Những tấm lòng vàng của người Gia Lai giữa mùa dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, nhiều cá nhân, tập thể trong toàn tỉnh đã tích cực đóng góp ủng hộ công tác phòng-chống dịch Covid-19, đồng thời giúp đỡ người nghèo. Đó là những tấm lòng vàng thắp lên tinh thần đoàn kết, đồng tâm để vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

 

“Nếu khó khăn cứ lấy một phần”

Từ ngày 1 đến 4-4, trước cửa nhà hàng hải sản tươi sống Gia Lai (86 Hai Bà Trưng, TP. Pleiku) xuất hiện tấm bảng với dòng chữ “Nếu khó khăn cứ lấy một phần. Nếu bạn ổn xin nhường cho người khác” và bên cạnh là các phần quà gói sẵn. Ông Võ Đình Mạnh-chủ nhà hàng-cho biết: “Trong giai đoạn cách ly toàn xã hội để phòng-chống dịch Covid-19, mọi việc đều ngưng trệ và tôi nghĩ cuộc sống của những người lao động nghèo hẳn sẽ chật vật lắm. Vì thế, tôi đã dành một phần kinh phí mua 600 suất quà gồm: mì tôm, cháo gói, xì dầu và nước suối để trước cửa nhà hàng tặng những người thật sự khó khăn”.

Những phần quà tặng cho người nghèo để trước số nhà 86 Hai Bà Trưng, TP. Pleiku. Ảnh: Đinh Yến
Những phần quà tặng cho người nghèo để trước số nhà 86 Hai Bà Trưng, TP. Pleiku. Ảnh: Đinh Yến



Tương tự, ngay trước cửa nhà số 649 Phạm Văn Đồng (TP. Pleiku), bà Trần Thị Mai đã để 200 thùng mì tôm bên cạnh tấm bảng có dòng chữ “Covid-19, người bán vé số, ve chai mỗi người 1 thùng mì tôm. Ai có rồi xin nhường người khác”. Bà Mai chia sẻ: “Xem trên ti vi, tôi biết 15 ngày cao điểm phòng-chống dịch với những người bán vé số, ve chai sẽ rất khó khăn. Của ít lòng nhiều, tôi dành tiền tiết kiệm mua mì tôm để giúp họ vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Sáng 3-4, tôi bắt đầu làm việc này và nhiều người nghèo đã đến nhận mì tôm. Tôi đang xem xét tiếp tục làm đợt hỗ trợ lần 2”.

Bưng thùng mì tôm trên tay, chị Nguyễn Thị Hiền (thuê nhà ở hẻm đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku) xúc động: “Vợ chồng tôi quê ở Quảng Bình vào Gia Lai mưu sinh bằng nghề nhặt ve chai. Mấy ngày qua ở nhà để phòng-chống dịch, tôi lo lắm! Còn cả chục ngày nữa mới hết đợt cách ly toàn xã hội, không biết rồi cuộc sống của gia đình sẽ như thế nào. Chiều nay, đi ngang qua thấy người ta phát quà miễn phí nên tôi xin một thùng mì tôm để giải quyết khó khăn trước mắt”.

Hưởng ứng thông điệp chia sẻ giúp đỡ người nghèo, trong ngày 3 và 4-4, vợ chồng anh Nguyễn Đức Hoàng-chủ lò bánh mì Hoàng Hưng (02 Cách Mạng, thị trấn Chư Sê) cũng đã cấp phát miễn phí 300 chiếc bánh mì cho người nghèo. Anh Hoàng cho hay: “Ngày đầu, vợ tôi còn nấu 50 hộp xôi nhưng thấy bà con không thích nên chuyển sang làm thêm bánh mì. Tôi sẽ duy trì đến hết ngày 10-4. Mong rằng việc làm của gia đình sẽ góp một phần nhỏ giúp người nghèo vơi bớt khó khăn trong lúc này”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-cho biết: Vừa qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức lễ phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng-chống dịch Covid-19. Sau đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có thư ngỏ kêu gọi mỗi người dân tùy khả năng, người có tiền góp tiền, người có của góp của, có sức góp sức, có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng. Trong những ngày qua, sự chung tay, đồng lòng đã được thể hiện rất rõ trong cuộc sống. “Tính đến chiều 1-4, chúng tôi đã tiếp nhận 550 triệu đồng (400 triệu đồng tiền mặt và 500 thùng nước uống thảo dược trị giá 150 triệu đồng) của 27 tập thể, cá nhân ủng hộ phòng-chống dịch Covid-19”-bà Lan thông tin.

Chủ lò bánh mì Hoàng Hưng (thị trấn Chư Sê) tặng bánh mì cho người nghèo. Ảnh: H.T
Chủ lò bánh mì Hoàng Hưng (thị trấn Chư Sê) tặng bánh mì cho người nghèo. Ảnh: H.T


Bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Từ ngày 5-4 đến 15-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai tiếp nhận sự ủng hộ của tập thể, cá nhân đợt 2. Việc chung tay, góp sức dù giá trị vật chất lớn hay nhỏ cũng đều rất đáng quý, rất kịp thời, có ý nghĩa đặc biệt trong lúc này. Không chỉ thể hiện tình đoàn kết chống dịch mà những sự ủng hộ này còn chung sức cùng xã hội chăm lo cho người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau.

Cùng với đó, thông qua MTTQ các cấp, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã thể hiện tinh thần chung tay cùng các cấp, các ngành trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ngoài hàng trăm triệu đồng tiền mặt, nhiều tổ chức, cá nhân còn mua khẩu trang, nước rửa tay tặng người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Theo thống kê sơ bộ, từ ngày 25-3 đến nay, đã có hơn 100.000 chiếc khẩu trang, 3.000 chai nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng Lifebuoy diệt khuẩn được phát miễn phí cho người dân.

Đak Đoa là địa phương tích cực kêu gọi toàn dân tham gia phòng-chống dịch Covid-19. Ông Y Đức Thành-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đak Đoa-cho biết: Huyện huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên cấp phát gần 17.500 tờ rơi, đặt 60 điểm rửa tay sát khuẩn tại trụ sở UBND các xã và các điểm công cộng. Các cơ quan, đơn vị cũng đã may và cấp phát miễn phí gần 15.000 chiếc khẩu trang vải, tặng 1.000 chai nước rửa tay và xà phòng sát khuẩn cho người dân ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số; vận động hoãn 15 đám cưới, tổ chức nhanh 12 đám tang.

Còn tại Kbang, bà Trần Thị Bình-cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện-cho hay: Từ ngày 1-4, đơn vị đã kêu gọi các nhà hảo tâm cùng chung tay phòng-chống dịch Covid-19. Đến ngày 4-4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp nhận 11 triệu đồng của các tập thể, cá nhân ủng hộ công tác này.

Trao đổi về việc huy động nguồn lực tham gia chống dịch, bà Nguyễn Thị Hồng Vân-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Pleiku-cho hay: Hội đã vận động cán bộ, hội viên tổ chức may trên 22.000 chiếc khẩu trang phát cho người nghèo; vận động nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn giảm tiền thuê nhà cho người lao động nghèo, phát tặng hàng trăm chai nước rửa tay khô, bánh xà phòng... Đặc biệt, chiều 4-4, Hội đã tổ chức gian hàng miễn phí “Ai thiếu lấy 1 phần, ai dư ủng hộ” tại nhà số 67 đường Cách Mạng Tháng Tám với nhiều mặt hàng rau củ quả nhằm giúp người khó khăn, cơ nhỡ.

 

HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.