Tình người Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ khi Đà Nẵng phong tỏa 3 bệnh viện cùng các tuyến phố lân cận để phòng, chống dịch, tình người Đà Nẵng lại khăng khít hơn với nhiều việc làm thiết thực tiếp sức cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia chống dịch Covid-19.

 Ông Danh (phải), ông Đải vận chuyển hàng của MTQ lên xe đẩy đưa vào bệnh viện.
Ông Danh (phải), ông Đải vận chuyển hàng của MTQ lên xe đẩy đưa vào bệnh viện.


Tại khu vực hàng rào chắn ở Bệnh viện Đà Nẵng trên đường Hải Phòng, vô số hàng hóa nhu yếu phẩm, chăn, gối, nước suối... được chất đầy. Hết đoàn này đến đoàn khác liên tục vận chuyển hàng để tiếp sức cho các thiên thần áo trắng và bệnh nhân tại các bệnh viện. Ở bên trong hàng rào cách ly, vài ba người đàn ông trung niên hăng hái kéo xe đẩy nhận hàng của các Mạnh Thường Quân (MTQ) rồi kéo vào bên trong bệnh viện. Hỏi ra, chúng tôi được biết đó đều là người dân tại khu đường ray tổ 35 P. Thạch Thang đứng ra giúp đỡ.

ÔngTrần Danh (1970, thợ cơ khí) là người tiên phong làm cầu nối hàng tiếp tế vào sảnh bệnh viện để các nhân viên y tế đảm bảo sức khỏe chăm lo cho các bệnh nhân. Đứng bên cạnh thùng hàng của MTQ có tên Thư Hoàng - nữ điều dưỡng từng công tác tại Khoa Tim Mạch - Bệnh viện Đà Nẵng, nay đã định cư tại Úc, ông Danh thoăn thoắt bốc hàng vào xe đẩy vừa tiếp chuyện: "Ngày đầu khi lệnh phong tỏa được thực thi, nhiều MTQ đem hàng hóa hỗ trợ cho bệnh viện nhưng không có cách nào để vận chuyển vào bên trong. Các y bác sĩ, nhân viên y tế ai cũng bận bịu với công việc chuyên môn, thời gian nghỉ ngơi còn không đủ thì sao đứng túc trực ở đây nhận hàng. Thấy vậy, tôi liền đứng ra nhận hàng rồi đưa vào khu vực sảnh cho bệnh viện".

 

Những xe hàng ấm áp tình người được gửi đến đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng.
Những xe hàng ấm áp tình người được gửi đến đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng.


Những ngày đầu, từ 5 giờ 30 đã có hàng viện trợ chuyển tới, ông Danh trang bị khẩu trang 2 lớp, mũ che nắng, kính phòng hộ đầy đủ rồi lấy xe máy của mình chất đầy xe từ trước ra sau cứ thế đưa vào trước khu vực cho phép của Bệnh viện Đà Nẵng. Từng thùng hàng từ xe của MTQ vừa được đưa xuống đất, ông đã cho lên xe máy ngay, cứ thế một ngày vòng ra vòng vào không biết bao nhiêu lượt.

Người dân trong xóm thấy ông Danh cặm cụi, loay hoay liên tục, chẳng ai bảo ai thế là 4, 5 anh em khỏe mạnh, trai tráng lại cùng nhau ra phụ một tay. Anh Xuân Hùng (chủ quán Sushi Tia chớp) vừa uống ngụm nước xong lại quay sang chất hơn 20 thùng nước suối được tiếp viện cho Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng. "Hôm nay có xe đẩy từ bệnh viện gửi ra cho anh em vận chuyển. Nhờ có xe đẩy này mà hàng hóa được đưa vào nhiều hơn, tiết kiệm được biết bao sức lực và thời gian", anh Hùng nói.

Ở đằng xa, ông Lưu Văn Đải (57 tuổi) đang nhận một xe hàng từ Hội Phật tử chùa Minh Giác gửi đến. Vẫn giữ đúng khoảng cách, không vượt qua hàng rào chắn, ông Đải đưa tay đỡ hàng cho vào xe đẩy, ghi chú cẩn thận thông tin người tiếp nhận để hàng được đưa vào đúng người. Xe đầy hàng, anh thanh niên tên Beo cao to xung phong cùng ông Đải đẩy bộ xe hàng vào bên trong bệnh viện. "Hàng hóa hỗ trợ không khi nào ngớt. Từ hôm phong tỏa, MTQ đến ủng hộ cho bệnh viện tấp nập, nếu không có người nhận họ không yên tâm rời đi. Thấy chú Danh ra giúp đỡ, chúng tôi mỗi người một tay thêm sức người vận chuyển đồ đến cho các bác sĩ, y tá sử dụng", ông Đải tâm sự.

 

Hàng hỗ trợ liên tục được đưa đến chất đầy trước khu vực phong tỏa.
Hàng hỗ trợ liên tục được đưa đến chất đầy trước khu vực phong tỏa.


Đứng ở điểm phong tỏa suốt từ sáng cho đến tối, sớm thì 20 giờ, muộn thì mãi đến 22 giờ hàng mới được vận chuyển xong. Cả ngày ở ngoài khu vực nhận hàng, có khi mọi người cũng quên cả ăn uống. Vừa hay có MTQ đem cà-phê, nước cam, trà sữa đến các chốt phong tỏa, đội nhận vận chuyển hàng của ông Danh cũng được tiếp sức động viên tinh thần. Bà Lê Thị Ba (tổ trưởng tổ dân phố 35, P. Thạch Thang) liên tục phục vụ nước cho đội vận chuyển, tâm sự: "Các MTQ ngày nào cũng hỗ trợ thức ăn đồ uống cho các chốt, chúng tôi cũng được họ quan tâm lắm. Mấy anh trong xóm ở đây cả ngày, hàng hóa tiếp tế liên tục, không khi nào ngớt. Mỗi người thay phiên nhau ngồi nghỉ được một lúc lại hối hả ra nhận hàng để MTQ yên tâm".

Họ làm công việc vận chuyển hàng hóa không hề nhận một đồng thù lao nào nhưng ai nấy đều cảm thấy hạnh phúc với việc làm của mình. Những ngày này, tình người Đà Nẵng sao thắm thiết, người dân đoàn kết một lòng, dù khó khăn cũng không chùn bước. Người góp của, kẻ bỏ công cũng chỉ mong đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế yên tâm công tác chuyên môn, chữa trị bệnh nhân thật tốt để quyết chiến thắng dịch Covid-19.

Theo DIỆU HUYỀN (cadn)

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.