Thiết thực hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hỗ trợ để xây mới, sửa chữa 50 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” và trao tặng hơn 8.000 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn là sự sẻ chia kịp thời của các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh nhân Tháng Công nhân năm 2020.
Hạnh phúc từ sự sẻ chia
Mới đây, Công ty 715 (Binh đoàn 15) vừa tổ chức trao 90 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) cho 90 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 50 suất do Binh đoàn 15 hỗ trợ. Ngoài ra, Công đoàn Công ty cũng tiếp nhận 70 triệu đồng từ Công đoàn Binh đoàn 15 để xây nhà “Mái ấm Công đoàn” tặng công nhân khó khăn về nhà ở. Theo Thượng tá Nguyễn Phúc Khính-Giám đốc Công ty, các hoạt động trên được thực hiện trong Tháng Công nhân nhằm giúp đoàn viên, công nhân yên tâm lao động sản xuất.
Chị Ksor Hban-công nhân Đội 3 (Công ty 715) bộc bạch: “Tôi vui không chỉ vì món quà, mà hơn cả là sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, lãnh đạo doanh nghiệp đối với công nhân. Sự quan tâm, động viên ấy giúp tôi có thêm niềm tin, động lực để gắn bó với công việc”. Hoàn cảnh của chị Hban khá éo le. 4 năm qua, chồng bỏ đi, một mình chị tảo tần nuôi 4 con thơ. Hàng ngày, chị đi làm từ 2 giờ sáng, các con ở nhà đứa lớn chăm đứa bé. Sau khi kết thúc phần cạo (trên 800 cây cao su), chị Hban tranh thủ về nhà lo cơm nước, đưa con cái đi học. Xong việc nhà, chị lại quay ra lô để trút mủ.
Lãnh đạo Công ty 715 gặp gỡ, động viên công nhân. Ảnh: Đ.Y
Lãnh đạo Công ty 715 gặp gỡ, động viên công nhân. Ảnh: Đ.Y
“Tôi sợ nhất là ốm đau. Chỉ mong có sức khỏe để đi làm nuôi con”-chị Hban chia sẻ. Mỗi tháng, thu nhập của chị Hban chỉ hơn 4 triệu đồng, nhà đông con nên tằn tiện mới đủ chi tiêu. Vừa rồi, chị thấy mệt trong người, đi khám thì mới biết bị u nang buồng trứng. Nhờ Công đoàn Công ty hỗ trợ, hướng dẫn, chị được chuyển đến Bệnh viện Quân y 15 phẫu thuật. “May có bảo hiểm y tế, bệnh của tôi cũng được chữa khỏi. Hôm nay còn được tặng quà, tôi vui lắm!”-chị Hban bày tỏ.
Hòa cùng các hoạt động trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động TP. Pleiku cũng vừa tổ chức chương trình “Chung tay với công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn”. Qua đó, đơn vị đã tặng 110 suất quà, mỗi suất gồm 10 kg gạo, 1 thùng mì tôm và các nhu yếu phẩm. Xúc động trước sự quan tâm ấy, bà Bùi Thị Liêm-nhân viên tạp vụ Trường Tiểu học Cù Chính Lan (TP. Pleiku) cho hay, 23 năm làm tạp vụ ở trường, lương bà được hơn 4 triệu đồng/tháng. Trước đây, chồng bà làm bảo vệ cho một doanh nghiệp và được trả lương 5 triệu đồng/tháng, cuộc sống cũng đỡ vất vả. Từ tháng 3-2020 đến nay, ông bị bệnh, đi lại khó khăn, phải nghỉ việc nên nhiều lúc túng bấn. “Được Công đoàn động viên, thăm hỏi, tôi thấy được an ủi nhiều lắm. Tôi sẽ cố gắng chu toàn công việc ở trường để có thu nhập ổn định lo cho cuộc sống”-bà Liêm bày tỏ.
Ấm lòng công nhân có hoàn cảnh khó khăn
Cũng nhân Tháng Công nhân 2020, Công đoàn Cao su Việt Nam tổ chức lễ trao danh hiệu “Công nhân cao su ưu tú” lần thứ IV tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Mang Yang. Tại đây, Công đoàn Cao su Việt Nam đã trao 52 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn của 9 đơn vị; chuyển 100 triệu đồng cho Liên đoàn Lao động tỉnh để hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn”; trao 400 triệu đồng cho các công ty cao su: Mang Yang, Chư Mom Ray, Ea Hleo, Chư Prông để xây nhà “Mái ấm Công đoàn” tặng công nhân; trao 260 triệu đồng cho Công đoàn 3 đơn vị: Mang Yang, Krông Buk và Chư Mom Ray để thực hiện chương trình “Ánh sáng Công đoàn”. 
Liên đoàn Lao động thành phố Pleiku tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đinh Yến
Liên đoàn Lao động thành phố Pleiku tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đinh Yến
Ông Phan Mạnh Hùng-Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam-cho hay: Trước những thách thức mà ngành cao su đang đối mặt, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị thành viên đã có nhiều giải pháp để ứng phó như: tiết giảm chi phí, giảm giá thành và suất đầu tư nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp tiếp tục tồn tại, người lao động có việc làm và thu nhập. Công đoàn còn triển khai nhiều chương trình đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì đời sống của người lao động. “Những suất quà, những ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” chính là sự chia sẻ thiết thực góp phần làm ấm lòng công nhân trong giai đoạn khó khăn này”-ông Hùng chia sẻ.
Còn theo Thiếu tá Trịnh Xuân Giang-Trưởng ban Công đoàn Binh đoàn 15, trong Tháng Công nhân năm 2020, Công đoàn Binh đoàn 15 cùng các đơn vị thành viên đã huy động nhiều nguồn lực để trao tặng 4.618 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 Công ty 75 và 78 còn hỗ trợ 379 công nhân mỗi người 1 triệu đồng. Cùng với đó, Công đoàn Binh đoàn còn quyên góp 11.459 bộ quần áo, 1.743 cuốn sách, vở để tặng gia đình và con em công nhân.
Trao đổi với P.V, bà Trần Lệ Nhung-Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh-cho biết: Thực hiện phương châm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã huy động gần 2.000 suất quà tặng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 5 nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá hơn 150 triệu đồng. Hiện Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục kêu gọi nguồn lực, phấn đấu xây mới và sửa chữa khoảng 35 nhà “Mái ấm Công đoàn” (35-50 triệu đồng/căn). Vừa được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà, anh Nguyễn Công Chánh-đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường Chính trị tỉnh-xúc động chia sẻ: “Được Công đoàn quan tâm chia sẻ và trao tận tay số tiền hỗ trợ xây nhà, tôi rất hạnh phúc. Công đoàn thực sự là ngôi nhà, là tổ ấm thiết thân của đoàn viên, công nhân lao động”.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.