Người vợ trẻ đau khổ nhìn chồng, con bệnh tật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhà có 3 thành viên thì 2 người bị bệnh. Con gái chưa đầy 5 tuổi vừa bị sứt môi hở hàm ếch vừa có biểu hiện của chứng tự kỷ, còn người chồng thì bị bệnh ung thư tuyến giáp. Vậy nên, mọi gánh nặng dồn hết lên đôi vai người vợ trẻ Rah Lan Huýt (làng Phun Thanh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông).
Chiều muộn, chúng tôi đến thăm gia đình chị Huýt như đã hẹn. Trong căn nhà nhỏ, anh Rah Lan Juk nằm mệt mỏi trên giường. Còn chị Huýt vừa chăm sóc chồng, vừa ra sức giữ đứa con gái Rah Lan Hà Mi đang la hét, cào cấu mình. Nói về bệnh tình của chồng, chị Huýt rưng rưng: “Mấy hôm nay, sức khỏe anh ấy giảm hẳn. Ăn uống không được, thở cũng mệt!”.
Chị kể, cách đây vài tháng, anh Juk phát hiện ở trên cổ có một khối u. Nghĩ chồng bị bướu cổ nên chị Huýt vay mượn tiền rồi đưa anh lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, sau vài ngày, anh chị nhận được kết luận của bác sĩ là anh bị ung thư tuyến giáp, cần phải chuyển viện vào TP. Hồ Chí Minh để xạ trị. Cầm kết quả trên tay, cả 2 vợ chồng như chết lặng. Chị không tin ở tuổi 30 chồng mình lại mắc phải căn bệnh quái ác này. Rồi lại nghĩ, kinh tế gia đình trước nay chỉ trông vào đồng lương công nhân hợp đồng của anh, đến cả khoản nợ vay xây nhà từ năm 2015 đến nay vẫn chưa trả hết, giờ lấy đâu ra khoản tiền cả chục triệu đồng mỗi tháng để đưa anh đi xạ trị.
Gia đình chị Huýt đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Ảnh: A.H
Gia đình chị Huýt đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Ảnh: A.H
Chỉ nghĩ đến đó thôi là chị Huýt lại ôm mặt khóc. Ôm đứa con gái vào lòng, chị Huýt nói trong nước mắt: “Cưới nhau hồi đầu năm 2015 thì đến cuối năm, bé Hà Mi chào đời trong niềm vui của gia đình. Nhưng niềm vui không được trọn vẹn vì ngay khi sinh, con đã bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch”. Chuỗi ngày sau đó càng trở nên khó khăn vì bé không thể ăn uống như bao đứa trẻ khác. Ngoài sữa, Hà Mi chỉ có thể ăn duy nhất một món cho đến tận bây giờ, đó là cháo gói. “Ăn bất cứ thứ gì con đều ói ra hết. Lúc trước, chồng mình chưa bị bệnh, mỗi ngày mình còn dành dụm ít tiền mua cho con hộp sữa, nhưng vài tháng nay thì không thể”-chị Huýt nghẹn ngào.
Nhưng nỗi khó khăn chưa dừng lại ở đấy. Bé Hà Mi nay gần 5 tuổi mà cân nặng chỉ hơn 9 kg và chưa biết nói. Đã thế càng lớn, bé càng có những biểu hiện bất thường khác, đó là khóc, cười không kiểm soát. “Vợ chồng mình cũng đã đưa con vào TP. Hồ Chí Minh khám. Bác sĩ chẩn đoán, bé bị suy dinh dưỡng và có dấu hiệu của bệnh tự kỷ. Song do không có tiền nên từ đó đến giờ vợ chồng mình vẫn chưa đưa con đi điều trị và tình trạng của con ngày càng nặng hơn”-chị Huýt nói trong đau xót.
Cuộc sống của vợ chồng chị Huýt gần như bế tắc. Căn bệnh ung thư của anh Juk cần được điều trị sớm nhưng đến nay anh vẫn chưa thể nhập viện vì gia đình không xoay xở được tiền. Hơn nữa, trong khoảng thời gian nằm viện, anh Juk bị mất hết giấy tờ tùy thân nên phải chờ làm lại.
Trao đổi với P.V, ông Kpă Dăn-Trưởng thôn Phun Thanh-cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình chị Huýt rất đáng thương. Trước mắt, thôn cũng đã đề nghị địa phương hỗ trợ chính sách khuyết tật cho cháu Hà Mi. Chúng tôi rất mong các Mạnh Thường Quân quan tâm, giúp đỡ để gia đình chị Huýt sớm vượt qua giai đoạn ngặt nghèo này”.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về cho chị Rah Lan Huýt (số ĐT: 0788940415) hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu, số ĐT: 0943065095).
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.