Quan tâm phát triển nguồn lực Chữ thập đỏ tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh Gia Lai luôn quan tâm phát triển nguồn lực góp phần tạo thêm kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động nhân đạo.
Công tác phát triển nguồn lực Chữ thập đỏ của tỉnh trong những năm qua được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú như nuôi heo đất, xây dựng quỹ nhân đạo ở các cấp Hội, triển khai “Thùng quỹ nhân đạo” đặt tại hệ thống bưu điện... Bên cạnh đó, các cấp Hội còn vận động sự đóng góp của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên; vận động nguồn lực thông qua ký kết và thực hiện các chương trình phối hợp, nghị quyết liên tịch với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong hoạt động nhân đạo; tổ chức các sự kiện truyền thông để gây quỹ; chú trọng vận động nguồn lực trong và ngoài tỉnh để triển khai thực hiện các hoạt động nhân đạo…
  Từ nguồn lực chữ thập đỏ, nhiều đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh  được trợ giúp kịp thời. Ảnh: N.N
Từ nguồn lực chữ thập đỏ, nhiều đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh được trợ giúp kịp thời. Ảnh: N.N
“Qua vận động các nguồn lực, từ năm 2011 đến tháng 6-2019, tổng giá trị công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh đạt 198,34 tỷ đồng, trợ giúp cho trên 704 ngàn lượt người. Đặc biệt, trong 3 năm gần đây, giá trị nhân đạo đều đạt trên 40 tỷ đồng. Trong lĩnh vực hiến máu tình nguyện đã vận động được 80.659 đơn vị máu, tăng 4,5 lần giai đoạn 2006-2011”-ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh-cho biết.
Tại huyện Phú Thiện, nhờ triển khai nhiều giải pháp thiết thực, từ năm 2016 đến nay, Huyện hội đã vận động được tiền, hàng, quà trị giá trên 12 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Chia sẻ bài học kinh nghiệm trong công tác vận động nguồn quỹ, ông Vũ Quang Nam-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện-cho hay: “Chúng tôi triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện, phân bổ chỉ tiêu, giao chỉ tiêu cho cơ sở vận động quyên góp ủng hộ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện kế hoạch, rà soát nắm tình hình thực hiện của các cơ sở Hội để điều tiết, hướng dẫn, hỗ trợ những đơn vị chưa hoàn thành để cân bằng và tạo nguồn lực chung hỗ trợ toàn huyện”. Vì điều kiện của huyện còn khó khăn nên Huyện hội chủ động liên hệ với các tổ chức, cá nhân ngoài huyện, ngoài tỉnh để vận động, đồng thời lưu giữ địa chỉ của các tổ chức, cá nhân từng đến địa bàn làm công tác từ thiện, cung cấp thông tin để họ lập kế hoạch tiếp tục hỗ trợ. Huyện Hội cũng đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội trong hoạt động vận động nguồn lực...
Tại huyện Chư Prông, với 20/20 Hội cơ sở các xã, thị trấn cùng 1.560 hội viên, công tác xây dựng quỹ, vận động nguồn lực Chữ thập đỏ cũng được triển khai đồng bộ. Tổng giá trị vận động và thực hiện các hoạt động nhân đạo trên địa bàn huyện từ năm 2016 đến tháng 9-2019 trị giá gần 8,6 tỷ đồng. Ông Đào Văn Huân-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện-chia sẻ: “Huyện hội chủ động vận động doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tham gia các hoạt động nhân đạo như cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; tổ chức các hoạt động gây quỹ theo quy định của pháp luật. Công tác xây dựng quỹ ở các cấp Hội trong toàn huyện tuy còn nhiều khó khăn nhưng các cấp Hội cũng đã có những hình thức vận động phù hợp, đề ra chỉ tiêu xây dựng quỹ cụ thể”.
Nhằm phát huy hiệu quả vận động nguồn lực Chữ thập đỏ, theo Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chư Prông, trước tiên cần nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các cấp Hội, tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ nhận thức sâu sắc và đúng đắn về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của việc gây dựng quỹ Hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có năng lực vận động nguồn lực, tập huấn nghiệp vụ vận động, xây dựng quỹ. Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới nội dung và phương thức vận động; công tác xây dựng quỹ Hội phải đa dạng và phù hợp với từng đối tượng; sử dụng nguồn lực công khai, minh bạch…  
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Dương Đình Diện khẳng định: “Thời gian tới, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người hiểu và đồng hành trong hoạt động nhân đạo; nâng cao chất lượng tham mưu trong vận động nguồn lực; đẩy mạnh công tác phát triển tình nguyện viên. Bên cạnh đó cần chủ động, tích cực trong công tác vận động; công khai, minh bạch và giúp đỡ, sẻ chia đúng đối tượng nhằm tạo niềm tin, uy tín để các nguồn lực tin cậy tiếp tục hỗ trợ cho địa phương trong công tác nhân đạo”.
 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.