Mẹ nghèo nuôi con não úng thủy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là hoàn cảnh của mẹ con bà H'Luc (58 tuổi, làng Ia Lang, phường Chi Lăng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Để có tiền chữa bệnh cho con trai bị bệnh não úng thủy, thỉnh thoảng, bà lại cho con nằm trên chiếc xe lăn đẩy đi một quãng đường xa đến Trung tâm Thương mại Pleiku để cầu xin lòng thương của mọi người.

Tiểu thương và người dân ở khu vực Trung tâm Thương mại Pleiku thường bắt gặp 2 mẹ con bà H'Luc ngồi một góc gần khu buôn bán gà, vịt và quần áo. Cậu con trai 27 tuổi-H'Ly đầu phình to, người nhỏ thó, xanh lét, nửa nằm nửa ngồi trên chiếc xe lăn. Nhiều chủ hàng, người đi chợ xót thương nên thỉnh thoảng bỏ ít tiền vào chiếc ca nhựa của 2 mẹ con.

Phải mất khá lâu, bà H'Luc mới mở lòng nói về hoàn cảnh bản thân. Chồng mất cách đây 13 năm do mắc bệnh hiểm nghèo, mình bà không nghề nghiệp, gia sản chỉ có 1 sào ruộng nên phải bươn chải đủ nghề nuôi 5 người con, trong đó, H'Ly và H'Linh ngay lúc sinh ra đã kém may mắn khi mắc phải bệnh não úng thủy.

 Bà H'Luc và con trai H'Ly. Ảnh: Phương Dung
Bà H'Luc và con trai H'Ly. Ảnh: Phương Dung


Bà kể: H'Linh và H'Ly lúc sinh ra đã nhỏ người hơn so với các anh chị, đầu không có tóc, sờ vào thấy rất mềm. Một thời gian sau, thấy đầu con vẫn mềm và ngày càng to, bà đưa con đi bệnh viện khám mới biết là bị não úng thủy. Số tiền để phẫu thuật quá lớn, gia đình không thể xoay xở nên đành bất lực trước bệnh trạng của con.

3 người con lớn vừa phụ bà chuyện nhà cửa, vừa trông nom, chăm sóc 2 em bị bệnh. Nhưng khi cả 3 lần lượt lập gia đình, ở riêng, bà chẳng thể làm lụng gì thêm ngoài việc trông nom, chăm sóc H'Ly, H'Linh. Mọi chi phí sinh hoạt đều trông vào số tiền trợ cấp hàng tháng dành cho 2 người con tàn tật và người nuôi dưỡng. Tuy nhiên, số tiền ấy chẳng thấm tháp vào đâu.

Đầu năm 2020, H'Linh mất. Thương H'Ly và trước hoàn cảnh khốn khó, thời gian gần đây, bà lại đẩy xe lăn đưa con từ làng Ia Lang lên khu vực Trung tâm Thương mại để cầu xin lòng thương của mọi người. “Mình không dám xin, chỉ ngồi một góc, ai cho gì thì nhận. Có người cho gạo, cho áo quần, cho tiền. Mình để dành tiền mua thêm thuốc, bỉm cho con. Con mình đẻ ra, dù có bị làm sao, mình cũng phải lo chứ”-bà H'Luc buồn bã nói.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Út-Phó Chủ tịch UBND phường Chi Lăng-cho hay: “Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà H'Luc, phường cũng đã xây tặng nhà tình nghĩa để mẹ con có nơi ở ổn định. Đồng thời, phường cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào những dịp lễ, Tết. Bà con trong làng thỉnh thoảng hỗ trợ ít gạo mắm, quần áo, chăn màn. Tuy nhiên, hoàn cảnh của mẹ con bà H'Luc hiện rất khốn khó, mong các Mạnh Thường Quân quan tâm hỗ trợ để bà có thêm điều kiện chăm sóc con bệnh tật”.

Mọi sự giúp đỡ cho mẹ con bà H'Luc xin liên hệ theo địa chỉ: Ông Yơk-Trưởng thôn Ia Lang, phường Chi Lăng, TP. Pleiku, ĐT: 0866784745 hoặc gửi về Báo Gia Lai, số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu, số ĐT: 0943064095).

 

 PHƯƠNG DUNG
 

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.