Chung tay giúp đỡ kiều bào tại Ratanakiri

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch Covid-19, vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Sở Ngoại vụ, Sở Y tế, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam tỉnh Gia Lai trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho Hội Khmer-Việt Nam-Chi nhánh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
Nỗi niềm xa quê
9 giờ sáng 8-5, đoàn công tác của tỉnh đã có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Cuộc gặp gỡ giữa những người Việt xa quê sau đó diễn ra trong không khí vô cùng xúc động, những cái bắt tay, những lời thăm hỏi, động viên chân tình, thắm thiết.
Trong thời gian gặp gỡ ngắn ngủi, ông Phạm Văn Ninh-Chủ tịch Hội Khmer-Việt Nam-Chi nhánh Ratanakiri đã thông tin về tình hình đời sống của 624 hộ với hơn 1.300 khẩu người Việt tại tỉnh biên giới của nước bạn. Ông Ninh cho hay: “90% bà con ở Campuchia phải thuê nhà ở và hầu hết làm thuê để sinh sống. Trong thời gian Campuchia thực hiện cách ly xã hội, người Việt tại đây đã chịu khá nhiều ảnh hưởng. Hơn nữa, các chủ nhà trọ không giảm tiền nhà nên nhiều gia đình người Việt càng thêm khó khăn”. Theo ông Ninh, trong 624 hộ kiều bào ở Ratanakiri có 140 hộ khó khăn, hơn 10 hộ không có việc làm.
 Đoàn công tác tặng quà cho Hội Khmer-Việt Nam-Chi nhánh Ratanakiri. Ảnh: P.L
Đoàn công tác tặng quà cho Hội Khmer-Việt Nam-Chi nhánh Ratanakiri. Ảnh: P.L
Định cư xa quê nhà, kiều bào đã nhận được bảo hộ và quan tâm tạo điều kiện của chính quyền sở tại. Dù vậy, hành lang pháp lý của Campuchia đối với người nhập cư còn có những bất cập khiến bà con gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống. Ông Ninh trải lòng: “Trước đây, bà con sử dụng chứng minh, sổ hộ khẩu theo quy định của Vương quốc Campuchia. Nhưng sau đó, Chính phủ Campuchia có những thay đổi về chính sách nên kiều bào sinh sống tại Campuchia nếu chưa được sắc lệnh của nhà vua thì không được nhập tịch. Do vậy, dẫu có tiền muốn mua đất để ở hay chiếc xe để đi đều không có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện. Thậm chí đi xe máy cũng không dám vì không được cấp bằng lái”.
Quê hương đồng hành
Lắng nghe và chia sẻ những khó khăn với đồng bào đang sinh sống ở nước bạn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phạm Thị Lan động viên bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng-chống dịch bệnh, giúp nhau vượt qua khoảng thời gian khó khăn này. Bà Lan chia sẻ: “Hội Khmer-Việt Nam-Chi nhánh Ratanakiri là thành viên của khối Mặt trận, dù xa quê nhưng tất cả đều có chung quê hương là Việt Nam. Vì vậy, kiều bào luôn yên tâm bởi có Đảng, Chính phủ, các tổ chức đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp trong nước đồng hành, hỗ trợ để bà con yên tâm ổn định cuộc sống. Biết là khó khăn nhưng chúng ta cũng nên vui mừng vì trong dịch bệnh này, bà con kiều bào nói riêng và nhân dân 2 nước Việt Nam, Campuchia vẫn an toàn, khỏe mạnh”.
Quang cảnh buổi tặng quà. Ảnh: P.L
Quang cảnh buổi tặng quà. Ảnh: P.L
Thấu hiểu khó khăn của bà con người Việt ở Campuchia, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đỗ Lê Nam bày tỏ sự cảm thông sâu sắc: “Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Đảng và Nhà nước ta quyết không để ai bị bỏ lại phía sau, kể cả kiều bào sinh sống ở nước ngoài. Nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay ủng hộ, đóng góp nguồn lực để kịp thời hỗ trợ bà con. Thông qua các kênh như Đại sứ quán, Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, bà con nên chủ động liên hệ để nhận được hỗ trợ kịp thời từ quê hương mình”.
Từ nguồn kinh phí ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong tỉnh cho công tác phòng-chống dịch Covid-19, đoàn công tác đã trao tặng 1,4 tấn gạo, 140 thùng mì tôm, 624 chai gel rửa tay sát khuẩn và 4.125 chiếc khẩu trang cho Hội Khmer-Việt Nam-Chi nhánh Ratanakiri. Ông Ninh xúc động nói: “Nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhất là của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Tỉnh ủy, UBND, MTTQ tỉnh, bà con kiều bào chúng tôi may mắn có được sự giúp đỡ về tinh thần, vật chất, khi ốm đau bệnh tật được về quê nhà điều trị... Chúng tôi rất xúc động và tự hào”. 
PHƯƠNG LINH

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.