Gia Lai huy động nguồn lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với quyết tâm hoàn thành cơ bản việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo vào cuối năm 2020, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh Gia Lai đã tích cực huy động nhiều nguồn lực để giúp hộ nghèo an cư, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
Niềm vui trong căn nhà mới
Đến giờ, anh A Ngứi (làng Krái, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) vẫn còn nguyên cảm giác vui mừng khi dọn về ngôi nhà mới trước Tết Nguyên đán 2020. “Hôm khánh thành, bà con trong làng đến chúc mừng rất đông. Được đón Tết trong ngôi nhà mới, mình vui lắm. Vợ chồng mình ít đất sản xuất, không có nghề nghiệp, làm thuê chỉ đủ lo cuộc sống qua ngày, chưa kể lúc đau bệnh, thiếu trước hụt sau. Xây được căn nhà kiên cố như thế này là giấc mơ lớn trong đời mình”-anh A Ngứi tâm sự.
Trước đó, gia đình anh Vơm (cùng làng) cũng rộn ràng niềm vui đón năm mới trong ngôi nhà vừa xây xong. Anh chia sẻ: “Cả 2 vợ chồng đều mồ côi bố mẹ từ nhỏ. 4 năm lấy nhau sinh được 2 đứa con, gia cảnh khó khăn nên phải ở trong căn nhà ván tạm bợ. Mới đây, được Thành ủy Pleiku hỗ trợ 50 triệu đồng, bộ đội và bà con dân làng giúp ngày công, gia đình mình mới có được căn nhà xây khang trang. Đây là động lực để vợ chồng mình cố gắng vươn lên thoát nghèo”.
 Lực lượng vũ trang cùng người dân làng Hek (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) di dời nhà về nơi ở mới.   Ảnh: TRẦN DUNG
Lực lượng vũ trang cùng người dân làng Hek (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) di dời nhà về nơi ở mới. Ảnh: TRẦN DUNG
Ông Phạm Đình Sức-Trưởng thôn Krái-cho biết: Nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, năm 2019, làng Krái có 2 hộ nghèo được hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ để làm nhà mới. Ngoài lực lượng quân đội, Ban Nhân dân thôn còn huy động cán bộ, đoàn viên và dân làng góp thêm ngày công xây dựng. Nhờ tận dụng nguyên vật liệu sẵn có và được giúp ngày công, nhà xây lên rất vững chãi.
Thời gian qua, huyện Đak Đoa đã huy động được rất nhiều nguồn lực để xóa nhà tạm cho hộ nghèo và đối tượng chính sách. Ông Y Đức Thành-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy-khẳng định: Mỗi căn nhà xây tặng hộ nghèo là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự kết nối của những tấm lòng hảo tâm, sự quan tâm sâu sắc, chăm lo thiết thực nhất của Đảng, Nhà nước, MTTQ và các ngành, đoàn thể. Tính riêng năm 2019, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 60 căn nhà với số tiền hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng.
Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Quỹ “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh, Quỹ “Mái ấm cho phụ nữ nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Quỹ “Mái ấm đồng đội” của Hội Cựu chiến binh tỉnh và Quỹ “Nhà tình thương” của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã có nhà mới khang trang, thoát cảnh tạm bợ, dột nát.
Phấn đấu xóa hơn 1.300 nhà tạm
Bà Rcom Sa Duyên-Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho biết: Từ năm 2016 đến nay, Sở phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Xây dựng và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ký kết chương trình phối hợp huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số làm nhà ở. Riêng Sở Xây dựng từ năm 2016 đến nay đã tham gia xây dựng được 1.881 căn nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền vốn huy động, vay ngân hàng trên 67 tỷ đồng; có 1.420 hộ nghèo được Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hỗ trợ xóa nhà tạm với mức hỗ trợ cao nhất là 50 triệu đồng/nhà, mức sửa chữa cao nhất là 20 triệu đồng/nhà. “Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 1.300 hộ nghèo chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm bợ, dột nát. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân vốn vay hỗ trợ nhà ở đảm bảo đúng đối tượng, đúng kế hoạch đề ra”-bà Duyên nói.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Glar (huyện Đak Đoa). Ảnh. Đ.Y
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Glar (huyện Đak Đoa). Ảnh. Đ.Y
Về phần mình, Sở Xây dựng cũng nêu quyết tâm đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành 888 căn nhà cho hộ nghèo. Ông Đỗ Việt Hưng-Giám đốc Sở Xây dựng-chia sẻ: Kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo chủ yếu là nguồn xã hội hóa, đồng thời vận động các hộ này vay vốn ưu đãi với mức 25 triệu đồng/hộ theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều hộ từ chối vay làm nhà do sợ không có khả năng trả nợ. Trước thực trạng đó, Sở Xây dựng tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm đóng góp để có kinh phí triển khai thực hiện, góp phần hoàn thành kế hoạch được giao.
Nói về ý nghĩa của chương trình hỗ trợ nhiều ý nghĩa này, ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-nhấn mạnh: Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục chỉ đạo MTTQ các cấp trong tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ xây nhà cho hộ nghèo. Riêng trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh sẽ hỗ trợ xây mới, sửa chữa hơn 200 căn nhà tạm bợ, dột nát.
Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cũng có nhiều giải pháp huy động nguồn lực đóng góp như: ngày lương, công lao động, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân giúp đỡ... để hỗ trợ xóa nhà tạm cho đoàn viên, hội viên khó khăn về nhà ở trên địa bàn.                              
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.