Nhà nghèo gặp "bệnh kép"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Nếu có phải đánh đổi tấm thân già này, hiến cả thận để cứu con tôi cũng cam lòng”-đó là lời khẩn cầu trong nước mắt của bà Rơ Lan Ben (62 tuổi) trước bệnh tình của con trai Rơ Lan Binh (SN 1995, làng Blo Hưng, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, Gia Lai).
Mấy ngày qua, bà Ben gầy rộc đi khi túc trực bên giường bệnh của con ở Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Anh Rơ Lan Binh được chẩn đoán bị viêm màng não và suy thận độ 4.
Trong suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, bà Ben không giấu nổi những giọt nước mắt. Bà nghẹn ngào kể: Chiều 14-9, khi đang trên đường đi làm về thì Binh nôn thốc nôn tháo rồi lịm dần. Thấy vậy, vợ anh là chị Blo tức tốc chạy về nhà nhờ anh em họ hàng chở chồng đến Trung tâm Y tế huyện Chư Sê cấp cứu. Sau đó, anh được Trung tâm chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo bác sĩ Lê Đức Bảo (Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc), khi nhập viện bệnh nhân Binh không có tiền, không có thẻ bảo hiểm y tế nên Bệnh viện quyết định cứu người trước rồi tìm nguồn hỗ trợ sau. Sau 5 ngày điều trị bệnh viêm màng não, sức khỏe Binh đã tiến triển tốt. Tuy nhiên, anh còn bị suy thận độ 4, nếu không có bảo hiểm y tế chi trả thì chi phí mỗi lần chạy thận lên đến 1 triệu đồng. Trong khi đó, để kéo dài sự sống, mỗi tuần anh buộc phải chạy thận 3 lần!
 Bà Ben bên giường bệnh con trai. Ảnh: Đ.Y
Bà Ben bên giường bệnh con trai. Ảnh: Đ.Y
Đến chiều 19-9, các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc vẫn lo lắng vì chưa tìm được nguồn hỗ trợ cho bệnh nhân. Điều dưỡng viên Trần Thị Kim Chung cho biết: “Số tiền viện phí của bệnh nhân Binh đến giờ là 21,5 triệu đồng mà gia đình vẫn chưa đóng được đồng nào. Mong lắm những tấm lòng hảo tâm lúc này”.
Rơm rớm nước mắt nhìn con trai đang được Bệnh viện tạo điều kiện chạy thận, bà Ben chia sẻ: Vợ chồng ông bà sinh được 3 người con. Binh là con cả trong gia đình, đã lấy vợ và về ở nhà vợ vài năm nay. Cuộc sống gia đình anh rất khó khăn, sinh được 2 người con thì 1 cháu bị khuyết tật. Không có đất sản xuất, vợ chồng anh phải đi làm thuê. “Mấy ngày qua, con trai nhập viện, tôi buồn và lo lắm. Vợ Binh cũng vừa phải chăm sóc chồng, vừa chăm 2 con nhỏ ở nhà. May mắn là được Bệnh viện quan tâm điều trị nên bệnh viêm màng não của con đã khỏi, nhưng còn bệnh suy thận thì phải chạy thận đến hết đời. Giờ không biết lấy tiền ở đâu để nộp viện phí và tiếp tục chữa bệnh cho con. Nếu có phải đánh đổi tấm thân già này, hiến cả thận để con khỏi bệnh tôi cũng cam lòng”-bà Ben ngậm ngùi. Chị Blo cũng buồn rầu thổ lộ: “Mới đây, chính quyền địa phương thấy gia đình tôi nghèo, không có đất sản xuất nên cấp cho 1 con bò sinh sản. Nhờ vậy, gia đình đã thoát nghèo. Bây giờ, anh Binh bất ngờ đổ bệnh. Có lẽ tôi phải xin tái nghèo để được cấp thẻ bảo hiểm y tế chữa bệnh cho chồng”.
Trao đổi với P.V, ông Trần Hoài Đức-Trưởng thôn Blo Hưng-cho biết: “Vợ chồng anh Rơ Lan Binh rất chăm chỉ làm lụng. Vì anh Binh mắc bệnh ngặt nghèo nên gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt. Mong rằng sẽ có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ họ. Riêng thôn sẽ tạo điều kiện để anh Binh được cấp thẻ bảo hiểm y tế, có điều kiện chữa bệnh”.
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình anh Rơ Lan Binh xin gửi về Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.