Tuổi già nặng gánh chồng con

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Mình chỉ mong được chết sau chồng con, chứ nếu mình đi trước thì ai sẽ chăm sóc hai bố con ông ấy”-bà Sơih (78 tuổi, làng Tuơh Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) nói trong nước mắt.
Có đến tận nơi mới thấy hết sự khó khăn của gia đình bà Sơih. Trong căn nhà tạm vỏn vẹn 20 m2, bà Sơih đang chuẩn bị bữa cơm tối, thức ăn chỉ có muối ớt! Bà kể: “Bữa cơm của gia đình mình nhiều năm rồi đều như vậy. Mình tuổi cao không làm được việc nặng, chồng con đổ bệnh nên tất cả đều nhờ cậy anh em dòng họ giúp đỡ. Thức ăn chủ yếu là muối ớt và rau xanh hái quanh bờ rào. Lâu lâu, bà con dân làng thương thì mua cho lạng thịt, con cá”.
Vợ chồng bà Sơih sinh được 5 người con. Không ruộng vườn, cũng không có công việc ổn định nên phải làm thuê khắp nơi để mưu sinh. Cách đây 8 năm, người con trai đầu qua đời vì tai nạn giao thông. 3 người con khác lần lượt lập gia đình. Những tưởng cuộc sống của gia đình sẽ bớt vất vả hơn, song cái nghèo chưa qua, tai họa lại ập đến khi Sou-con gái út lại bị tâm thần. Còn ông Byôh-chồng bà đang khỏe mạnh thì bệnh rồi liệt 2 chân.
Bà Sơih và con gái Sou. Ảnh: Đinh Yến
Bà Sơih và con gái Sou. Ảnh: Đinh Yến
Trên chiếc giường cũ kỹ, Sou (31 tuổi) ngồi cười ngây ngô. Hướng ánh mắt về phía con gái, bà Sơih buồn bã nói: “Ngày nào, nó cũng chỉ ngồi như thế. Nó bị bệnh 6 năm rồi. Gia đình cũng đã chạy chữa khắp nơi nhưng bác sĩ chẩn đoán Sou bị tâm thần phân liệt phải uống thuốc cả đời, sinh hoạt cá nhân cũng không làm chủ”.
Trong khi đó, bệnh tình của Byôh ngày càng nặng. Bà Sơih vất vả chăm chồng con vừa phải tranh thủ làm thuê kiếm sống. Được đồng nào, ngoài cơm nước, bà dành dụm thuốc thang cho chồng con.
Thời gian gần đây, do tuổi cao, bà Sơih ngày một yếu. Không những thế, căn bệnh thoái hóa cột sống, da bị bệnh nổi cục mãn tính lại thường xuyên hành hạ bà. Vì vậy, điều bà mong ước nhất là có sức khỏe để vừa chăm sóc chồng con, vừa đi làm thuê kiếm tiền lo thuốc thang và trang trải cuộc sống.
Khẽ đưa bàn tay khô gầy, nhăn nheo lau nước mắt, bà Sơih nghẹn ngào: “Mình sống bằng này tuổi rồi, có chết cũng được. Nhưng mong Yàng thương cho mình được chết sau bố con ông ấy. Cả hai bệnh tình như thế, nếu mình chết đi thì lấy ai chăm sóc”.
Trao đổi với P.V, chị Gơnh-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Glar-cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình bà Sơih rất khó khăn. Bà con trong làng, xã cũng chỉ giúp được phần nào. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi các nhà hảo tâm rộng lòng giúp đỡ để gia đình bà Sơih vơi bớt khốn khó”.
Mọi sự hỗ trợ cho gia đình bà Sơih xin liên hệ chị Gơnh-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Glar, số ĐT: 0326117365 hoặc gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu, số ĐT: 0943065095).
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.