Plit-chàng trai Jrai giàu lòng nhân ái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ là chủ quán gà nướng-cơm lam-rượu ghè với mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/tháng, anh Plit (làng Tiêng, xã Tân Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) còn đam mê hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Sinh năm 1986, anh Plit không có điều kiện theo đuổi việc đam mê cánh cổng giảng đường đại học như bao bạn bè đồng trang lứa. Song nhờ cần cù chịu khó làm nhân viên phục vụ tại các nhà hàng lớn như Sê San xanh, Thiên Thanh… trong vòng 5 năm, anh đã dần tích lũy kinh nghiệm, vốn liếng để năm 2012 bắt đầu mở quán gà nướng cho riêng mình.
Anh Plit cho biết: “Hồi đó, trong tay chỉ có hơn 5 triệu đồng, mình tự lên ý tưởng, tự thiết kế và nhờ sự hỗ trợ về vật chất, ngày công của anh em họ hàng trong làng để khởi nghiệp”. Từ một cái chòi đơn giản tận dụng nhà sàn cũ của gia đình, nay quán gà nướng của anh Plit đã phát triển rộng rãi, khang trang trên diện tích hơn 3.000 m2 với 10 căn nhà chòi gồm 16 phòng phục vụ cho hàng trăm thực khách.
“Khách hàng đến quán cũng rất đa dạng, trong tỉnh, ngoài tỉnh và có cả khách nước ngoài. Đông nhất là vào dịp lễ, Tết và dịp cuối tuần, đa phần khách đi theo tour đều đặt chỗ trước 1 tuần hoặc có khi 1 tháng”-anh Plit chia sẻ.
Cùng với mục tiêu kinh doanh nâng cao thu nhập cho gia đình, điều mà anh Plit tâm đắc và hướng đến chính là giúp thanh niên và bà con trong làng có thêm thu nhập cải thiện đời sống. Quán hiện có 15 nhân viên phục vụ là người Jrai trong làng, số ít là người Bahnar và Sê Đăng. Anh Plit nhận họ vào làm rồi trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, phục vụ… Mỗi tháng, họ được anh trả lương từ 2 triệu đến 5 triệu đồng, tùy theo vị trí công việc.
Em Ksor Hạnh (làng Tiêng, xã Tân Sơn)-chia sẻ: “Tốt nghiệp THPT, không có điều kiện học đại học nên em đã xin làm việc tại quán của anh Plit. Được anh trực tiếp hướng dẫn cách phục vụ, giao tiếp tận tình, đến nay em đã thành thạo công việc với mức lương 4 triệu đồng/tháng”.
Cùng với đó, hàng tháng anh Plit đều liên kết với các hộ dân trong làng để tiêu thụ gà, gạo nếp, rượu ghè, qua đó tạo thu nhập ổn định cho bà con. Ngoài ra, anh cũng duy trì việc thuê đội cồng chiêng của làng để phục vụ nhu cầu giao lưu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của khách và trả công xứng đáng, dao động từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/người/giờ.
Anh Plit chuẩn bị quà để trao cho các hộ nghèo tại xã Hà Tây (huyện Chư Păh). Ảnh: Ksor H'uyên
Anh Plit chuẩn bị quà để trao cho các hộ nghèo tại xã Hà Tây (huyện Chư Păh). Ảnh: Ksor H'uyên
Nhận thấy xu hướng sử dụng thực phẩm sạch của người dân ngày càng cao, anh Plit đã đầu tư 120 triệu đồng làm nhà lồng, áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, sử dụng phân bón hữu cơ để trồng các loại rau, củ để phục vụ nhu cầu của thực khách; đồng thời, tham quan, học tập mô hình khuôn viên trồng hoa, cây cảnh tại Đà Lạt để về áp dụng tại diện tích ruộng của gia đình với hy vọng sẽ có thêm không gian cho khách “check in” mỗi khi đến quán.
Không chỉ nhạy bén trong kinh doanh, anh Plit còn nhiệt tình tổ chức hơn 20 hoạt động thiện nguyện và kêu gọi bạn bè cùng thực hiện. Qua đó hỗ trợ hơn 1.500 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất, gồm gạo, nhu yếu phẩm...) cho bà con nghèo tại các huyện như: Chư Păh, Phú Thiện, Chư Sê.
“Xuất phát từ gia cảnh nghèo khó nên mình nghĩ nếu biết tạo ra thu nhập thì nên chia sẻ, tạo điều kiện cho nhiều người cùng cải thiện thu nhập”-anh Plit tâm niệm. 
KSOR H’YUÊN

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.