Cô gái nghèo chống chọi với bệnh hở van tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 16 năm trước, bác sĩ chẩn đoán A Ái (SN 2001, làng Ea Luh, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) bị bệnh hở van tim 2 lá, hở van động mạch chủ. Từ đó đến nay, chỉ khi bệnh tái phát nặng, gia đình mới đưa em nhập viện vài ngày rồi lại về vì không có tiền để điều trị.
Một chiều tháng 9 trời mưa sũng nước, chúng tôi đến nhà thăm A Ái. Thấy có người tới thăm, bà A Na-mẹ em A Ái-vội thu gọn số vật dụng dùng để hứng nước dột, loay hoay tìm chỗ trải chiếu mời khách ngồi. Trò chuyện cùng chúng tôi, A Ái vừa thở dốc vừa nói với giọng đầy mệt mỏi: “Em bị hở van tim bẩm sinh, đau lắm. Nếu không được phẫu thuật sớm chắc em không chống chọi được nữa”.
 Em A Ái (bìa phải) và mẹ. Ảnh: Đ.Y
Em A Ái (bìa phải) và mẹ. Ảnh: Đ.Y
A Ái là con thứ ba trong gia đình 4 chị em, hoàn cảnh khó khăn nhất làng Ea Luh. 3 tuổi em đã mồ côi cha, một mình mẹ sớm hôm vất vả chăm lo các con. Không có đất sản xuất, mẹ làm đủ việc để có thu nhập, lo liệu cuộc sống gia đình. Thương mẹ, dù bệnh nặng nhưng A Ái vẫn đi chăn bò thuê, lớn hơn một chút thì đi giúp việc cho một số gia đình ở TP. Pleiku để kiếm tiền phụ giúp mẹ và thuốc thang cho bản thân.
Ngồi lặng lẽ một lúc, A Ái buồn rầu kể tiếp: Khi các bạn cùng trang lứa có thể đứng viết bảng và đạp xe đến trường thì em còn nhỏ xíu. Sức khỏe của em càng giảm sút mỗi khi bệnh tái phát. Nhà nghèo, lại mang bệnh nặng, em học đến giữa năm lớp 6 thì nghỉ. Đứa em út là A Lại năm nay lên lớp 5 cũng phải nghỉ học, hàng ngày đi làm thuê phụ mẹ lo cuộc sống gia đình. Hai chị lớn đã có gia đình ở Kon Tum nhưng hoàn cảnh cũng rất khó khăn. 
Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cái ăn cái mặc còn chưa lo đủ thì nói gì đến số tiền lớn để chữa bệnh. Mới đây, bệnh tái phát nặng, người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Các bác sĩ đề nghị gia đình cần sớm đưa A Ái đến Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh để phẫu thuật tim kịp thời thì mới có thêm cơ hội kéo dài sự sống. “Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói bệnh tim của em rất nặng, chi phí phẫu thuật hơn 100 triệu đồng. Nếu đồng ý phẫu thuật sớm thì nộp viện phí còn không thì phải chờ. Vậy nên hai mẹ con đưa nhau về chứ hiện gia đình không thể lo đủ tiền để phẫu thuật cho em”-A Ái chia sẻ.
Hàng ngày, nhìn con ôm ngực đau đớn, lòng quặn thắt mà không biết xoay xở thế nào, bà A Na chỉ còn biết than thở. “Con gái bị bệnh nặng, nhà nghèo nên những lúc nhập viện điều trị, mẹ con chỉ trông chờ cơm cháo từ thiện. Mình thương con lắm nhưng cũng không biết phải làm sao”-bà A Na bày tỏ.
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Huỳnh Thị Mỹ Duyên (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Bệnh nhân A Ái bị suy tim, hở van 2 lá, hở van động mạch chủ nặng, bệnh van tim hậu thấp. Vì nhà nghèo, không có điều kiện phẫu thuật nên bệnh ngày một nặng, phải thường xuyên nhập viện. Mong lắm những tấm lòng hảo tâm dang tay cứu giúp em lúc này”. Ông A Lê-Trưởng thôn Ea Luh thì cho biết: “Gia đình Ái thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn. Chúng tôi thường xuyên quan tâm, ưu tiên các suất quà hỗ trợ của Nhà nước, nhưng cũng chẳng được bao nhiêu. Mong lắm sự  giúp đỡ của cộng đồng để Ái có cơ hội kéo dài sự sống”. 
Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ em A Ái, số ĐT: 0769461387 hoặc Báo Gia Lai-số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (gặp chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu; số ĐT: 0943065095).
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.