Cửa hàng 0 đồng: Chia sẻ khó khăn với người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Ai dư đến cho, ai thiếu đến lấy” là khẩu hiệu của “Cửa hàng 0 đồng” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Chư Prông vừa triển khai nhằm giúp đỡ hội viên, phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Điều đáng nói, ngoài cửa hàng này sẽ có thêm nhiều cửa hàng được khai trương với cùng chung mục đích: Không để ai bị bỏ lại phía sau.
Ra mắt chưa lâu song “Cửa hàng 0 đồng” ở làng Bò đã nhận được sự quan tâm của đông đảo hội viên, phụ nữ cũng như người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cửa hàng được đặt tại gian nhà gỗ phía trước từng là quán bán cà phê của gia đình bà Nguyễn Thị Yến-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng Bò. Quán đã ngừng kinh doanh nên ngay khi Hội LHPN thị trấn hỏi mượn để mở cửa hàng, bà Yến liền đồng ý và cũng đảm nhận luôn thời gian mở cửa để hội viên, phụ nữ, người dân có nhu cầu đến để chọn đồ. Trước đó, cửa hàng đã vận động cán bộ, hội viên các chi hội và một số cửa hàng bán quần áo tại chợ thị trấn thu gom, ủng hộ hơn 500 bộ quần áo. “Những ngày đầu, Hội sẽ mở cửa hàng liên tục để chị em thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên về lâu dài, dự kiến mỗi tháng mở 1 lần vì còn phụ thuộc vào sự đóng góp của mọi người”-bà Đinh Thị Hà-Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Chư Prông-cho hay.
Người dân lựa quần áo tại “Cửa hàng 0 đồng”. Ảnh: A.H
Người dân lựa quần áo tại “Cửa hàng 0 đồng”. Ảnh: A.H
Bà Siu H’Thoan-Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Prông: Thời gian tới, Hội tiếp tục kêu gọi cán bộ, hội viên và các Mạnh Thường Quân đóng góp không chỉ áo quần mà còn là giày dép, sách vở, đồ dùng học tập... Hội cũng vận động, khuyến khích hội viên, phụ nữ, người dân thật sự cần thì đến lấy và chỉ lấy đủ dùng để nhường cho những người khó khăn hơn.

Chiều muộn, chị Rơ Lan Phênh (làng Bò) tranh thủ ghé vào “Cửa hàng 0 đồng” để lựa cho các con vài bộ quần áo. Gia đình chị Phênh chỉ có vỏn vẹn 1 sào lúa, mỗi năm thu hoạch được vài bao, không đủ gạo cho 5 miệng ăn. Công việc làm thuê khá bấp bênh khiến cuộc sống gia đình càng thêm khó khăn. Sau khi tìm kiếm trong số quần áo, chị Phênh phấn khởi khoe: “Mình lựa được 3 bộ cho 3 đứa con, riêng con trai đầu thêm 1 chiếc quần ngắn để mặc đi chăn bò”. Hỏi sao chị không lựa thêm cho mình 1 bộ, chị Phênh thật thà: “Để lần sau đi, còn để dành cho những người khác nữa”. Tương tự, chị Siu Pin (cùng làng) cũng lựa được cho chồng và 2 đứa con vài chiếc áo, chiếc quần ưng ý. Chị Pin cho biết: Thỉnh thoảng gia đình chị và người dân trong làng cũng nhận được quần áo của các tổ chức từ thiện nhưng đem về có cái mặc không vừa nên lại cho anh em, họ hàng. Còn với “Cửa hàng 0 đồng”, chị cảm giác như mình đang được đi mua áo quần, có khác chăng là không phải trả tiền nên rất vui!

Cửa hàng khai trương ở làng Bò. Ảnh: A.H
Cửa hàng khai trương ở làng Bò. Ảnh: A.H
Nói về mô hình này, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Chư Prông chia sẻ: Hội chọn làng Bò để mở cửa hàng vì so với các làng, các tổ dân phố khác thì cuộc sống của người dân nơi đây khó khăn hơn. Làng có 66 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (trong tổng số 172 hộ dân) nhưng có đến 17 hộ nghèo và 41 hộ cận nghèo. Trước mắt, cửa hàng sẽ đáp ứng nhu cầu của hội viên, phụ nữ, người dân ngay tại làng. Khi có nhiều nguồn hỗ trợ, Hội sẽ mở thêm 1 “Cửa hàng 0 đồng” tiếp theo ở tổ dân phố 6.
Theo bà Siu H’Thoan-Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Prông, ngoài “Cửa hàng 0 đồng” ở thị trấn, Hội đã chỉ đạo Hội LHPN các xã: Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Mơr và Ia Púch khẩn trương tìm kiếm vị trí thích hợp để ra mắt “Cửa hàng 0 đồng” trong tháng 5 và tháng 6. Đây hầu hết là những xã có đường sá đi lại không thuận lợi, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số cao... Cũng theo bà Siu H’Thoan, Hội sẽ mượn nhà của chi hội trưởng phụ nữ, hội viên nòng cốt hoặc hội viên có cửa hàng tạp hóa làm địa điểm để đặt “Cửa hàng 0 đồng”. Hiện tại, Hội LHPN huyện cũng đã tiếp nhận được một số lượng lớn quần áo và đã phân chia về cho các xã trên để phục vụ cho cửa hàng.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.