Những chuyến xe nghĩa tình hướng về miền Trung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khúc ruột miền Trung đang chới với trong cơn đại hồng thủy. Chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng lũ, nhiều nhà xe ở Gia Lai đã miễn cước vận chuyển, thực hiện “chuyến xe 0 đồng” chở hàng cứu trợ hướng về miền Trung.

Những “chuyến xe 0 đồng”

Những ngày qua, tràn ngập trên báo chí, mạng xã hội là những thông tin, hình ảnh về tình hình lũ lụt nghiêm trọng tại Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh. Cùng cả nước hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt, các thành viên Hội Lái xe 81 Gia Lai từ TP. Pleiku, thị xã An Khê đến các huyện: Chư Sê, Chư Pưh, Đức Cơ… đồng loạt bước vào “trận chiến”. 
Từ kêu gọi, huy động đóng góp quần áo, nhu yếu phẩm đến tổ chức thành viên đi thu gom hàng hóa từ thiện. Nhà của các thành viên trở thành điểm tập kết, thu gom hàng cứu trợ, sẵn sàng nổ máy xuôi về miền Trung.


Anh Tôn Thất Anh (50 Nguyễn Đình Chiểu, thị trấn Chư Sê) chia sẻ: “Mình là người gốc Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế), gia đình vào Chư Sê lập nghiệp. Nhìn bà con ở quê đang vật lộn với bão lũ, mình muốn đóng góp phần nào đó để hỗ trợ, san sẻ lúc khó khăn này”.

Với tâm niệm đó, liên tục trong những ngày qua, anh cùng 5 người bạn trong Hội Lái xe 81 Gia Lai đã tìm hiểu thông tin về giao thông đến Huế, Quảng Trị, Quảng Bình. Đồng thời, lên phương án phối hợp với các nhóm tài xế ở các địa phương lân cận để cùng tổ chức “chuyến xe 0 đồng” vận chuyển hàng cứu trợ. Dự kiến, 2-3 ngày tới, đoàn sẽ xuất phát đưa hàng cứu trợ về các tỉnh miền Trung để kịp hỗ trợ đồng bào đang bị ảnh hưởng nặng nề vì lũ lụt.

Thành viên Hội Lái xe 81 Gia Lai khu vực An Khê quyên góp hàng từ thiện ủng hộ bà con lũ lụt miền Trung. Ảnh: Lê Hòa
Thành viên Hội Lái xe 81 Gia Lai khu vực An Khê quyên góp hàng từ thiện ủng hộ bà con lũ lụt miền Trung. Ảnh: Lê Hòa


Tương tự, tại TP. Pleiku, chiều 20-10, chuyến hàng cứu trợ trị giá khoảng 150 triệu đồng do Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện “Ngôi nhà yêu thương” (thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh) phối hợp với Hội Lái xe 81 Gia Lai cùng các Mạnh Thường Quân đã chính thức khởi hành hướng về miền Trung. Đã có 11 chiếc xe (9 xe tải, 2 xe 16 chỗ ngồi và 7 chỗ) tình nguyện tham gia “chuyến xe 0 đồng” sẵn sàng hướng về vùng lũ. Chủ xe và tài xế hầu hết là thành viên CLB “Ngôi nhà yêu thương” và Hội Lái xe 81 Gia Lai.

Suốt gần 1 tuần qua, anh Phạm Văn Trường (thành viên đoàn thiện nguyện) vừa làm công việc thường ngày vừa kiêm thêm nhiệm vụ huy động, kêu gọi, rồi tập kết, phân loại, đóng gói các loại hàng hóa cứu trợ. Công việc vất vả nhưng khi thấy khối lượng hàng hóa huy động ngày một nhiều lên thì bao nhiêu mệt nhọc trong anh như tan biến.

“Trong đoàn cứu trợ có đến gần 30 người là tài xế. Gác lại việc nhà, anh em cùng nhau lên đường, đưa hàng hóa cứu trợ đến với bà con vùng lũ. Chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều anh em lái xe của các tỉnh thành. Bởi vậy, đoạn đường nào khó đi hay nước dâng cao, anh em đều chỉ dẫn, hỗ trợ thông tin khá chi tiết, kịp thời, giúp đảm bảo cho các chuyến hàng được an toàn”-anh Trường cho hay.

Mừng hơn cả, thông qua kết nối giữa các hội lái xe, đoàn “kết nạp” được 1 bác tài là người Gio Linh (tỉnh Quảng Trị). Khi biết tin Hội Lái xe 81 Gia Lai sắp đưa chuyến hàng cứu trợ cho người dân quê mình, anh đã đưa xe lên Gia Lai để dẫn đoàn về Quảng Trị. Trưa 21-10, những gói hàng cứu trợ của đoàn thiện nguyện CLB “Ngôi nhà yêu thương”, Hội Lái xe 81 Gia Lai cùng các Mạnh Thường Quân đã đến tay người dân Thừa Thiên-Huế; tiếp đó sẽ là Quảng Trị, Quảng Bình…

Lan tỏa yêu thương

Trước cảnh lũ lụt đang gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho người dân miền Trung, nhiều nhà xe khai thác tuyến vận tải hành khách đi Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh đã thông báo miễn toàn bộ chi phí vận chuyển cho các kiện hàng cứu trợ gửi đến các địa phương nói trên.

Ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai-khẳng định: “Chúng tôi muốn được đóng góp một phần nhỏ công sức cùng cộng đồng hỗ trợ người dân miền Trung, để giúp bà con sớm vượt qua khó khăn do bão lũ gây ra”.

Ông Hiền lưu ý, mỗi ngày nhà xe chỉ có 1 chuyến từ Gia Lai đi Huế nên cá nhân, tổ chức thiện nguyện nào gửi hàng cứu trợ thì chủ động liên hệ trước để nhà xe bố trí, sắp xếp và hướng dẫn đóng gói cẩn thận hàng hóa để tránh việc bị mưa lũ làm hư hại.

Tương tự, nhà xe Tây Nguyên (Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Gia Lai) cũng sẵn sàng hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ gửi từ Huế đến huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình). Anh Hoàng Nghĩa (phường Ia Kring, TP. Pleiku) xác nhận: “Ngày 20-10, tôi gửi 3 thùng hàng về Quảng Bình. Biết hàng gửi về cứu trợ vùng lũ, nhà xe đã miễn cước cho mình và bạn bè trong nhóm ủng hộ. Hành động của nhà xe khiến anh em chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng”.

Trao đổi với P.V về việc này, ông Vũ Phước Hải (nhân viên điều hành vận tải Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải Gia Lai) cho rằng: “Ngày thường, chính người dân các tỉnh miền Trung là khách hàng của chúng tôi. Trong cơn bão lũ, nhà xe chia sẻ khó khăn với bà con cũng là việc nên làm. Chúng tôi mong mưa lũ sớm qua và bình an sẽ trở lại với bà con các tỉnh miền Trung”.

Những chuyến xe chan chứa nghĩa tình, không ngại nước lũ hiểm nguy đang vượt dặm đường xa để đưa nhu yếu phẩm và tấm lòng “chia ngọt, sẻ bùi” của người dân Gia Lai đến với đồng bào miền Trung ruột thịt.

 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.