông vào 2 sào ruộng, 3 sào mì. Không còn sự san sẻ của người vợ, anh Duẩn phải oằn mình kiếm từng đồng để lo chữa bệnh cho 2 con.
Cứ đều đặn mỗi tháng 1 lần, anh Duẩn bắt xe đò đưa 2 con vượt hơn 70 km lên Bệnh viện Nhi tỉnh để truyền máu, duy trì sự sống. Mỗi lần lên truyền máu, 2 cháu phải ở lại bệnh viện theo dõi 3-4 ngày. Trong thời gian này, bố con anh Duẩn phải nhờ vào những suất cơm từ thiện. 2 đứa nhỏ lẽo đẽo theo chân bố khiến ai cũng thương cảm. Vì bị bệnh tật bám riết nên 2 cháu còi cọc, chậm lớn so với các bé cùng độ tuổi. “Lúc đủ máu thì các con vẫn vui chơi, sinh hoạt bình thường, nhưng lúc “phát bệnh” thì đau nhức, mệt mỏi, nhìn thương lắm. Nhà nghèo, con mắc bệnh nặng, khó khăn chồng chất, mình chỉ biết cố gắng từng ngày để lo cho các con. Bác sĩ khuyên bồi bổ, tăng các chất giàu dinh dưỡng trong bữa ăn cho các cháu nhưng không có điều kiện thì chỉ có rau cháo qua ngày thôi”-anh Duẩn cho biết.
Ông Mlữi-Trưởng thôn Toác-cho hay: Gia đình anh Duẩn thuộc diện hộ nghèo, thêm 2 con đều mắc bệnh quái ác nên khó khăn cùng cực. Bà con trong làng còn khó khăn nên sự giúp đỡ cũng hạn chế. Rất mong sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng để gia đình anh Duẩn vơi bớt phần nào khó khăn.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: anh Lương Văn Duẩn (làng Toác, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, số điện thoại: 0377363658) hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số điện thoại: 0943064095).
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.