Gánh nợ nuôi 4 con thơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu tháng 9-2019, khi chồng đột ngột qua đời vì ung thư máu, chị Phạm Thị Huệ (SN 1990, trú tại thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện) gồng mình làm thuê nuôi 4 con thơ đang tuổi ăn học và trả khoản nợ khoảng 350 triệu đồng đã vay trước đó để chữa bệnh cho chồng.
Khi chúng tôi đến nhà, chị Huệ đang sửa soạn mâm cơm đạm bạc để cúng chồng. Thắp xong nén hương, chị nghẹn ngào nhắc các con ra giếng nước rửa chân tay. Nhìn 4 đứa trẻ, đứa lớn 11 tuổi, đứa nhỏ mới lên 2, đầu quấn khăn tang trắng dắt díu nhau ra phía sau nhà, ai cũng chạnh lòng thương cảm. 
   Chị Phạm Thị Huệ và các con thơ. Ảnh: N.T
Chị Phạm Thị Huệ và các con thơ. Ảnh: N.T
Chị Huệ thẫn thờ kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình trong nước mắt. Năm 2007, chị và anh Lê Văn Thắng (SN 1984) xây dựng gia đình. Năm 2008, bé gái đầu lòng tên Lê Thị Hương chào đời trong niềm vui sướng của vợ chồng và người thân. Hai năm sau, anh chị có thêm 2 bé gái sinh đôi Lê Thị Khánh Linh và Lê Thị Khánh Ly. Đến năm 2017, gia đình đón 1 thành viên mới là bé Lê Thị Ánh Ngọc. Cuộc sống gia đình trôi qua trong êm ấm nhờ hai vợ chồng biết bảo ban nhau làm ăn. Khoảng giữa năm 2018, vợ chồng anh chị quyết định vay ngân hàng hơn 250 triệu đồng, dự tính xây lại ngôi nhà cho khang trang, kiên cố. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, sau khi đi khám bệnh ở TP. Pleiku về, anh Thắng được bác sĩ chẩn đoán là bị ung thư giai đoạn cuối.
“Gia đình tôi bàng hoàng khi nghe tin này. Chồng tôi không tin đó là sự thật vì lâu nay không có biểu hiện của bệnh tật. Để chắc chắn, chúng tôi lập tức vào TP. Hồ Chí Minh khám lại, nhưng các bác sĩ ở đây cũng chẩn đoán bệnh tình của anh ấy như vậy. Với hy vọng một phép màu đến với gia đình, tôi trở về nhà bán mảnh vườn rồi vay mượn thêm 100 triệu đồng nữa để có tiền chữa trị cho chồng. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của anh Thắng ngày một xấu, bác sĩ nói chi phí ghép tủy cho anh ấy vào khoảng 1 tỷ đồng. Chúng tôi đang chồng chất nợ, lấy đâu ra số tiền lớn như vậy. Vậy nên, tôi đành đưa anh về nhà, được ít lâu thì chồng tôi mất”-chị Huệ đau đớn nói.
Kể từ khi người đàn ông trụ cột gia đình mất vì bạo bệnh, cuộc sống của mấy mẹ con chị Huệ khó khăn bội phần. Ruộng vườn thì đã bán, bản thân chị Huệ ốm yếu nên dù có đi làm thuê cũng chỉ làm được những việc nhẹ. Cứ nhìn cảnh các con còn nhỏ nhưng đã biết bảo nhau giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa là nước mắt chị lại tuôn trào. Khi nghe chúng tôi hỏi chuyện giúp mẹ thế nào, cháu Lê Thị Hương thỏ thẻ: “Sau giờ học, mấy chị em tụi con thay nhau phụ mẹ dọn nhà và trông em út. Bọn con cũng hay ra cánh đồng trước nhà mót lúa, nhặt ốc, hái rau về nấu ăn. Mấy bác hàng xóm thương tình hay cho gạo chứ mình mẹ làm thuê không đủ tiền mua”.
Điều đáng mừng là dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng 4 đứa con của chị Huệ đều ngoan ngoãn và học tốt. Tuy nhiên, tương lai của các cháu lại trở nên khá mờ mịt bởi người mẹ trẻ đang tính đến phương án bán nốt ngôi nhà để trả những khoản nợ đã vay trước đó. “Số tiền vay lớn quá, giờ tôi không biết xoay ở đâu, chắc phải bán nhà để trả thôi. Tôi sẽ cố gắng nuôi các con ăn học nhưng nếu nhà khó quá thì cũng đành phải cho con nghỉ học giữa chừng. Ông bà nội ngoại hai bên cũng rất khó khăn nên chẳng giúp được là bao”-chị Huệ buồn bã nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Ân-Trưởng thôn Thắng Lợi 3-cho hay: “Hoàn cảnh gia đình chị Huệ rất khó khăn. Hồi anh Thắng bị bệnh, bà con trong thôn cũng chung tay góp được chút tiền giúp gia đình, nhưng cũng không đáng là bao”. Còn ông Nguyễn Hữu Khóa-Chủ tịch UBND xã Ia Sol thì cho biết: Gia đình chị Huệ thuộc diện hộ nghèo. Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng tạo mọi điều kiện để hỗ trợ gia đình chị. Khi có các tổ chức, cá nhân làm từ thiện, chúng tôi cũng giới thiệu hoàn cảnh gia đình chị ấy để được giúp đỡ. Hiện chúng tôi cũng đã làm việc với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và đơn vị trường học xem xét miễn hoặc giảm học phí cho các cháu.
Hoàn cảnh gia đình chị Huệ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
 HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.