Lên chùa học võ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vào buổi tối, đông đảo phật tử và người dân các phường, xã lân cận tập trung tại chùa Vạn Phật (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) để học võ miễn phí. Môn võ được truyền dạy là Phật Quang Quyền, một môn phái thuộc Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam.
Tuy mới chiêu sinh và tập luyện khoảng 1 tuần nhưng lớp học đã thu hút 70 võ sinh thuộc mọi lứa tuổi ghi danh. Người nhỏ nhất mới 10 tuổi, người lớn nhất đã ngoài 50. Tuy độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau nhưng đến với lớp học, mọi người đều mong muốn nâng cao sức khỏe. Lớp học diễn ra từ 19 giờ đến 21 giờ các ngày thứ ba, thứ năm và chủ nhật hàng tuần. Trong không gian tĩnh lặng, các võ sinh hăng say tập luyện dưới sự chỉ dẫn của các huấn luyện viên đến từ TP. Hồ Chí Minh.
Được võ sinh và nhà chùa tín nhiệm, anh Ngô Văn Tân-bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai được giao phụ trách lớp học. Theo anh Tân, võ thuật là một bộ môn mang lại nhiều lợi ích, không chỉ rèn luyện cho con người có sức khỏe dẻo dai, tính kiên trì, chịu khó mà còn giúp hình thành nhiều đức tính. Hiện lớp học hoan nghênh mọi người tiếp tục đăng ký tham gia.
Huấn luyện viên được mời đứng lớp là 3 bạn trẻ thuộc võ đường Pháp Quang (TP. Hồ Chí Minh). Với họ, dạy võ miễn phí là hoạt động thiện nguyện thường xuyên. Trưởng nhóm Trần Nhật An chia sẻ: “Phật Quang Quyền là môn võ tương đối mới mẻ tại Gia Lai. Với việc tổ chức lớp học đầu tiên tại đây, tôi mong muốn lan tỏa tinh thần thượng võ đến với tất cả mọi người. Lớp học sẽ kéo dài trong 3 tháng. Sau đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thi lên đai cho võ sinh để tìm người kế cận, duy trì lớp học. Hiện nay, đồng phục đã được đặt cho tất cả võ sinh, lớp học sẽ được chia thành từng nhóm tùy theo thể lực để có bài tập phù hợp”.
 Huấn luyện viên Phạm Thị Mỹ Hạnh hướng dẫn cho các võ sinh nhí tại lớp học. Ảnh: V.C
Huấn luyện viên Phạm Thị Mỹ Hạnh hướng dẫn cho các võ sinh nhí tại lớp học. Ảnh: V.C
Đã thành nếp, gia đình chị Lê Thị Nguyệt (hẻm 31, đường Phạm Ngọc Thạch, TP. Pleiku) thường xuyên đi lễ chùa dịp cuối tuần. Tuy bận rộn với công việc buôn bán nhưng khi biết nhà chùa chuẩn bị mở lớp dạy võ thuật miễn phí, chị đã đăng ký cho cả gia đình tham gia. Theo chị, tập võ trước tiên là để rèn luyện sức khỏe, giảm căng thẳng, lo âu trong cuộc sống, giúp đầu óc tỉnh táo, minh mẫn. Còn với các con, chị hy vọng môn võ này sẽ giúp chúng rèn đức, học cách yêu thương mọi người, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và đặc biệt là tránh xa cám dỗ của thiết bị điện tử. “Nhìn các con hăng say tập luyện với những động tác dứt khoát, cách các con chắp tay cung kính chào sư phụ, sư huynh, đồng môn, đồng thời chăm chú lắng nghe thầy trụ trì giảng dạy về Phật pháp, mình tin rằng sau này các con sẽ trở thành người tốt. Tuy mấy ngày đầu tập luyện có hơi đau nhức do chưa quen nhưng bù lại mình ngủ rất sâu giấc, tinh thần sảng khoái hẳn lên. Cảm ơn các thầy đã tổ chức lớp học rất bổ ích và ý nghĩa này”-chị Nguyệt chia sẻ.
Đại đức Thích Đồng Giải-Trụ trì chùa Vạn Phật-chia sẻ: Môn phái Phật Quang Quyền được thành lập năm 1992, do võ sư Thích Chân Quang sáng lập. Việc mở lớp học miễn phí môn võ thuật này tại chùa nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích, giúp rèn luyện thể chất, tâm hồn, xây dựng cuộc sống lành mạnh trong cộng đồng phật tử nói riêng và trong nhân dân nói chung.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.