Bố tật nguyền nuôi 2 con nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gần 3 năm trở lại đây, tại những hàng quán ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), người ta thường thấy một người đàn ông khuyết tật cả đôi chân, di chuyển bằng đôi tay nhờ vào 2 chiếc ghế nhựa thấp chào mời mua vé số. Đó là anh Trần Văn Phương.
Anh Phương được sinh ra và lớn lên ở thôn 2 (thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) trong gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ làm nghề nông. Anh bị sốt bại liệt lúc còn nằm nôi để lại di chứng teo cơ. Năm 15 tuổi, anh bị ngã làm trật khớp khuỷu tay phải. Mặc dù đã được phẫu thuật chỉnh hình nhưng di chứng cong khèo.
“Năm 24 tuổi, tôi xin phép gia đình đến TP. Kon Tum để bán vé số dạo. Còn 3 năm trở lại đây, tôi thuê phòng trọ và tiếp tục hành nghề bán vé số tại TP. Pleiku”-anh Phương kể. 
Chị T-chủ đại lý vé số Sỹ Tân (số 10 Cao Thắng, TP. Pleiku) cho biết: Ngay lần gặp đầu tiên, vợ chồng tôi đã chung tay giúp đỡ gia đình anh Phương. Chúng tôi cho 3 cha con anh ở miễn phí, chỉ lấy tiền điện sinh hoạt trong gian phòng rộng, công trình phụ khép kín thuộc dãy nhà trọ của gia đình (hẻm 108 Trần Quý Cáp, tổ 3, phường Yên Đổ); đồng thời làm thủ tục tạm trú để cha con anh ổn định cuộc sống.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Khanh-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Pleiku) nhớ lại: “Khi tiếp nhận đơn xin học của em Trần Văn Thường đến từ tỉnh khác, địa chỉ tạm trú lại không thuộc khu vực nhà trường nhận học sinh, cán bộ làm công tác tuyển sinh giải thích là không nhận được. Đến khi tôi gặp anh Phương, biết anh là cha ruột của đứa trẻ trong đơn, hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình, tôi quyết định nhận cháu vào học tại trường”.

Anh Trần Văn Phương mời khách mua vé số. Ảnh: Nguyễn Đình
Anh Trần Văn Phương mời khách mua vé số. Ảnh: Nguyễn Đình
Giữa trưa, tôi theo chân anh Phương cùng cậu con trai anh về khu nhà trọ. Ngồi bên nhau trong căn phòng ngổn ngang vật dụng cho sinh hoạt thường ngày, anh Phương kể chuyện đời mình: “Năm 31 tuổi, tôi kết hôn với cô gái nghèo mồ côi, sống bằng nghề bưng bê cho một quán ăn gần nhà người cô ruột ở thị trấn Sa Thầy. Có với nhau 2 mặt con, gian khổ đã từng nếm trải, sẻ chia. Thế mà cách đây 4 năm, khi bé gái thứ 2 chưa đầy 3 tuổi, cô ấy bỏ nhà đi biệt, không nói lý do. Từ đó, tôi rơi vào cảnh gà trống nuôi con”.
Nói về cuộc sống hiện tại, anh Phương cho biết: Được khách hàng thương cảm bởi tình trạng sức khỏe nên thu nhập trung bình từ nghề bán vé số cũng được 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn được nhận tiền trợ cấp cho người tàn tật 540.000 đồng/tháng.
Thời gian gần đây, bữa trưa các ngày thứ hai, tư, sáu trong tuần, anh và cậu con trai ăn cơm 2.000 đồng/suất ở quán cơm thiện nguyện Yên Vui. Chi phí học tập của các con anh được miễn giảm hoàn toàn, riêng khoản tiền ăn 800.000 đồng/tháng cho bé Trần Phương Giang hiện đang học bán trú lớp 1, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP. Pleiku) thì phải đóng.
“Tôi lo nếu nhỡ ốm đau không đi bán vé số được thì biết lấy gì để sống. Mai sau, sức yếu dần theo tuổi tác, các con lớn lên, chi phí cho nhu cầu sinh hoạt, học tập tăng biết xoay xở làm sao. Cha mẹ tôi thì già yếu, anh chị em cũng nghèo khó chẳng giúp đỡ được gì”-anh Phương trải lòng.
Gia đình anh Phương hiện rất cần nhận được sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ anh Trần Văn Phương gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu, số ĐT: 0943064095).
NGUYỄN ĐÌNH

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.