Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai: Nối dài những việc làm nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn sẻ chia khó khăn với bệnh nhân Thalassemia, Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng Gia Lai đã triển khai chương trình “Hũ gạo tình thương”, trao định kỳ 10 kg gạo/tháng cho mỗi bệnh nhân.
Theo chân các thành viên CLB Máu nóng Gia Lai đến hỗ trợ gạo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi tỉnh, chúng tôi được nghe những chia sẻ về khó khăn khi gia đình có người mắc bệnh Thalassemia. Trong phòng bệnh tầng 3 (Khoa Nội), ông Lương Văn Dữa (làng Toác, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) đang chăm sóc 2 đứa cháu nội là Lương Bảo Trâm (SN 2015) và Lương Nhật Gia Huy (SN 2018) đều bị bệnh Thalassemia.
Ông Dữa kể: 2 cháu phát bệnh từ nhỏ, cơ thể xanh xao, yếu và chậm lớn. Từ đó đến nay, 2 cháu là bệnh nhân thường xuyên của Bệnh viện Nhi tỉnh.
“Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhà chỉ có vài trăm cây cà phê nên thu nhập chẳng đáng là bao. Đầu năm 2020, mẹ chúng bỏ đi nơi khác. Bố chúng nó đi làm phụ hồ nên tôi phải đưa các cháu đến bệnh viện. Nhưng không phải lúc nào máu cũng có sẵn nên nhiều hôm các cháu phải chờ. Nhìn các cháu gầy gò, xanh xao, tôi không kìm được nước mắt”-ông Dữa chia sẻ.
18-1 Ông Lương Văn Dữa (làng Toác, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) đang chăm sóc cho cháu nội Lương Bảo Trâm bị bệnh Thalassemia tại Bệnh viện Nhi tỉnh. Ảnh P.L JPG
Ông Lương Văn Dữa (làng Toác, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) đang chăm sóc cho cháu nội Lương Bảo Trâm bị bệnh Thalassemia tại Bệnh viện Nhi tỉnh. Ảnh: Phan Lài
Đón nhận 20 kg gạo được trao từ tay anh Trần Vũ-Chủ nhiệm CLB Máu nóng Gia Lai, ông Dữa xúc động bày tỏ: “Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, tôi được nhận gạo từ CLB. Sự hỗ trợ của CLB đã tiếp thêm niềm tin, động lực cho gia đình chúng tôi”.

Phát hiện bị bệnh Thalassemia từ lúc 6 tháng tuổi, đến nay, bé Đinh Quang Đường (SN 2015, dân tộc Tày, thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) đã trải qua hàng chục đợt truyền máu. Bệnh của em Đường thuộc thể nặng nên 20 ngày phải truyền máu 1 lần, kèm với đó là uống thuốc thải sắt.

Việc truyền máu không phải tốn tiền vì có bảo hiểm y tế, nhưng thuốc điều trị thải sắt thì phải thanh toán. Do điều trị thường xuyên, cùng với việc em Đường sức yếu nên chị Nông Thị Tươi phải ở nhà chăm con. Vì vậy, cả gia đình phụ thuộc vào thu nhập từ việc làm thuê của chồng.

Chị Tươi tâm sự: “Tôi có 5 đứa con, cháu Đường là con thứ 4. Nhà nghèo, biết con mắc bệnh Thalassemia và không có thuốc chữa khỏi, phải sống chung suốt đời, chúng tôi đau lòng lắm nhưng phải cố gắng đồng hành cùng con. Được nhận gạo của CLB, chúng tôi thấy được an ủi, động viên phần nào”.

Anh Trần Vũ (ở giữa)-Chủ nhiệm CLB Máu nóng Gia Lai trao gạo hỗ trợ cho gia đình bệnh nhi Bùi Văn Bình bị bệnh Thalassemia. Ảnh: Phan Lài
Anh Trần Vũ (ở giữa)-Chủ nhiệm CLB Máu nóng Gia Lai trao gạo hỗ trợ cho gia đình bệnh nhi Bùi Văn Bình bị bệnh Thalassemia. Ảnh: Phan Lài
Đưa cho chúng tôi xem danh sách 68 trường hợp mắc bệnh Thalassemia đang điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh đã được CLB hỗ trợ gạo định kỳ hàng tháng, Chủ nhiệm CLB Máu nóng Gia Lai cho hay: “Hoàn cảnh gia đình của bệnh nhi đều rất khó khăn. Với mong muốn được chia sẻ với bệnh nhân, CLB đã triển khai chương trình “Hũ gạo tình thương” từ tháng 11-2020. Mỗi người đóng góp một ít sẽ giúp gia đình có bệnh nhân bị Thalassemia vơi đi phần nào khó khăn”.
Sau khi CLB đăng tải thông tin về bệnh Thalassemia và kêu gọi sự chung tay của các Mạnh Thường Quân trên trang Facebook, chương trình “Hũ gạo tình thương” đã nhận được sự nhiệt tình ủng hộ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Hiện nay, CLB đã vận động được các Mạnh Thường Quân nhận hỗ trợ gạo hàng tháng cho 68 bệnh nhân Thalassemia đang điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh, mỗi người 10 kg gạo/tháng. “Thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục vận động mọi người cùng chung tay để hoạt động ý nghĩa này ngày càng lan tỏa trong cộng đồng”-anh Trần Vũ cho hay.
Trao đổi với P.V, bác sĩ Từ Thị Mai Linh-Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh-cho biết: Thalassemia là bệnh thiếu máu mạn tính, phải điều trị suốt đời. Sự chung tay hỗ trợ gạo của CLB Máu nóng Gia Lai là rất kịp thời. Đặc biệt, thông qua chương trình này, CLB cũng đã góp phần tuyên truyền kiến thức về căn bệnh Thalassemia cho người dân để chủ động tầm soát, phòng ngừa từ sớm.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.