"Chữ thập đỏ vì mọi người, ở mọi nơi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội dài, tình hình thời tiết bất lợi… đã ảnh hưởng không ít đến hoạt động chữ thập đỏ (CTĐ). Tuy vậy với tinh thần “tương thân tương ái”, Hội CTĐ tỉnh Gia Lai đã nỗ lực triển khai đạt nhiều kết quả góp phần trợ giúp thiết thực những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Lan tỏa các hoạt động nhân đạo
Hiện nay, Hội CTĐ các cấp có 250 đơn vị; trong đó 220 Hội CTĐ cơ sở xã, phường, thị trấn với hơn 2.300 chi hội thôn, làng, tổ dân phố; 30 đơn vị Hội CTĐ cơ quan, doanh nghiệp, trường học với 250 chi hội; tổng số hội viên toàn tỉnh là trên 51 ngàn người.     
Với sự chỉ đạo của Hội CTĐ tỉnh, công tác nhân đạo được triển khai rộng khắp với nhiều mô hình, chương trình, phong trào thiết thực đến đúng đối tượng, địa chỉ cần trợ giúp, điển hình như Hội CTĐ các huyện: Chư Prông, Phú Thiện, Mang Yang, Đak Pơ…
Ông Ngô Gia Lĩnh-Chủ tịch Hội CTĐ huyện Mang Yang-chia sẻ: Hội luôn chú trọng công tác tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia công tác nhân đạo, từ thiện góp phần giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị nhân đạo trên toàn huyện đạt trên 5 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đầu năm của Hội CTĐ huyện đề ra.  
Người dân xã Ayun (huyện Mang Yang) mua sắm tại Chợ nhân đạo do Hội CTĐ tỉnh phối hợp tổ chức. Ảnh: Như Nguyện
Người dân xã Ayun (huyện Mang Yang) mua sắm tại Chợ nhân đạo do Hội CTĐ tỉnh phối hợp tổ chức. Ảnh: Như Nguyện
Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, với sự quyết tâm, đồng lòng, với phương châm “CTĐ vì mọi người, ở mọi nơi”, các hoạt động CTĐ đã lan tỏa rộng khắp, hỗ trợ đúng lúc, kịp thời. Nhiều gia đình khó khăn nhờ sự trợ giúp của các tổ chức từ thiện nói chung, Hội CTĐ nói riêng đã giúp vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Anh Lê Sĩ Tâm (thôn Đoàn Kết, xã Ayun, huyện Mang Yang) thổ lộ: Tôi bị tàn tật, thu nhập kinh tế gia đình chủ yếu từ việc làm thuê. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 công việc không có, thu nhập giảm sút. Nhờ hỗ trợ của Hội CTĐ thông qua Chợ nhân đạo trợ giúp rất thiết thực cho gia đình tôi”.
Còn bà Pơi (làng U Diếp, xã Kông Htok, huyện Chư Sê) bộc bạch: “Tôi nhiều bệnh trong người, là hộ cận nghèo ít có điều kiện đi khám-chữa bệnh. Vừa qua, Hội CTĐ tỉnh đã đến khám bệnh, cấp thuốc và còn tặng quà, không riêng gì tôi mà bà con ai cũng vui mừng vì được quan tâm chăm sóc sức khỏe”.
Nhiều chương trình, phong trào ý nghĩa
Năm 2020, thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Canh Tý 2020”, các cấp Hội đã tổ chức thăm và tặng 58.300 suất quà, trao 16 căn nhà, hỗ trợ sổ tiết kiệm và nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá hơn 21 tỷ đồng (vượt 159% so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao, tăng 20% so với giá trị năm 2019).
Cùng với đó, “Chương trình thùng gạo tình thương tại các cơ sở xay xát” đã vận động quyên góp được 1.332 kg gạo; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trợ giúp thường xuyên cho 317 đối tượng khó khăn; các chương trình “Tiếp sức tới trường”, “Đồng hành cùng em tới trường”, “Vui Tết Trung thu”... đã vận động và trao học bổng, xe đạp, hàng ngàn suất quà cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 5,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh cũng đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup tiến hành xét duyệt trên 360 hồ sơ học sinh, sinh viên nghèo học giỏi trên địa bàn tỉnh để tài trợ học bổng toàn phần (từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/tháng/học sinh và tài trợ học phí theo hóa đơn đối với sinh viên).
Hội Chữ thập đỏ tỉnh khám chữa bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người dân xã Kông Htok, huyện Chư Sê. Ảnh: Như Nguyện
Hội CTĐ tỉnh khám bệnh, cấp thuốc cho người dân xã Kông Htok, huyện Chư Sê. Ảnh: Như Nguyện
Cùng với nhiệm vụ thường xuyên, Hội CTĐ tỉnh còn quan tâm làm tốt công tác cứu trợ khẩn cấp. Có thể kể đến như: vận động hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm, khẩu trang, xà phòng... cho người dân trong đợt dịch Covid-19; tổ chức 3 phiên Chợ nhân đạo hỗ trợ hàng hóa thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn các huyện: Mang Yang, Đức Cơ, Chư Prông; hỗ trợ tiền mặt cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đak Pơ; phát hơn 4.400 bánh xà phòng, hơn 32.600 chiếc khẩu trang các loại và tổ chức 2 máy ATM gạo phát hơn 30 tấn gạo cho các đối tượng bị ảnh hưởng...
Ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh-thông tin: “Năm 2020, tổng giá trị hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh đạt 54,2 tỷ đồng. Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2021, Hội CTĐ tỉnh chú trọng tham mưu với tỉnh về công tác nhân đạo, tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Hội CTĐ 3 cấp...”.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.