Chuyện tử tế: Người hơn 50 lần hiến máu cứu người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau lần đầu bán máu năm 1983, ông Nguyễn Ngọc Giao (64 tuổi, ở P.Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) luôn băn khoăn về những người đang cần máu. Từ đó ông liên tục đi hiến máu cứu người, đến nay đã hơn 50 lần.

Ông Nguyễn Ngọc Giao với xấp giấy chứng nhận hiến máu - Ảnh: THANH QUÂN
Ông Nguyễn Ngọc Giao với xấp giấy chứng nhận hiến máu - Ảnh: THANH QUÂN


Sau lần đầu bán máu vào năm 1983, ông Nguyễn Ngọc Giao (64 tuổi, ở P.Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) luôn băn khoăn về những người đang cần máu. Thế là từ đó ông liên tục đi hiến máu cứu người, đến nay đã hơn 50 lần.

Từ lần đầu mua sữa cho con

Mở đầu câu chuyện về lần đầu tiên đi bán máu, ông Giao kể: “Khi ấy con gái tôi mới chào đời, công việc chạy xe ôm và bốc vác của tôi không đủ nuôi gia đình. Thế là tôi được người ta giới thiệu đi bán máu để có tiền mua sữa cho con”. Lần đầu bán máu của ông chỉ được người môi giới trả công một xấp tiền lẻ.

Cầm những đồng tiền nhàu nhĩ trên tay, ông Giao chợt lặng người vì nghĩ đến cảnh nhiều người nghèo khác như ông phải vất vả chạy vạy nhiều nơi mới có tiền chữa bệnh. Càng nghĩ càng áy náy, ông vội đi tìm người nhà bệnh nhân đang cần máu của ông để trả lại. Lúc đó ông đã tự nhủ với bản thân, con mình thiếu sữa không sao, nhưng họ không có tiền chữa bệnh thì đó là chuyện lớn.

Sau khi trả được tiền cho người nhà bệnh nhân, lòng ông Giao tự nhiên nhẹ hẳn. “Lần đầu hiến máu sợ lắm, nhưng thấy thương những mảnh đời nghèo khó nơi hành lang bệnh viện nên tôi tiếp tục lên bệnh viện tìm các bệnh nhân đang cần máu để cho”, ông Giao nhẹ nhàng nói. Rồi cũng kể từ đó, sau những giờ chạy xe ôm kiếm tiền nuôi gia đình, ông lại lên bệnh viện tìm người cần máu để cho. Rất nhiều người nhà bệnh nhân tỏ ra bất ngờ vì hiến máu tình nguyện khi ấy còn khá xa lạ.

Cơ duyên từ những lần bán máu đã giúp người đàn ông 64 tuổi sở hữu thành tích hiến máu “khủng” với hơn 50 lần. Và cũng từ đó ông trở thành gương mặt quen thuộc với các bác sĩ, y tá Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Đến cái duyên với thiện nguyện

Dường như việc hiến máu vẫn chưa đủ với ông Giao, thế nên ông tiếp tục tham gia vào Hội Chữ thập đỏ để tiếp tục thực hiện những công việc nghĩa tình. Từ khi ông đi làm thiện nguyện, như đã ngộ ra cái lẽ sống ở đời, ông không còn bị căng thẳng, áp lực do vất vả mưu sinh. Thấy vậy, vợ con của ông rất vui và quyết định đi hiến máu cùng để ủng hộ cho việc làm của ông. Đến nay, vợ và các con của ông cộng lại cũng đã hiến máu được hơn 40 lần.

Tham gia Hội Chữ thập đỏ hàng chục năm, mỗi ngày ông Giao luôn có một phần việc mới, từ nấu cháo từ thiện ở các bệnh viện đến vận động kinh phí hỗ trợ bệnh nhân nghèo và những hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Thậm chí những lúc rảnh, ông thường chạy xe về vùng núi, những nơi còn nghèo khó để hỏi xem họ cần giúp đỡ gì không, rồi về kêu gọi hỗ trợ.

4 năm nay, ông Giao đã qua tuổi hiến máu nhưng vẫn ngày đêm đi làm thiện nguyện.

2 năm gần đây, ông cùng nhóm từ thiện của Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi tổ chức mỗi tuần nấu 1.500 suất cháo cho bệnh nhân nghèo ở bệnh viện tỉnh. Những ngày cuối năm, ông Giao lại càng bận rộn hơn vì nỗ lực vận động quà tặng cho người nghèo. Hiện ông đang cùng các hội viên của Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi lên kế hoạch trao 1.000 suất quà tết cho người nghèo.

Những nỗ lực đóng góp cho cộng đồng của ông Giao luôn được thực hiện một cách thầm lặng. Những lần ông đi hiến máu không bao giờ để lại thông tin địa chỉ cá nhân, vì sợ người nhà bệnh nhân phải vất vả đến cảm ơn. Với những cống hiến suốt nhiều năm qua, ông Giao đã nhận được 20 bằng khen của Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ VN và UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Đỗ Thanh Hải, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi, cho biết: “Ông Giao là người đội trưởng gương mẫu, luôn đi đầu trong các công tác từ thiện của Hội. Không chỉ là người hiến máu đầu tiên trong các đợt hiến máu từ thiện mà ông còn vận động người thân tham gia. Chính nhờ những đóng góp to lớn của ông Giao và các thành viên giàu lòng nhân ái đã giúp cho Hội đạt được những kết quả nổi bật”.

Theo THANH QUÂN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.