Chủ nhật Đỏ đã thu về được hơn 20.000 đơn vị máu hiến tặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xuất phát từ một điểm hiến máu tại Hà Nội vào năm 2009 chỉ với 96 đơn vị máu tiếp nhận được, đến nay mỗi năm Chủ nhật Đỏ đã thu hút trên 40 tỉnh/thành phố tham gia, thu về 45.000-50.000 đơn vị máu.

Các bạn trẻ tham gia hiến máu tại điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Các bạn trẻ tham gia hiến máu tại điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Dự kiến, 80 điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ năm nay sẽ tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu. Tính đến hết ngày 16/1, đã có 30 điểm hiến máu được tổ chức với hơn 20.000 đơn vị máu được hiến tặng.

Thông tin trên được Ban tổ chức Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII (năm 2021) đưa ra tại buổi khai mạc Chương trình diễn ra sáng 17/1/2021, tại Hà Nội.

Nhà báo Lê Xuân Sơn-Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ Chủ nhật Đỏ lần thứ 13 năm nay kéo dài trước và sau Tết bắt đầu từ tháng 11/2020 đến tháng 03/2021 tiếp nối vào Lễ hội Xuân hồng.

Năm 2021, Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của 43 tỉnh/thành phố ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam; bao gồm: 22 địa phương miền Bắc; 7 tỉnh/thành phố miền Trung; 14 địa phương Tây Nguyên và miền Nam.

“Nét mới của Chủ nhật Đỏ 2021 là trong năm không phải dịp Tết, vào các dịp thiếu máu điều trị thì Chủ nhật Đỏ vẫn vận động tổ chức. Tôi tin và mong bất kỳ ai có sức khỏe, có tấm lòng xin đừng chần chừ tham gia hiến máu. Sự lưỡng lự, ngại ngần của chúng ta có thể ảnh hưởng đến sinh mệnh của những người không may cần điều trị,” Trưởng Ban tổ chức chia sẻ Chủ nhật Đỏ nhấn mạnh.

Tiến sỹ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết áp lực tiếp nhận và cung cấp máu vào trước, trong và sau Tết luôn là nỗi lo thường trực cho các cơ sở truyền máu; nhất là đối với các chế phẩm có thời hạn bảo quản ngắn như khối tiểu cầu chỉ có thể lưu trữ 3-5 ngày.

Từ thành công của Chủ nhật Đỏ những năm vừa qua, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương kêu gọi các cơ quan, đơn vị và cộng đồng không chỉ tích cực hiến máu vào thời điểm này mà nếu đủ điều kiện, hãy hiến tiểu cầu để đảm bảo máu và chế phẩm máu cho người bệnh.

Xuất phát từ một điểm hiến máu tại Hà Nội vào năm 2009 chỉ với 96 đơn vị máu tiếp nhận được, đến nay mỗi năm Chủ nhật Đỏ đã thu hút trên 40 tỉnh/thành phố tham gia tổ chức và tiếp nhận được trung bình 45.000-50.000 đơn vị máu.

Sự kiện đã kêu gọi và nhận được sự quan tâm nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân thuộc nhiều độ tuổi, vùng miền, dân tộc, ngành nghề cùng tham gia hiến máu vì sự sống của người bệnh cần truyền máu.

Năm 2020, do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát sau Tết Nguyên đán và kéo dài, nhiều tỉnh thành và đơn vị đã không thể tổ chức được chương trình Chủ nhật Đỏ như dự kiến. Nhưng với sự nỗ lực của Ban Tổ chức, số lượng máu tiếp nhận vẫn đạt chỉ tiêu đề ra là 46.999 đơn vị máu.

Tại chương trình, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ và phong trào hiến máu tình nguyện quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao tặng Bằng khen của Bộ Y tế cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ và phong trào hiến máu tình nguyện.


 

Diễu hành đi hộ để hưởng ứng Chương trình Chủ nhật Đỏ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Diễu hành đi hộ để hưởng ứng Chương trình Chủ nhật Đỏ. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Ban Tổ chức chương trình cũng trao tặng kỷ niệm chương Chủ nhật Đỏ cho các đơn vị và cá nhân đã đồng hành cùng chương trình Chủ nhật Đỏ.

Cùng với nhiều ngày hội hiến máu, Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ cũng tổ chức thăm và tặng quà bệnh nhân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hội trại, giao lưu văn nghệ… cho thanh niên, sinh viên và người hiến máu. Nhiều ca sỹ, nghệ sỹ, hoa hậu, người đẹp đến tham dự và hiến máu.

Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố tổ chức từ tháng 12/2020 đến tháng 3/2021.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người-Sinh mệnh của Bạn và Tôi”, sau 12 lần tổ chức (2009-2020), Chủ nhật Đỏ đã trở thành sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên quy mô toàn quốc, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán.

 

Theo Thùy Giang (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.