Phận nhỏ đeo khối u to

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Làm lụng quanh năm nhưng bà Maih (làng Bông Lar, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) vẫn không sao thoát khỏi cảnh nghèo. Giờ đây bước sang tuổi 52, bà còn phải chống chọi với bệnh tật đeo bám.
Cách đây 13 năm, khi chồng qua đời, bà Maih phải một mình gồng gánh nuôi 4 đứa con, đứa nhỏ nhất chưa đầy 2 tuổi. Không ruộng vườn, cũng không có công việc ổn định nên bà phải làm thuê khắp nơi để mưu sinh. Khi 3 người con trai lần lượt lập gia đình, những tưởng cuộc sống của gia đình bà sẽ bớt vất vả hơn vì lúc này chỉ còn phải nuôi cô con gái út đang học lớp 8. Song cái nghèo chưa qua, bệnh tật lại ập tới!
Năm 2018, bà Maih phát hiện ở phía sau tai có một khối u nhỏ, thời gian sau khối u chạy dần xuống cổ. Mặc dù khối u không gây đau đớn nhưng ngày một to dần nên bà đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thăm khám. Ngay sau đó, bà được chuyển viện vào Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh để làm các bước xét nghiệm sâu. Kết quả xác định, bà bị phình giáp hạt thùy phải.
Theo kết luận của bác sĩ, căn bệnh của bà cần theo dõi và tái khám định kỳ 3-6 tháng để can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, vì cuộc sống khó khăn nên từ năm 2018 đến nay, bà chưa một lần tái khám. Theo thời gian, khối u ở cổ ngày một to. Việc ăn uống cũng gặp không ít trở ngại.
Thương mẹ đau ốm không có ai chăm sóc, Thưn-cô con gái út-quyết định nghỉ học. “Mẹ đã vất vả để nuôi tụi em khôn lớn. Bây giờ, mẹ bị bệnh thì phải có người trông nom. Khi nào mẹ khỏe hơn em sẽ đi học trở lại!”-Thưn bộc bạch. Nhưng có lẽ ngày quay trở lại trường của Thưn trở nên rất xa vời.
Vì không có tiền khám-chữa bệnh nên sức khỏe của bà Maih ngày một suy giảm. Ngoài căn bệnh phình giáp hạt thùy phải, bà còn bị viêm sỏi mật, viêm phổi. Gần đây, bà thường xuyên thấy đau đầu, thỉnh thoảng còn ngất lịm đi và cả 2 mắt đều mờ dần.
Bà Maih đang phải chống chọi với nhiều bệnh tật. Ảnh: Anh Huy
Bà Maih đang phải chống chọi với nhiều bệnh tật. Ảnh: Anh Huy
Bệnh tật gần như vắt kiệt sức nên bà Maih chỉ quanh quẩn ở nhà, chẳng thể đi làm như trước. Cuộc sống của 2 mẹ con đều phải nhờ vào sự giúp đỡ của anh em, họ hàng để lay lắt qua ngày.
“Lúc trước, mỗi ngày mình đi làm thuê cũng được 120-130 ngàn đồng. Nhưng từ đầu năm đến nay, mình không đi làm nổi. Mình đi một lúc là run tay, run chân rồi ngã quỵ xuống. Mình cũng muốn đi khám nhưng không có tiền, giờ trong nhà có gì ăn nấy, cũng chưa biết sao. Chỉ thương Thưn, nó phải nghỉ học vì mình đau!”-bà Maih xót xa bày tỏ.
Trao đổi với P.V, ông Siu Hlang-Trưởng thôn Bông Lar-cho biết: “Hoàn cảnh gia đình bà Maih rất khó khăn, lại đau ốm suốt. Chúng tôi kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ nhưng cuộc sống khó khăn, hộ nghèo còn nhiều nên bà con chưa giúp được nhiều. Mong các nhà hảo tâm rộng lòng giúp đỡ để gia đình bà Maih bớt khó khăn và có tiền trị bệnh”.
Mọi sự hỗ trợ cho gia đình bà Maih xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu, số ĐT: 0943065095).
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.