"Bữa cơm nhân ái" Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 2 tuần qua, các y-bác sĩ Bệnh viện 331 thay phiên nhau xuống bếp nấu cháo, cơm để phát miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hành động ý nghĩa này đã góp phần đồng hành, chia sẻ, giúp bệnh nhân có thêm bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, nâng cao hiệu quả điều trị. 
Đề xuất triển khai chương trình “Bữa cơm nhân ái” của bác sĩ Nguyễn Công Huấn-Trưởng khoa Nội-Nhi-Nhiễm (Bệnh viện 331) đã nhận được sự đồng thuận của tập thể y-bác sĩ, tiếp đó được sự đồng hành của Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu, Bệnh viện phát cháo vào buổi sáng, phát cơm vào buổi trưa cho bệnh nhân nghèo. Dù bận rộn với công tác khám-chữa bệnh và tập trung phòng-chống dịch Covid-19 nhưng các nhân viên y tế vẫn sắp xếp thời gian, phân công nhau tự tay nấu những bữa cơm ngon, bảo đảm chất lượng cho người bệnh.
Các y-bác sĩ Bệnh viện 331 phát cơm cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: N.N
Các y-bác sĩ Bệnh viện 331 phát cơm cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: N.N
Bác sĩ Nguyễn Công Huấn chia sẻ: “Qua những lần khám bệnh, thăm hỏi, tôi thấy bữa ăn hàng ngày của bệnh nhân nghèo đơn sơ lắm. Có người ăn củ mì, bắp thay cơm hoặc ăn vội những bữa cơm qua loa. Mong muốn bệnh nhân nghèo có bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng nên tôi đã đề xuất chương trình “Bữa cơm nhân ái” và được đồng nghiệp nhiệt tình hưởng ứng”. Ngày đầu khởi xướng, mọi người ủng hộ bằng nhiều hiện vật, ai có gì góp nấy rồi cùng nhau bỏ công góp sức. Các tổ Công đoàn thay phiên nhau vào bếp nấu để phát cơm, cháo đúng bữa cho bệnh nhân. “Thấy người bệnh nhận được suất ăn đảm bảo dinh dưỡng và ngon miệng, chúng tôi cũng thấy vui lây”-bác sĩ Huấn nói. 
Để đảm bảo tất cả bệnh nhân nghèo đều có phần cháo và cơm, các điều dưỡng thống kê số lượng hàng ngày rồi phát phiếu cho bệnh nhân. Đặc biệt, cơm trưa được đựng trong các khay chia ngăn thức ăn riêng, cơm riêng với đầy đủ món mặn, món xào và canh nhìn rất ngon mắt và đủ chất. Bệnh nhân nhận cơm, ăn xong thì rửa khay sạch sẽ và gửi lại Bệnh viện. 
Bữa cơm nhân ái ấm lòng bệnh nhân nghèo. Ảnh: N.N
Bữa cơm nhân ái ấm lòng bệnh nhân nghèo. Ảnh: N.N
Với bệnh nhân nghèo, những suất ăn từ thiện rất ý nghĩa, giúp họ giảm bớt chi phí trong thời gian điều trị. Đặc biệt, với người già, không gia đình, không con cái chăm sóc thì sự quan tâm ấy lại càng quý giá. Ông Nguyễn Văn Châu (70 tuổi, tổ 9, phường Yên Thế, TP. Pleiku) xúc động nói: “Tôi nằm điều trị gần 1 tuần nay và rất vui khi được các bác sĩ quan tâm, phát cơm cháo miễn phí hàng ngày. Hoàn cảnh tôi rất khó khăn, không vợ con nên không ai lo cơm nước, giờ được như vậy mừng lắm. Cơm các bác sĩ nấu rất ngon miệng, sạch sẽ và đảm bảo dinh dưỡng. Tôi cảm ơn nhiều lắm!”.
Cùng làm bạn với ông Châu tại Khoa Nội 1 nhiều ngày nay, ông Nguyễn Đình Tứ (xã Ia Nhin, huyện Chư Pah) cho hay: “Đội ngũ y-bác sĩ không những thăm khám bệnh tận tình mà còn quan tâm đến bữa ăn cho các bệnh nhân khó khăn. Mọi người ai cũng phấn khởi, an tâm điều trị. Mong là chương trình này duy trì lâu dài, giúp cho nhiều bệnh nhân nghèo có thêm điều kiện chữa trị”.
Hoàn cảnh của chị Hảo (xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) cũng rất khó khăn. Gia đình thuộc hộ nghèo nên khi phải vào bệnh viện chăm con ốm chị phải chi tiêu hết sức dè dặt, nhiều lúc bỏ bữa để dành tiền cho con điều trị. Chị Hảo thổ lộ: “May mà ở đây được các y-bác sĩ giúp đỡ; buổi sáng thì cho cháo, buổi trưa được phát cơm. Cơm nấu rất ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng.Tôi cảm ơn các y-bác sĩ nhiều lắm!”.
Theo bác sĩ Huấn, chương trình “Bữa cơm nhân ái” sẽ được duy trì lâu dài trong thời gian tới. Ngoài sự đóng góp của nhân viên y tế, Bệnh viện sẽ huy động thêm các Mạnh Thường Quân để cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ, chăm lo cho người bệnh, giúp họ yên tâm điều trị, sớm hồi phục sức khỏe.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.