Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, huyện Krông Pa đã tiến hành cấp phát kịp thời cho đối tượng người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo.
Xã Uar có 17 người có công, 109 đối tượng bảo trợ xã hội và 268 hộ nghèo, cận nghèo được nhận tiền hỗ trợ đợt này với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đến nay, các trường hợp này đều đã nhận được tiền hỗ trợ. Gia đình anh Nay Thiam (buôn Tieng, xã Uar) thuộc diện hộ nghèo, có 3 khẩu và vừa được cấp hỗ trợ 2,25 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng đã giúp gia đình anh vơi đi phần nào khó khăn trước mắt. “Nhận được số tiền hỗ trợ, tôi không biết nói gì hơn ngoài việc cảm ơn Đảng, Chính phủ đã dành sự quan tâm, chăm lo đến đời sống của những hộ gặp nhiều khó khăn. Tôi sẽ dành số tiền này để trang trải sinh hoạt và mua giống, phân bón phục vụ sản xuất vụ mùa”-anh Thiam cho hay.
Tương tự, gia đình bà Vũ Thị Luyến (thôn Thanh Bình, xã Uar) cùng là hộ nghèo. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn khi vợ chồng bà đã lớn tuổi lại đau ốm thường xuyên và còn phải nuôi thêm em chồng cùng 2 cháu ngoại. Do không có đất sản xuất nên bà Luyến đi làm thuê kiếm sống. Bà cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tôi mất việc làm, cuộc sống của gia đình vốn đã khó khăn lại càng khó khăn thêm. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, gia đình tôi vừa được hỗ trợ 3,75 triệu đồng. Tôi sẽ dùng số tiền này trang trải sinh hoạt hàng ngày và mua thuốc chữa bệnh”.
Cấp tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tại xã Đất Bằng. Ảnh: G.H
Cấp tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 tại xã Đất Bằng. Ảnh: G.H
Ông Nguyễn Đức Nguyên-Chủ tịch UBND xã Uar-thông tin: “Sau khi có văn bản của huyện, UBND xã đã giao nhiệm vụ, phân công thành viên Ban chỉ đạo phụ trách giảm nghèo rà soát từng hộ”. Theo ông Nguyên, để người dân sớm nhận được tiền hỗ trợ, công tác rà soát, lập danh sách được cán bộ xã phối hợp với thôn tiến hành khẩn trương, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra trục lợi chính sách. Xã bố trí 3 bàn cấp phát tiền cho 4 nhóm đối tượng, vừa tạo thuận lợi cho người dân, vừa tránh nhầm lẫn. 
Toàn huyện Krông Pa có 29.188 người thuộc 4 nhóm: người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo được hỗ trợ với tổng số tiền 23,444 tỷ đồng. Trong số này có 394 người có công với cách mạng, 1.683 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 3.060 hộ nghèo với 13.613 khẩu, 2.889 hộ cận nghèo với 13.498 khẩu. Theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, người nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 250 ngàn đồng/người/tháng; đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng được hỗ trợ 500 ngàn đồng/người/tháng. Các đối tượng được hỗ trợ trong 3 tháng (4, 5 và 6-2020) và được nhận một lần.  
Để việc hỗ trợ đảm bảo kịp thời, minh bạch, công khai, dân chủ và đến tận tay đúng đối tượng, UBND huyện Krông Pa chỉ đạo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể cùng tham gia giám sát việc cấp phát tiền hỗ trợ. Ông Nguyễn Văn Hường-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện-cho biết: Phòng đã hợp đồng với Bưu điện huyện để thực hiện việc cấp phát tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Với những người già yếu, đau ốm nằm viện, khuyết tật, không đi lại được, không có ủy quyền, Bưu điện sẽ bố trí nhân viên đến tận nhà trao tiền hỗ trợ cho người dân. “Từ ngày 14 đến 18-5-2020, huyện đã cấp phát xong số tiền hỗ trợ một lần (3 tháng) cho các hộ thuộc 4 nhóm đối tượng nói trên. Còn đối với nhóm đối tượng đang làm việc tại doanh nghiệp bị tạm dừng lao động, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh cá thể có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm bị tạm dừng kinh doanh, người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc làm… Phòng đang tiếp tục rà soát, lập hồ sơ để trình UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ”-ông Hường cho biết thêm.
GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.