Xót lòng trước gia cảnh 3 cháu nhỏ mồ côi ở Chư Prông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mồ côi cả cha lẫn mẹ, 3 cháu nhỏ phải sống dựa vào gia đình người họ hàng bên mẹ tại làng Tnao (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai). Ngặt nỗi, gia đình này cũng nghèo khó, lại đông con nên cuộc sống cứ chật vật, lắt lay.
9 giờ sáng, trời Tây Nguyên vẫn lạnh tê tái. Ấy vậy mà khi chúng tôi ghé nhà ông Kpă Jel, cậu bé Siu Khuyên (SN 2010) với chiếc áo mỏng trên người đi mót cà phê trở về. Thấy người lạ, em vội giấu bịch cà phê ra phía sau rồi nhìn chúng tôi với ánh mắt lạ lẫm.
Khuyên có chị gái Siu Đu (SN 2008) và em là Siu Đuyên (SN 2016). Hơn 1 năm trước, cha của 3 em mất vì căn bệnh ung thư. Vài tháng trước đó, mẹ của các em cũng uống thuốc sâu tự tử.
Nói về cái chết của em gái, bà Siu Leng chia sẻ: “Sau khi chồng chết, một mình nó phải làm lụng để nuôi 3 đứa con. Nghèo khó, không có nhà để ở, không có đất để trồng trọt, nó buồn chán nên thường uống rượu, nói năng lung tung. Cách đây 3 tháng, nó uống thuốc trừ sâu tự tử”.
Thương 3 đứa cháu mất cha chưa lâu giờ lại mồ côi mẹ, vợ chồng bà đã đón về nhà nuôi mặc dù gia đình cũng thuộc diện nghèo khó, đông con của xã.
Vợ chồng bà Leng có tới 6 người con, trong đó 4 người đã lập gia đình. Những tưởng con cái trưởng thành, ra ở riêng, ngôi nhà cấp 4 sẽ trở nên rộng rãi hơn một chút. Nào ngờ, ngôi nhà ấy giờ thêm chật chội vì có tới 11 người lớn nhỏ cùng chung sống.
Chỉ vào đám trẻ con đang tranh nhau gói bánh trước hiên nhà, ông Kpă Jel-chồng bà Siu Leng-cho hay: “3 đứa là cháu bên vợ, 2 đứa (8 tuổi và 9 tuổi) là con mình và 2 đứa nhỏ hơn là cháu ngoại. Ngoài ra, trong nhà còn 4 người lớn là vợ chồng mình với vợ chồng con gái thứ 3”.
Nhà nghèo lại đông con, đông cháu nên trong nhà từ trước ra sau chẳng có gì đáng giá, duy nhất 1 chiếc giường ngủ của vợ chồng cô con gái, 9 người già trẻ còn lại cứ tối đến lại trải 3 manh chiếu xuống nền xi măng để ngủ. Sáng dậy, những chiếc chiếu ấy được gấp lên để trả lại không gian cho cả gia đình cùng sinh hoạt.  
Vợ chồng ông Kpă Jel và 3 đứa cháu mồ côi. Ảnh: Anh Huy
Vợ chồng ông Kpă Jel và 3 đứa cháu mồ côi. Ảnh: Anh Huy
Nguồn thu nhập chính của gia đình ông Jel trông vào 5 sào lúa, mỗi vụ thu khoảng 15 bao. Số lúa ấy chẳng thấm tháp vào đâu so với 11 miệng ăn. Vì vậy, vợ chồng ông phải đi làm thuê để có thêm thu nhập.
Thời gian gần đây, một bên mắt của ông Jel mờ đục, trong khi bị bệnh vẹo cột sống nhưng không có tiền chạy chữa. Cuộc sống vốn đã khó giờ càng thêm khó. Vậy nhưng khi được hỏi về việc nuôi dưỡng các cháu, ông Jel bộc bạch: “Khi nào mình còn sống, còn có cái ăn thì mình vẫn sẽ lo cho các cháu. Chỉ thương thằng Đuyên đến nay vẫn chưa nguôi nỗi nhớ mẹ. Đêm nào cũng khóc ngằn ngặt”.
Sau những buổi học, chị cả Siu Đu đều tranh thủ về sớm để làm việc vặt như: giặt quần áo, nấu cơm, quét nhà. “Con rất thích đến trường. Ở đó có thầy cô, có các bạn, được học cái chữ. Nhưng hoàn cảnh gia đình khổ quá. Con lo lắm, không biết sau này sẽ ra sao”-cô bé Siu Đu lo lắng.
Trao đổi với P.V, ông Cù Minh Thông-Chủ tịch UBND xã Ia Boòng-cho hay: “Địa phương cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình và các cháu nhỏ. Khi có các nguồn hỗ trợ, xã đều ưu tiên dành cho gia đình. Mới đây, Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ gia đình 1 con bò sinh sản. Xã cũng đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị các cháu được hưởng chính sách mồ côi và người nhận nuôi dưỡng”.
Chặng đường phía trước của các cháu vẫn quá khó khăn, rất cần những tấm lòng thơm thảo của các Mạnh Thường Quân chung tay hỗ trợ. Mọi sự giúp đỡ cho 3 cháu nhỏ xin gửi về địa chỉ: ông Kpă Jel (làng Tnao, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông) hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu, số điện thoại: 0943065095).
HÀ TÂY-ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.