Nữ sinh Jrai vượt khó, học giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bố mất sớm, mẹ mắc bệnh tâm thần nên em Rơ Lan Huyền (dân tộc Jrai, SN 2005, làng Sung O Boong Nga, xã Ia O, huyện Chư Prông) phải sống nhờ vào người dì từ khi còn nhỏ. Điều đáng nói là gia cảnh người dì cũng khó khăn, lại phải nuôi em trai mắc bệnh tâm thần. Thế nhưng, vượt lên hoàn cảnh, Huyền vẫn nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.
Bố mất sớm, mẹ mắc bệnh tâm thần
Mới đây, chúng tôi được 2 giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Chư Prông dẫn đến thăm nhà nữ sinh Rơ Lan Huyền. Đó là một ngôi nhà cấp 4 lụp xụp giữa làng Sung O Boong Nga.
Tiếp chuyện chúng tôi, chị Rơ Lan Piơnh (dì của Huyền) kể: “Khi Huyền đang học mẫu giáo thì mẹ cháu phát bệnh tâm thần, thường xuyên đánh con cái, đập phá đồ đạc trong nhà và đi lang thang. Sợ mẹ, Huyền xuống ở với mình. Gia đình mình cũng khó khăn. Mình không có chồng, nuôi con nhỏ và 1 người em trai mắc bệnh tâm thần nhưng vẫn nhận nuôi từ đó đến nay”.
Chỉ tay về căn lều nhỏ thưng bạt ở cách nhà khoảng 10 m, chị Piơnh nói: “Em trai mình bị tâm thần, phải xích lại chứ không thì nó đi lung tung, phá phách trong làng. Việc ăn uống, tắm rửa, dọn vệ sinh đều do mình làm chứ người khác không đến gần được. Nhà nghèo, không có tiền đưa nó đi chữa bệnh, đành nhốt ở đó”.
Nói rồi, chị Piơnh dẫn chúng tôi men theo một con đường nhỏ sang nhà mẹ Huyền. Bà Rơ Lan Bro đang ngồi trong căn lều nhỏ thưng bạt lợp mái tranh, chân bị xích lại. Rơ Lan Hoa-chị gái Huyền-bảo: “Mẹ bị bệnh cả chục năm rồi. Trước năm 2014, thỉnh thoảng mẹ lảm nhảm nói một mình hoặc vô cớ nổi giận, đập phá đồ đạc, đánh con cái. Đến cuối năm 2014, sau khi bố qua đời thì bệnh của mẹ thêm trầm trọng. Không có tiền đưa đi chữa bệnh, mình phải làm một căn lều và xích chân mẹ lại để khỏi đi lung tung”.
Em Rơ Lan Huyền và người mẹ mắc bệnh tâm thần. Ảnh: Thiên Di
Em Rơ Lan Huyền và người mẹ mắc bệnh tâm thần. Ảnh: Thiên Di
Đưa tay gạt những giọt nước mắt chực chờ rơi, Hoa kể thêm: “Hồi mới bị bệnh, mẹ hay đuổi đánh Huyền nên em ấy sợ rồi bỏ xuống nhà dì ở. Dì Piơnh thương em ấy nên thay bố mẹ nuôi giúp. Đến giờ, em ấy cũng còn sợ mẹ lắm. Mỗi lần đi học về, em lên thăm mẹ nhưng chỉ đứng nhìn từ xa rồi khóc chứ không dám lại gần”.
Mong sự giúp đỡ từ những nhà hảo tâm
Rơ Lan Huyền vừa tốt nghiệp Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Chư Prông. Em là tấm gương vượt khó tiêu biểu ở ngôi trường này. Từ lớp 6 đến nay, năm nào Huyền cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2019-2020, Huyền đạt giải ba môn Địa lý.
Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung-giáo viên chủ nhiệm của Huyền-cho hay: “Huyền rất chăm học, ngoan ngoãn. Em thường xuyên thức đêm để học bài. Chẳng mấy khi em ấy rời cuốn sách đâu. Có nhiều lần, tôi phải nhắc Huyền nghỉ ngơi vì lo em ấy đổ bệnh. Kết thúc năm học này, Huyền và Siu Quỳnh Anh có điểm học lực cao nhất trường. Nhà trường đang làm thủ tục để Huyền được chuyển lên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh học tiếp. Hy vọng là em được tuyển vào”.
Tiếp chuyện chúng tôi, Huyền chia sẻ: “Thương mẹ bị bệnh nặng và thương dì vất vả làm lụng, em còn nhỏ chưa chia sẻ được nhiều nên chỉ biết gắng học thật giỏi thôi. Một phần là vì nếu đạt học lực giỏi, em được tuyển vào các trường nội trú học và được Nhà nước hỗ trợ, sẽ đỡ cho dì rất nhiều. Phần khác là em muốn học giỏi để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ và mọi người”.
Khuôn mặt chị Piơnh xen lẫn niềm vui và sự lo lắng khi nói về tương lai của cháu gái mình. Chị tâm sự: “Từ nhỏ đến giờ, năm học nào Huyền cũng đạt thành tích học tập tốt. Giấy khen của cháu treo khắp nhà. Mình thấy vui và tự hào với thành tích học tập của cháu nhưng cũng lo lắm. Lo là không có đủ tiền nuôi cháu học đến đại học. Cháu học giỏi mà phải nghỉ học giữa chừng thì tiếc lắm. Rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ để làm một sổ tiết kiệm cho cháu nếu sau này thi đậu đại học”.
Mọi sự giúp đỡ em Rơ Lan Huyền xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.