"Gian hàng 0 đồng" giàu tính nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với thông điệp “Ai thừa thì mang đến, ai thiếu thì lấy dùng”, những “Gian hàng 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa đã phát huy hiệu quả thiết thực, từ đó lan tỏa tình người ấm áp trong cộng đồng.
Được triển khai từ cuối năm 2019, đến nay, huyện Krông Pa có 2/14 xã triển khai hiệu quả “Gian hàng 0 đồng” là xã Uar và Ia Rsươm.
 “Gian hàng 0 đồng” của Hội LHPN xã Uar (huyện Krông Pa). Ảnh: V.C
“Gian hàng 0 đồng” của Hội LHPN xã Uar (huyện Krông Pa). Ảnh: V.C
Với mục đích giúp đỡ hội viên, phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh nghèo, ngày 16-1, Hội LHPN xã Ia Rsươm đã ra mắt “Gian hàng 0 đồng” tại nhà văn hóa thôn Huy Hoàng. Bà Trần Thị Thắng-Chủ tịch Hội LHPN xã-cho biết: Trước đây, mô hình này cũng đã được triển khai nhưng chưa tập trung, chủ yếu là chị em trong hội tổ chức thu gom rồi chở xuống từng thôn, làng hỗ trợ bà con. Tuy nhiên, hạn chế của cách làm này là mất nhiều thời gian, công sức, chi phí. Khi việc sáp nhập thôn hoàn thành, thấy một số nhà văn hóa không sử dụng, Hội LHPN xã đã liên hệ mượn mặt bằng để mở “Gian hàng 0 đồng”. Nhờ có địa chỉ cụ thể, ai thừa có thể trực tiếp đem đến ủng hộ, ai thiếu thì đến lấy theo nhu cầu. Nguồn hàng ủng hộ chủ yếu là của hội viên và các nhóm từ thiện từ TP. Hồ Chí Minh chuyển về.
Chị Tô Thị Thúy-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn Huy Hoàng-chia sẻ: Thông qua mạng xã hội, Chi hội kêu gọi các tập thể, cá nhân tham gia giúp đỡ người nghèo. Hàng hóa gửi về rất phong phú như quần áo, giày dép, sách vở, đồ dùng học tập... Nhiều người làm từ thiện giấu tên, đơn giản vì họ nghĩ rằng đó chỉ là sự sẻ chia phần nào với những người còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Gian hàng mở cửa 2 lần/tuần vào chiều thứ năm và chiều chủ nhật. Chúng tôi cũng đã phân công cán bộ chi hội phụ trách việc mở cửa đón bà con và sắp xếp gian hàng gọn gàng, sạch sẽ.
 Bà con lựa đồ tại gian hàng 0 đồng. Ảnh: V.C
Bà con lựa đồ tại gian hàng 0 đồng. Ảnh: V.C
Ngày 5-3 vừa qua, Hội LHPN xã Uar cũng đã khai trương “Gian hàng 0 đồng” tại trụ sở UBND xã. Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, sự đóng góp của các hội viên, nhóm Tình nguyện Krông Pa, nhóm Tôi yêu Krông Pa, gian hàng đã vận động được hơn 6 tạ hàng hóa, 63 bộ sách giáo khoa, 200 cuốn vở cùng nhiều giày dép, đồ dùng học tập. Chị Đinh Thị Tươi-Chủ tịch Hội LHPN xã-cho biết: Hội thường xuyên huy động hội viên bố trí thời gian đến sắp xếp gian hàng. Với tinh thần “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, từ khi mở cửa phục vụ đến nay, gian hàng đã đón hơn 100 lượt chị em đến nhận đồ. Để hàng hóa đến với người thật sự có nhu cầu, Ban Chấp hành Hội đề ra quy chế mỗi người chỉ được lấy 4-5 bộ quần áo/lượt; đồng thời vận động chị em đóng góp để gian hàng ngày càng phát triển. Nhờ đó, sau hơn 20 ngày mở cửa, gian hàng đã quyên góp được gần 500.000 đồng để chi trả kinh phí vận chuyển. Chị Nay H’Nhut (buôn Tieng, xã Uar) chia sẻ: “Gia đình mình có 5 người. Mình làm thuê quanh năm nhưng không đủ ăn. Gặp “Gian hàng 0 đồng” của Hội LHPN xã, mình mừng lắm. Có quần áo mới mà không tốn tiền, 2 đứa con mình còn xin được bộ sách giáo khoa mới cho học kỳ II”.
Bà Cao Thị Viễn Phương-Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pa-đánh giá: Bằng chính tấm lòng yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, “Gian hàng 0 đồng” đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người. Người cho đi thì hạnh phúc vì được sẻ chia, còn người nhận thì mừng vui vì được giúp đỡ. Những gian hàng ấm áp nghĩa tình này đã giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tạo thêm động lực, niềm tin để người dân vươn lên trong cuộc sống.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.