Thân già nuôi cháu mồ côi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cha mất cách đây 3 năm, nay 2 chị em Huỳnh Thị Mỹ Lệ (SN 2000) và Huỳnh Thị Minh Thư (SN 2005, trú tại hẻm 122 Lê Thánh Tôn, phường Ia Kring, TP. Pleiku) lại thêm cảnh mất mẹ. Không còn vòng tay yêu thương, chở che của cha mẹ, 2 chị em chỉ còn biết nương tựa vào bà nội già yếu tuổi đã ngoài 90.
Nhắc lại chuyện đau buồn của gia đình, bà Huỳnh Thị Lụa-bà nội của 2 em-không cầm được nước mắt. Bà Lụa kể, con dâu bà là chị Trần Thị Nguyệt (SN 1974) hàng ngày bán bánh mì tại ngã ba đường Nguyễn Đường và Lê Thánh Tôn (TP. Pleiku). Công việc bắt đầu từ 8 giờ ngày hôm trước cho đến 1-2 giờ sáng ngày hôm sau mới về nhà. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều trông cả vào quầy bánh mì ấy. Cũng như mọi ngày, sáng 3-11, trước khi đi bán bánh mì, chị Nguyệt lo cơm nước chu đáo cho mẹ và các con rồi mới đi làm, không ngờ tai ương ập đến. 
Bà Huỳnh Thị Lụa (bìa trái) cùng con gái và 2 cháu. Ảnh: Đ.Y
Bà Huỳnh Thị Lụa (bìa trái) cùng con gái và 2 cháu. Ảnh: Đ.Y
Kể lại cho chúng tôi giây phút bàng hoàng khi nhìn thấy mẹ nằm bên cạnh chiếc xe bánh mì, giọng Thư đau đớn: “Đêm hôm đó, cháu thấy mẹ không về nhà. Cháu dự định trước khi đi học ra chào mẹ rồi mới đi nhưng chưa tới nơi thì đã nghe tiếng hô hoán có người chết bên cạnh chiếc xe bánh mì. Cháu vội chạy lại thì biết đó là mẹ mình. Cháu không biết làm thế nào, chỉ biết ôm mẹ và khóc, mãi sau thì mới gọi điện để báo tin cho chị Lệ đang học nghề nail ở TP. Hồ Chí Minh về gấp”.
Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, gia đình bà Lụa thuộc diện hộ cận nghèo. Chị Nguyệt là lao động chính trong nhà. Không có nghề nghiệp ổn định, hàng ngày, chị bán bánh mì để lo cho 2 con ăn học và mẹ chồng già yếu. Sau khi chị Nguyệt mất, 3 bà cháu nương tựa vào nhau sống trong khốn khó. Hiện Thư đang học lớp 9/2 Trường THCS Nguyễn Du. Còn Lệ theo học nghề nail tại TP. Hồ Chí Minh được 6 tháng nay.
Những ngày qua, dù tránh nhắc tới việc đã xảy ra nhưng khi có người quen đến chia buồn, Thư thỉnh thoảng lại nhìn chị, nhìn bà, mắt buồn rười rượi. Lệ thay bà nội chăm sóc cho em. Thấy Thư buồn không muốn đi học, Lệ lại ra sức động viên, khuyên nhủ em chuyên tâm học hành. Còn bà Lụa, sau cái chết tức tưởi của người con dâu, tóc đã bạc thêm mấy phần. Bà nói: “Tôi sinh 11 đứa con, Thắng (chồng chị Nguyệt-P.V) là con út. Trong số đó, 1 cháu là liệt sĩ, 6 đứa đã qua đời vì bệnh tật, còn 4 đứa thì không nghề nghiệp ổn định nên gia cảnh đứa nào cũng nghèo khó. Năm 1997, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, UBND phường Ia Kring đã xây tặng 1 căn nhà tình nghĩa, trở thành mái ấm cho mấy mẹ con, bà cháu. Hai vợ chồng Thắng-Nguyệt chăm chỉ làm ăn, hiền lành, chịu thương chịu khó. Vậy mà ông trời bắt nó “đi” quá sớm còn vợ nó thì bị chết thảm. 2 cháu còn nhỏ quá, thật xót xa”.
Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Trịnh Thị Hợp-cán bộ lao động-thương binh và xã hội phường Ia Kring-chia sẻ: “Biết tin dữ đến với chị Nguyệt, ai nấy đều bàng hoàng, đau xót. Hai cháu Lệ và Thư khóc đến ngất đi. Nhìn cảnh đó, ai cũng không cầm được nước mắt. Từ ngày xảy ra chuyện đau lòng, cán bộ, nhân viên trong phường thường xuyên đến nhà động viên, an ủi và ổn định tâm lý cho 2 cháu”.
Theo bà Hợp, lãnh đạo phường đã kêu gọi cán bộ, nhân viên, các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ 2 chị em Lệ và Thư. Về phía Trường THCS Nguyễn Du cũng có sự trợ giúp thiết thực. Cô Huỳnh Thị Bích Phượng-giáo viên chủ nhiệm lớp 9/2-cho biết: “Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, Ban Giám hiệu nhà trường, tập thể lớp 9/2, chi hội cha mẹ học sinh của lớp đã kịp thời đến thăm viếng; đồng thời toàn trường phát động quyên góp giúp đỡ em Thư. Chúng tôi cũng thường xuyên quan tâm, động viên em vượt qua nỗi đau để tiếp tục đến trường”.
Hoàn cảnh 2 chị em mồ côi Huỳnh Thị Mỹ Lệ và Huỳnh Thị Minh Thư thật đáng thương, rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Trịnh Thị Hợp-cán bộ lao động-thương binh và xã hội phường Ia Kring (TP. Pleiku), ĐT: 0386623036 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.