Những ngôi nhà ấm tình đồng đội ở Chư Pưh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hưởng ứng phong trào “Xóa nhà dột nát” cho hộ cựu chiến binh (CCB) nghèo, những năm qua, Hội CCB huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm giúp nhiều hội viên được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, đầm ấm tình đồng đội.

Đã gần 6 tháng dọn về căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, vợ chồng CCB Ksor Alem (làng Thơ Ga B, xã Chư Don) vẫn còn đọng lại niềm vui. Ông Alem chỉ có 1 sào lúa nước và 2 sào rẫy. Vậy nên, dù căn nhà hơn 20 m2 đã hư hỏng nặng nhưng gia đình vẫn không có khả năng xây mới. Với ông Alem, mơ ước có một căn nhà kiên cố, khang trang là điều quá xa vời. Vì vậy, đầu tháng 9-2019, khi nghe thông báo chủ trương hỗ trợ làm nhà của Hội CCB huyện, ông Alem nửa tin nửa ngờ.

“Vậy mà chỉ ít tháng sau, gia đình tôi đã được ở trong ngôi nhà tường xây kiên cố, mái lợp tôn cứng, nền lát gạch men, diện tích 50 m2, có đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn rộng rãi sạch đẹp”-ông Alem vui mừng kể lại.

Hội viên Hội CCB huyện Chư Pưh giúp hoàn thiện ngôi nhà của CCB Rmah Khun (làng Tho Gab, xã Chư Don). Ảnh: Lê Ngọc
Hội viên Hội CCB huyện Chư Pưh giúp hoàn thiện ngôi nhà của CCB Rmah Khun (làng Thơ Ga B, xã Chư Don). Ảnh: Lê Ngọc

Ông Chu Xuân Toàn-Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Pưh: “Toàn huyện chỉ còn 7 hộ CCB thuộc diện cần được hỗ trợ làm nhà. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành việc xóa nhà dột nát cho hội viên trong thời gian sớm nhất”.
 

Cách nhà ông Alem một đoạn là gia đình CCB Rmah Khun. Ngoài 30 tuổi, anh Khun đã có 2 đứa con, vợ lại đang mang bầu, một mình anh loay hoay với mấy sào ruộng nhưng nhiều lúc vẫn không đủ ăn. Đầu tháng 4-2020, anh được Hội CCB huyện hỗ trợ kinh phí làm nhà.

Đứng trước ngôi nhà đang hoàn thiện, anh Khun xúc động: “Chỉ ít ngày nữa thôi, gia đình mình sẽ được ở trong ngôi nhà mới khang trang, vợ mình khi “nằm ổ” sẽ có nơi ở sạch sẽ ấm cúng. Cảm ơn Hội CCB huyện nhiều lắm!”.

Chia sẻ niềm vui của các hội viên, ông Chu Xuân Toàn-Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Pưh-cho biết: Hằng năm, trên cơ sở báo cáo của các cơ sở Hội về những hội viên nghèo cần xóa nhà dột nát, Thường trực Hội CCB huyện đến khảo sát thực tế để quyết định hỗ trợ sao cho phù hợp. Bước tiếp theo là căn cứ vào thực lực của Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để kêu gọi, vận động hội viên và các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ. Khi đủ tiền, Hội sẽ thống nhất với gia đình phương thức xây dựng. Tùy vào thời điểm và hoàn cảnh của từng gia đình mà vận dụng cho phù hợp.

Điển hình như trường hợp của gia đình CCB Rmah Kra (làng Lao, thị trấn Nhơn Hòa). Trước năm 2015, gia đình có 400 trụ hồ tiêu nhưng bị chết hết. Cả 10 người trong gia đình phải chen chúc trong căn nhà chỉ hơn 25 m2 và trông chờ vào hơn 1 sào lúa để có cái ăn. Trước tình cảnh ấy, Hội CCB huyện đã giúp vốn trồng 1 ha mì để khôi phục kinh tế. Cuối năm 2015, từ số tiền 10 triệu đồng gia đình tiết kiệm được sau khi thu hoạch mì, Hội quyên góp ủng hộ thêm 55 triệu đồng. Nhờ đó, ngôi nhà mới khang trang đã hoàn thiện với diện tích gần 60 m2, tạo điều kiện để gia đình yên tâm làm kinh tế thoát nghèo.

Trường hợp của hội viên Ksor Y Thu (làng Lốp, xã Chư Don) lại khác. Ông vốn là bộ đội chống Mỹ. Năm 2015, ông từ Đak Lak chuyển sang định cư ở làng này. Mặc dù dành dụm được chút vốn liếng mua được mấy sào đất rẫy nhưng cả hai vợ chồng đều gần 70 tuổi, lại không con cái để nương dựa nên đời sống rất khó khăn, vẫn phải ở trong căn nhà tạm chưa đầy 20 m2.

Không để người từng có công với nước phải sống tạm bợ, cuối năm 2017, Thường trực Hội CCB huyện quyết định hỗ trợ làm nhà cho ông Ksor Y Thu. Hội đã vận động ủng hộ 50 triệu đồng, gia đình vay Ngân hàng Chính sách Xã hội thêm 20 triệu đồng. Hội còn trực tiếp cùng gia đình tổ chức thi công. Và ngôi nhà xây vững chãi, nền lát gạch hoa diện tích 50 m2, có phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn khang trang sạch đẹp đã nhanh chóng hoàn thành, giúp cho vợ chồng CCB Ksor Y Thu được sống an vui trong những ngày tuổi già.

Với cách làm căn cơ như vậy, từ năm 2010 đến nay, Hội CCB huyện Chư Pưh đã hỗ trợ 45 hội viên nghèo làm nhà mới. Điều đáng mừng là đến nay tất cả các hội viên được nhận nhà “Nghĩa tình đồng đội” đều đã thoát nghèo.

 HÙNG TẤN
 

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.