Cụ bà 90 tuổi nặng lòng với cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với những hành động thiết thực, hàng chục năm qua, bà Đặng Thị Liễm (90 tuổi, trú tại thôn 3, xã Đak Hlơ, huyện Kbang) đã giúp nhiều hộ nghèo, trường hợp có hoàn cảnh không may khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Ông Bùi Phích-Chủ tịch UBND xã Đak Hlơ cùng chúng tôi chạy xe máy trên con đường bê tông ngoằn ngoèo đến thôn 3. Dừng xe trước ngôi nhà xây đã ngả màu thời gian, ông Phích rảo bước vào sân rồi cất tiếng gọi. Một cụ bà dáng đậm thấp, đôi mắt tinh anh, tóc trắng như cước khập khễnh chống gậy bước ra trước cửa. Đó là bà Đặng Thị Liễm.
Bên chiếc bàn inox đặt trước sân nhà, bà Liễm chia sẻ với chúng tôi quá trình đến Đak Hlơ lập nghiệp cùng những đóng góp thầm lặng cho quê hương thứ 2. Bà Liễm quê ở tỉnh Hải Dương, từng tham gia 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Sau giải phóng, bà tham gia dạy học rồi giữ chức Hiệu trưởng Trường Mầm non thị xã Hải Dương (tỉnh Hải Dương). “Hồi đó, mới giải phóng xong, khó khăn chồng chất, chúng tôi vừa dạy học vừa làm ruộng mà không đủ ăn”-bà Liễm nhớ lại.
Hưởng ứng phong trào đi xây dựng kinh tế mới ở Tây Nguyên, năm 1981, bà Liễm dắt díu 6 con thơ vào Nông trường Sông Ba của huyện An Khê cũ. Bà Liễm kể: “Vì còn nhiều lo lắng nên ban đầu chỉ mình tôi dẫn 6 đứa con đi, còn chồng ở ngoài đó. Chúng tôi đến xã này sau 6 ngày tàu xe. Thời đó, vùng này là rừng núi hoang vu. Những người đi xây dựng kinh tế mới vừa phải nhặt từng mảnh bom, viên đạn còn sót lại để cày cuốc trồng trọt, vừa chống FULRO quấy phá. Ban đầu, triền miên thiếu đói, tôi vừa trồng trọt, vừa làm bún bán cho dân quanh vùng. Sau đó cuộc sống dần dần được cải thiện”.
Bà Đặng Thị Liễm ủng hộ tiền cho công tác phòng-chống dịch Covid-19 ở xã Đak Hlơ (huyện Kbang). Ảnh: N.T
Bà Đặng Thị Liễm ủng hộ tiền cho công tác phòng-chống dịch Covid-19 ở xã Đak Hlơ (huyện Kbang). Ảnh: N.T
Quê hương thứ 2 không phụ công những lớp di dân kinh tế mới. Bây giờ, 6 người con của bà Liễm đều lập gia đình và cuộc sống khấm khá. Chỉ tay về ngôi nhà xây trị giá hàng trăm triệu đồng sát vách nhà mình, bà Liễm cười bảo: “Đây là nhà của vợ chồng người con trai thứ 6. Mấy đứa con tôi giỏi làm nên có nhà đẹp, đất đai nhiều. Chúng nó thay nhau đến vận động về ở cùng mà tôi không chịu. Ở một mình một nhà vừa yên tĩnh, không phiền con cái, lại muốn ăn uống thế nào tùy ý. Nói chứ việc đồng áng nhiều, chờ cho đến khi chúng nó đi làm về thì hết cơn đói, ăn cơm không ngon nữa. Hàng ngày, tôi vẫn ra đồng làm. Tôi còn 7 sào đất nhưng cho thuê 6 sào, còn 1 sào giữ lại để có nơi làm việc cho vui chân vui tay”. 
Ở xã Đak Hlơ, bà Liễm  rất được nể trọng, quý mến bởi những đóng góp hữu ích cho cộng đồng. Hàng chục năm qua, từ số tiền dành dụm, bà rộng lòng giúp đỡ hộ nghèo, gia đình hoạn nạn. Hàng ngàn lượt người dân được bà Liễm cho mượn tiền mà không tính lãi suất. Bà còn đi đầu trong các phong trào ủng hộ xây dựng nông thôn mới của xã. Tinh thần vì cộng đồng của bà Liễm còn được thể hiện ở việc trả lại sổ hộ nghèo cho xã. Cụ thể, năm 2015, có người mang sổ hộ nghèo đến nhà trao, sau đó bà Liễm nhờ con chở lên gặp lãnh đạo UBND xã để trả lại. Lý do là vì bà thấy xã còn rất nhiều hộ nghèo khổ hơn mình nên nhường lại cho họ. 
Cụ Liễm chuẩn bị bữa cơm trưa. Ảnh: N.T
Cụ Liễm chuẩn bị bữa cơm trưa. Ảnh: N.T
Anh Đinh Phi (làng Lợt) vừa được bà Liễm hỗ trợ 2 triệu đồng chia sẻ: “Được bà Liễm và nhân dân trong xã ủng hộ tiền, gia đình mình mua giống cây ăn quả về trồng quanh vườn. Mình sẽ chăm cho cây lên tốt, sau bán quả, có thu nhập nuôi con cái và cố gắng thoát nghèo”.
Nói về những việc làm của mình trong thời gian qua, bà Liễm cười hiền: “Có gì đáng nói đâu! Ngày mới vào đây đói khổ, mọi người nhường từng hạt gạo, bó rau để nuôi con mà có kể công đâu. Nay mình khá hơn chút, giúp đỡ hộ khổ hơn để họ có tiền làm ăn. Họ vươn lên sống tốt hơn, mình vui lây”.
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Đak Hlơ cho biết: “Có hàng ngàn lượt người dân được bà Liễm cho vay để phát triển kinh tế hay khi ốm đau, bệnh tật. Khi xã triển khai các hoạt động cho cộng đồng thì bà cũng luôn tiên phong. Đặc biệt, khi xã bắt tay xây dựng nông thôn mới, bà Liễm cho nhiều hộ dân vay tiền làm nhà hoặc đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Năm vừa rồi, có 2 gia đình người dân tộc thiểu số ở làng Lợt được bà Liễm hỗ trợ 2 triệu đồng mua cây giống về trồng để phát triển kinh tế. Mới đây, bà Liễm còn ủng hộ 2 triệu đồng cho công tác phòng-chống dịch Covid-19 ở xã. Số tiền đó là do bà tích cóp lâu nay từ khoản Nhà nước hỗ trợ cho người cao tuổi hàng tháng”. 
NGUYỄN TÚ

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.