Mái ấm cho học sinh mồ côi ở Đak Đoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự chung tay hỗ trợ của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhà hảo tâm, nhiều mái ấm dành cho học sinh mồ côi ở huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) đã được xây dựng, giúp các em ổn định cuộc sống, có thêm động lực vươn lên trong học tập.
1. Theo chân anh Ning-Bí thư Chi Đoàn làng O Yố (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa), chúng tôi đến thăm nhà em Kpă Mên-học sinh lớp 5 Trường Tiểu học số 1 Ia Băng. Mên kể: “Lúc em được 1 tuổi thì mẹ qua đời vì bệnh tim. Mẹ mất chưa được bao lâu, bố cũng bỏ nhà ra đi để lại 6 anh em côi cút trong căn nhà dột nát cùng mảnh vườn trồng 100 cây cà phê cho năng suất thấp”.
Để lo cho các em ăn học, người anh trai cả của Mên phải bươn chải đủ nghề nhưng cuộc sống gia đình vẫn thiếu trước, hụt sau. Không phụ công chăm sóc, nuôi dưỡng của anh, Mên luôn chăm ngoan, học giỏi và ý thức vươn lên trong cuộc sống. Nhiều năm liền, Mên là học sinh tiên tiến và thường xuyên được nhận học bổng.
Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình Mên, Đảng ủy, UBND xã Ia Băng vận động các cơ quan, ban ngành, đơn vị quyên góp tiền bạc, ngày công giúp gia đình xây nhà mới. Được sự tận tình giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo phòng không 234 (Quân đoàn 3), căn nhà có diện tích 50 m2 với kinh phí xây dựng 95 triệu đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Chỉ trong thời gian ngắn nữa ngôi nhà của em Kpă Mên sẽ được xây dựng xong. Ảnh: R’Ô Hok
Chỉ trong thời gian ngắn nữa, ngôi nhà của em Kpă Mên sẽ được xây dựng xong. Ảnh: R’Ô Hok
Mên cho biết thêm, trong ngày khởi công xây dựng nhà, em được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Mạnh Thường Quân hỗ trợ gắn làm chân giả, tặng xe đạp, làm sổ tiết kiệm và hỗ trợ kinh phí học tập với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng. “Em mừng lắm. Từ nay, em sẽ không gặp khó khăn trong việc đi lại nữa. Em mong ngôi nhà sớm hoàn thành trước khi mùa mưa đến để gia đình không phải chịu cảnh nhà dột nát như trước đây”-Mên cho hay.
2. Cùng hoàn cảnh với Mên là em Rơ Châm Dim (làng Chăm Bôm, học sinh lớp 1 Trường Tiểu học số 1 Ia Băng). Năm Dim 7 tuổi, bố bỏ nhà ra đi để lại 2 mẹ con trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng. Để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học, hàng ngày, mẹ Dim phải vất vả làm thuê.
Thế nhưng, vài năm trở lại đây, mẹ Dim sức khỏe ngày càng yếu nên cuộc sống gia đình em gặp nhiều khó khăn. Cơm chưa đủ no, áo chẳng đủ ấm, việc sửa chữa lại ngôi nhà còn không lo được thì xây 1 căn nhà mới là điều 2 mẹ con Dim càng không dám mơ tới.
Thấu hiểu hoàn cảnh của Dim, tháng 1-2021, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm 20 triệu đồng, đoàn viên, thanh niên xã và dân làng góp công, góp sức thêm 30 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho gia đình em.
Sau hơn 1 tháng thi công, căn nhà có diện tích 45 m2 được khánh thành trong niềm vui của gia đình. “Có ngôi nhà đẹp như thế này là điều em mong mỏi từ lâu. Em cảm ơn các cô chú rất nhiều. Em sẽ cố gắng học thật tốt để đáp lại tấm lòng của mọi người”-Dim bày tỏ.
Ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” của em Dim (làng Chăm Bôm, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa). Ảnh: R’Ô Hok
Ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” của em Dim (làng Chăm Bôm, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa). Ảnh: R’Ô Hok
Chị Đô-Bí thư Đoàn xã Ia Băng-cho biết: “Em Kpă Mên và Rơ Châm Dim là 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương. Hàng tháng, đại diện Đoàn xã thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên, giúp các em có thêm động lực vươn lên trong học tập”.
3. Thông qua sự vận động của Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, đoàn công tác xã hội “GL” TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đak Đoa hỗ trợ 10 triệu đồng, đoàn viên, thanh niên xã Đak Sơ Mei và Tiểu đoàn 29 (Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3) hỗ trợ ngày công xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” tặng em Kup-học sinh lớp 9  Trường THCS Anh hùng Wừu (xã Đak Sơ Mei). Kup mồ côi cả cha lẫn mẹ. Từ lúc 1 tuổi, em được ông bà nội cưu mang, nuôi dạy. Ông bà nội cũng khó khăn nên phải sống trong căn nhà cũ nát.
Đến tháng 12-2020, ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” được khởi công xây dựng với diện tích hơn 42 m2 trong niềm vui của cả gia đình. Trò chuyện cùng chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, bà Koch (bà nội của Kup) bộc bạch: “Bây giờ, các Mạnh Thường Quân đã xây cho Kup ngôi nhà mới rồi. Mình mừng lắm. Mình mong Kup cố gắng học tập, sau này làm người có ích cho xã hội”.

Anh Lê Đình Chiến-Bí thư Huyện Đoàn Đak Đoa: Những căn nhà ấm áp nghĩa tình dành cho học sinh mồ côi là sự động viên giúp các em phấn đấu học tốt.

R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.