Nghĩa tình với vùng căn cứ cách mạng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những căn nhà tình nghĩa được hình thành từ sự đóng góp của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã mang lại niềm vui cho các hộ nghèo ở làng Đak Hway, xã Đak Tơ Pang, huyện Kông Chro. Niềm vui an cư ấy sẽ giúp họ nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 
Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với UBND huyện Kông Chro và các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối tổ chức lễ bàn giao 4 căn nhà tình nghĩa cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở tại làng Đak Hway.
Căn nhà của anh Đinh Bran được Báo Gia Lai hỗ trợ  xây dựng. Ảnh: P.N
Căn nhà của anh Đinh Bran được Báo Gia Lai hỗ trợ xây dựng. Ảnh: P.N
Trong căn nhà sàn khang trang rộng 46 m2, anh Đinh Bran không giấu nổi niềm vui: “Khi biết tin gia đình được hỗ trợ làm nhà, vợ chồng tôi vui mừng không sao nói hết. Nhiều đêm tôi không ngủ được, chỉ mong đến ngày được thấy ngôi nhà mà mình mơ ước. Nếu không có sự hỗ trợ của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối và chính quyền địa phương thì chắc chẳng bao giờ vợ chồng tôi làm được nhà khang trang như thế này. Trước đây, căn nhà sàn của gia đình cũ kỹ lắm, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Bây giờ thì vợ chồng tôi yên tâm rồi, chỉ cần tập trung lao động sản xuất cho thật tốt thôi”.
Còn ông Đinh Văn Dưng cũng vui mừng không kém khi được sở hữu ngôi nhà sàn 41 m2. Ông xúc động: “Cả đời tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ sẽ được ở ngôi nhà khang trang như thế này. Chẳng biết nói lời cảm ơn như thế nào nữa. Gia đình tôi sẽ lao động sản xuất tích cực hơn nữa để ổn định đời sống, không để chính quyền địa phương phải lo nữa”. 
Các đơn vị, doanh nghiệp tặng một số vật dụng sinh hoạt và nhu yếu phẩm cho các gia đình. Ảnh: P.N
Các đơn vị, doanh nghiệp tặng một số vật dụng sinh hoạt và nhu yếu phẩm cho các gia đình. Ảnh: P.N
Trong kháng chiến, xã Đak Tơ Pang là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, là căn cứ địa vững chắc của tỉnh. Ghi nhận cống hiến ấy, tháng 8-1998, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho xã nhà. Thời chiến, sự hiểm trở của vùng đất này đã tạo thuận lợi cho hoạt động cách mạng; nhưng khi hòa bình, địa thế này gây không ít khó khăn trong quá trình làm ăn, sinh sống của người dân. Sau 45 năm giải phóng, mặc dù được Nhà nước tạo điều kiện, quan tâm bằng nhiều chương trình thiết thực như: làm đường giao thông, kéo điện lưới về tận làng, xây trường học, trạm xá, cấp bò giống, các giống cây trồng mới, chuyển giao khoa học kỹ thuật đến tận từng làng nhưng Đak Tơ Pang vẫn nằm trong diện xã đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Trong dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), người dân làng Đak Hway được trao tặng 4 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 200 triệu đồng, mỗi căn nhà có diện tích hơn 41 m2. Trong đó, Báo Gia Lai, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT-Chi nhánh Đông Gia Lai mỗi đơn vị hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà. Căn nhà còn lại do các đơn vị: Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông Gia Lai, Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Gia Lai, Công ty TNHH Trung Kiên hỗ trợ xây dựng. Dịp này, các đơn vị, doanh nghiệp còn tặng một số vật dụng sinh hoạt và nhu yếu phẩm cho các gia đình.

Ông Trần Ngọc Cường-Chủ tịch UBND xã Đak Tơ Pang-cho biết: Toàn xã có 3 làng với 367 hộ, 1.608 khẩu, chủ yếu là người Bahnar (chiếm trên 93%). Tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 43,67%, hộ cận nghèo 7,3%. Tổng diện tích đất nông nghiệp của xã là 1.500 ha, chủ yếu trồng các loại cây như: bắp, mì, đậu đỗ, còn lại là đất đồi núi chỉ thích hợp trồng keo và bạch đàn. Thời gian qua, được sự vận động của chính quyền địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể, người dân đã biết trồng rừng, phát triển chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo. Đến nay, xã đã đạt được 12/19 tiêu chí nông thôn mới. “Được sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, một số hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà kiên cố, từ đó có động lực để phấn đấu lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Điều này cũng đồng thời giúp địa phương xóa nhà dột nát cho những hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Thời gian tới, xã tiếp tục tập trung các nguồn lực, phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt thêm 2 tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 6%, từng bước nâng cao thu nhập và đời sống của người dân”-ông Cường thông tin.
Ông Dương Dã-Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh-cho hay: Từ năm 2016 đến nay, Đảng bộ đã vận động đóng góp, hỗ trợ xây dựng 120 căn nhà tình nghĩa tặng hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại các địa phương trong tỉnh. Riêng trên địa bàn huyện Kông Chro, từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ đã hỗ trợ xây dựng 14 căn nhà với kinh phí 700 triệu đồng.
PHẠM NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.