Đau đớn nhìn chồng ung thư giai đoạn cuối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu năm 2018, anh Phạm Thanh Tự (SN 1976, trú tại làng Hrai Dong, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) phát hiện bị ung thư đại tràng nhưng không có tiền chữa trị. Vì vậy, anh Tự phải tạm chống chọi bằng những viên thuốc giảm đau. Đến tối 7-1, anh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu do quá đau đớn và suy kiệt.
Gia đình anh Tự trước đây thuộc diện hộ khá ở làng Hrai Dong. Nhưng từ ngày vườn hồ tiêu của gia đình chết hàng loạt, vợ chồng anh phải bán hết nhà cửa, đất đai để trả nợ, sau đó dắt díu 4 con thơ về TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) mưu sinh. Đầu năm 2017, khi đang làm thợ hồ, anh bị đau bụng quặn thắt, nôn ói, được bác sĩ chẩn đoán viêm ruột thừa. Nhưng anh uống thuốc mãi không khỏi, càng về sau những cơn đau xuất hiện càng nhiều kèm theo nôn ói. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh, qua thăm khám, các bác sĩ kết luận anh bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối, cần phẫu thuật gấp mới cứu được mạng sống. Tuy nhiên, chi phí ca phẫu thuật khá cao (sau khi đã được hỗ trợ bảo hiểm y tế), chưa kể phải qua nhiều đợt hóa trị.
  Chị Hiền và anh Tự ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Đ.Y
Chị Hiền và anh Tự ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Đ.Y
Chị Nguyễn Thị Thanh Hiền-vợ anh Tự-cho hay: vợ chồng chị làm thuê chỉ đủ cơm ngày 3 bữa, còn nuôi 4 đứa con, trả tiền thuê nhà. “Số tiền phẫu thuật cho chồng là quá lớn nên tôi đành gạt nước mắt đưa anh về nhà trọ. Những cơn đau dữ dội cứ liên tiếp hành hạ anh, mỗi lần như vậy nước mắt tôi lại lăn dài bất lực chứ không biết phải làm thế nào. Biết không thể chống chọi được với bệnh tật được nữa, anh bảo tôi đưa về Hrai Dong để nếu có chết thì chết ở quê nhà”-chị Hiền nghẹn ngào kể. Vừa về tới nơi thì anh lên cơn đau dữ dội rồi ngất lịm, phải đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nhờ sự tận tình điều trị của các bác sĩ Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân, anh Tự tạm thời qua cơn nguy kịch. Trưa 15-1, anh được chuyển về Khoa Ngoại tổng hợp để sáng 16-1 phẫu thuật.  
Gia đình anh Tự có 10 anh em, hoàn cảnh cũng rơi vào bĩ cực từ khi cây hồ tiêu chết hàng loạt. Bố anh đã qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo, còn mẹ thì tai biến nằm liệt giường 5 năm qua. Đầu năm 2017, đứa con út là Phạm Anh Tài (4 tuổi) sơ suất bị ngã vỡ đĩa đệm, giờ thêm bệnh sỏi mật. “Vợ chồng tôi làm được bao nhiêu tiền đều dành chữa bệnh cho Tài. Chồng tôi bảo, anh ra đi cũng cam lòng, hãy dành tiền để chữa trị cho con. Hiện giờ gia đình tôi quá bế tắc, nợ nần còn đó mà nhà cửa thì đã mất, không biết xoay xở thế nào để có tiền phẫu thuật cho anh. Nếu kéo dài, tình trạng sẽ càng thêm nguy kịch”-chị Hiền lau nước mắt.
Trước hoàn cảnh ngặt nghèo của bệnh nhân Tự, các y-bác sĩ Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân nói riêng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói chung đã kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân. Trao đổi với P.V, chị Nguyễn Thị Thanh Phương-điều dưỡng viên Khoa Ngoại tổng hợp, thành viên Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh-cho biết: “Đến ngày 16-1, các y-bác sĩ, Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ anh Tự được gần 12 triệu đồng. Nhận được tình cảm tốt đẹp, vợ chồng anh Tự vô cùng cảm động”. Tuy nhiên, sau phẫu thuật anh Tự còn phải thực hiện hóa trị ít nhất 6 lần, rất tốn kém tiền bạc.
Để hỗ trợ anh Phạm Thanh Tự vượt qua giai đoạn ngặt nghèo này, xin liên hệ chị Hiền-vợ anh Tự, số ĐT: 0969553139 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.