Hũ gạo tiết kiệm của Đảng ủy xã Ia Tul

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 4 năm qua, hễ tới kỳ sinh hoạt chi bộ, mỗi đảng viên ở xã Ia Tul (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đều mang theo 1 túi gạo góp vào hũ gạo tiết kiệm do Đảng ủy xã phát động để hỗ trợ hộ nghèo. Việc làm này tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa thiết thực, kịp thời động viên hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Chi bộ buôn Biah A là đơn vị triển khai làm điểm mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” vào cuối năm 2016. Chi bộ đã rà soát các hộ nghèo, điều tra nguyên nhân và sau đó chọn ra 2 hộ để giúp đỡ thường xuyên. Tùy theo điều kiện, mỗi lần sinh hoạt, các đảng viên mang theo một túi gạo để quyên góp.

Anh Ksor Khoan (buôn Biah A) chia sẻ: “Nhà tôi có 9 sào lúa nước 2 vụ, mỗi năm thu 4-5 tấn thóc. Số thóc này không chỉ đủ ăn cho cả nhà mà còn dư để bán nên khi chi bộ triển khai mô hình “Hũ gạo tiết kiệm, tôi tham gia ngay. Mỗi lần đi họp, tôi đều mang theo 1-2 kg gạo để quyên góp. Tôi nghĩ, đây là một việc làm ý nghĩa để giúp người nghèo vượt qua những lúc khó khăn”.

  Bà Ksor Hoăc (thứ 2 từ phải sang; buôn Biah A, xã Ia Tul, huyện Ia Pa) phấn khởi khi được nhận gạo hỗ trợ. Ảnh: H.T
Bà Ksor Hoăc (thứ 2 từ phải sang; buôn Biah A, xã Ia Tul, huyện Ia Pa) phấn khởi khi được nhận gạo hỗ trợ. Ảnh: Hồng Thương


Ông Rơ Lan Sía-Phó Bí thư Chi bộ buôn Biah A-cho hay: “Trước đây, số đảng viên còn ít nên lượng gạo thu được chưa nhiều. Từ năm 2019, khi sáp nhập thôn, số đảng viên tăng lên 31 người nên mỗi tháng Chi bộ góp được hơn 30 kg gạo. Chúng tôi chia đều số gạo này cho 2 hộ nghèo”.

Chia sẻ niềm vui được nhận gạo, bà Ksor Hoăc bày tỏ: “Gia đình tôi có 3 người nhưng chỉ có 3 sào mì. Cánh tay trái của tôi bị tật từ nhỏ, lao động gặp khó khăn, một mình con gái làm để nuôi cả gia đình nên nhiều lúc không đủ ăn. Được Chi bộ hỗ trợ gạo hàng tháng, tôi mừng lắm. Tôi sẽ động viên con cháu chăm chỉ làm ăn để thoát nghèo”.

Ngoài buôn Biah A, mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” đã thu hút thêm Chi bộ buôn Biah B và buôn Tơ Khế tham gia. Đến nay, tổng số gạo 3 Chi bộ quyên góp được hơn 5 tạ, giúp đỡ thường xuyên cho 5 hộ nghèo. Cùng với đó, giữa năm 2019, Đảng ủy xã Ia Tul còn chỉ đạo Công đoàn xã triển khai phong trào “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp 2.000 đồng/ngày” và đã quyên góp được hơn 10 triệu đồng mua quần áo, sách vở, chăn mền và nhu yếu phẩm tặng người nghèo.

Đồng thời, Đảng bộ xã Ia Tul cũng đưa hộ nghèo, cận nghèo vào các chương trình, dự án do huyện hỗ trợ triển khai để họ có điều kiện phát triển sản xuất. Nhờ đó, số hộ nghèo giảm từ 68 hộ cuối năm 2018 xuống còn 37 hộ vào cuối năm 2019. Xã cũng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 6-2020.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thùy Trang-Bí thư Đảng ủy xã Ia Tul-cho biết: Mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” và phong trào “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp 2.000 đồng/ngày” được triển khai với mục đích đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Tuy là việc làm nhỏ nhưng đã phát huy được tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc chung tay giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Tới đây, xã sẽ mở rộng mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” đến tất cả các chi bộ trong xã tham gia”-bà Trang chia sẻ.

HỒNG THƯƠNG
 

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.