"Vì em hiếu học"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là chương trình học bổng do Viettel Gia Lai dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 65 xã thuộc 14 huyện trên địa bàn tỉnh trong năm học 2020-2021. Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”, 650 chiếc xe đạp đã được trao cho các em nhỏ trên hành trình tìm kiếm tri thức.
Ước mơ cho em
Nhà em Rơ Châm Huy-học sinh lớp 7 Trường THCS Ia Kreng (huyện Chư Păh) cách trường chừng 1 km. Mỗi sáng, Huy và em trai đang học lớp 1 đều thức dậy từ rất sớm để đi bộ đến trường. Đến trưa, 2 anh em cũng đi bộ về nhà vì cha mẹ đều bận làm rẫy xa không ai đưa đón. Nhận chiếc xe đạp từ đại diện Viettel Gia Lai, Huy rưng rưng xúc động: “Có xe đạp, con sẽ chở em đi học. Con sẽ cố gắng học thật tốt để sau này trở thành Công an nhân dân”.
Cũng như nhiều bạn học cùng trang lứa, em Rơ Châm Thuing-học sinh lớp 8B Trường THCS Ia Ka (huyện Chư Păh) từng ước ao về việc có chiếc xe đạp để đến trường. Nhưng em biết, gia đình nghèo, các em còn nhỏ, nếu có đòi thì cha mẹ cũng không thể đáp ứng. “Em đi bộ từ nhà đến trường mất khoảng 25 phút. Hôm nào trời mưa thì lâu hơn. Bây giờ có xe đạp, em không cần phải đi sớm nữa, có thời gian ở nhà phụ giúp cha mẹ làm việc nhà. Em sẽ giữ gìn chiếc xe thật tốt để sau này các em sử dụng”-Thuing phấn khởi.
Hàng trăm học sinh ở Trường Tiểu học A Dơk (huyện Đak Đoa) cũng hòa chung niềm vui khi được nhận xe đạp từ Viettel Gia Lai. Em Byăn (lớp 5A2) nói: “Em sẽ giữ gìn chiếc xe cẩn thận. Nếu bạn nào chưa có xe, muốn đi cùng thì em sẽ chở giúp”.
 Viettel Gia Lai tặng xe đạp cho học sinh Trường THCS Ia Ka (huyện Chư Păh). Ảnh: Phương Dung
Viettel Gia Lai tặng xe đạp cho học sinh Trường THCS Ia Ka (huyện Chư Păh). Ảnh: Phương Dung
Chắp cánh cho học trò nghèo
Chứng kiến cô con gái nhận chiếc xe đạp, chị Bring (xã A Dơk) không biết nói gì ngoài 2 tiếng cảm ơn. Chị Bring cho biết: Vợ chồng chị có 4 người con. Gia đình chị nghèo đến nỗi ngay cả ngôi nhà đang ở cũng là do Nhà nước xây tặng, cuộc sống hàng ngày trông vào việc làm thuê, thu nhập bấp bênh. Có lần nghe con gái đòi mua xe đạp, chị chỉ biết quay mặt đi rồi khóc. “Con được tặng xe đẹp, mình vui lắm! Vợ chồng mình luôn động viên con đi học cho ngoan, đừng bỏ học, bỏ học sau này không biết chữ sẽ nghèo mãi thôi. Mọi người đã quan tâm, giúp đỡ thì mình phải cố gắng hơn”-chị Bring bày tỏ.
Chia sẻ về ý nghĩa các phần quà, cô H’Nap-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học A Dơk-cho biết: “Đây là năm thứ 7 các em học sinh nhận học bổng từ Viettel Gia Lai. Trước đây, đơn vị trao học bổng bằng tiền mặt nhưng năm học này chuyển sang xe đạp. Tiền đôi khi phụ huynh sẽ dùng vào mục đích khác. Tuy nhiên, xe đạp thì người hưởng lợi trực tiếp chính là các em”. Còn thầy Hoàng Văn Tùng-Hiệu trưởng Trường THCS Ia Ka thì chia sẻ: “Đây là món quà rất ý nghĩa, tạo động lực đến trường cho các em học sinh khó khăn. Trước đó, nhà trường cũng thường xuyên vận động quyên góp xe đạp cũ về tặng cho các em học sinh nghèo hiếu học”.
Chương trình “Vì em hiếu học” được Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện từ năm 2014 đến nay. Riêng tại địa bàn tỉnh ta, trong 7 năm qua, Viettel Gia Lai đã trao 5.030 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Năm học 2020-2021, Viettel Gia Lai đã trao 650 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 650 triệu đồng.

Thượng tá Trần Văn Thuân-Giám đốc Viettel Gia Lai: “Trên thực tế, tiền hay quà thì giá trị không thay đổi. Tuy nhiên, việc trao tặng xe đạp sẽ thiết thực hơn với học sinh. Các em có thể dùng xe đạp để đến trường trong nhiều năm, sau đó chuyển lại cho các thành viên khác trong gia đình. Hơn thế, đây cũng là món quà mà Viettel mong muốn các em giữ làm kỷ niệm, nhắc nhở các em cần nỗ lực hơn nữa để thực hiện ước mơ”.

PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.