Ước mong ngày mai tươi sáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cha mất sớm, mẹ quyết đi bước nữa, ông bà nội-ngoại không thể làm chỗ tựa nương khiến 2 đứa trẻ mới vài tuổi đầu đã phải gánh chịu bao điều bất hạnh. Dì của người mẹ vì xót thương cháu đã sẵn lòng cưu mang cả 2, dẫu bản thân không một “tấc đất cắm dùi” cũng chẳng chồng con, ngày qua ngày chỉ sống bằng số tiền làm thuê ít ỏi.
Chúng tôi tìm đến nhà bà Võ Thị Diệu (63 tuổi, ở thôn 2, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah)-nơi đang nuôi dưỡng 2 chị em Phan Thị Như Ý (SN 2003) và Phan Xuân Huy (SN 2006). Lau vội chiếc ghế nhựa bị mưa dột ướt để mời khách ngồi, bà Diệu thở dài rồi kể lại cho tôi nghe về nghịch cảnh của gia đình. Cách đây hơn 13 năm, khi bé Ý vừa 3 tuổi, còn bé Huy mới chào đời được gần 2 tháng, vì muốn thoát khỏi cảnh đói nghèo dai dẳng đeo bám, cha các bé là anh Phan Xuân Chiến lặn lội vào Bình Dương làm phụ hồ. Thế nhưng mới được vài tháng, anh Chiến không may qua đời do tai nạn giao thông, để lại người vợ trẻ Nguyễn Thị Kim Dung cùng 2 đứa con thơ dại.
  Dù vất vả nhưng bà Diệu luôn cố gắng cho các cháu đến trường. Ảnh: M.T
Dù vất vả nhưng bà Diệu luôn cố gắng cho các cháu đến trường. Ảnh: M.T
Sau hơn 3 năm chịu tang chồng, chị Dung quyết định tái giá. Bà Diệu chia sẻ: “Tôi có bảo nó đừng đi thêm bước nữa chi cho khổ, ở vậy lo làm ăn nuôi con cho rồi nhưng nó không nghe. Thôi thì đành vậy, vì nó còn trẻ quá. Tôi chỉ đề nghị rằng nên để tụi nhỏ lại cho tôi nuôi, sau này khỏi phải chịu cảnh con ông, con bà mà tội nghiệp chúng. Nó tuy không đành lòng nhưng rồi cũng đồng ý”.
Kể từ hôm đó, 2 bé Ý và Huy về ở với bà và bà cố ngoại. Bà Diệu bộc bạch thêm rằng, ông bà nội các bé từ ngày cha chúng qua đời đã không còn nhìn nhận các cháu; còn ông bà ngoại thì ở tận huyện Đak Tô (tỉnh Kon Tum), hoàn cảnh cũng hết sức khó khăn nên chẳng thể cưu mang. Bản thân bà Diệu từ nhỏ ở với mẹ già, không có chồng con, không biết chữ và cũng chẳng có đất sản xuất. Cuộc sống của 2 mẹ con bà vốn dĩ đã khó khăn nay lại càng khó khăn gấp bội. Những ngày nắng, bà Diệu đi cuốc cỏ, cắt cành cà phê thuê để kiếm tiền trang trải chi tiêu trong gia đình; còn suốt mùa mưa như thế này, gia đình bà đành phải vay mượn hàng xóm để sống qua ngày vì không ai thuê mướn. Cứ thế, hơn chục năm qua, mặc dù một tay bà Diệu chăm chút từng miếng cơm, giấc ngủ cho mẹ già lẫn 2 đứa cháu nhỏ, song chưa bao giờ bà cảm thấy nản lòng. Đổi lại, không phụ tình thương của bà, Ý và Huy lúc nào cũng chăm ngoan và cố gắng học hành. Hiện Ý đang chuẩn bị bước vào lớp 11, còn Huy lên lớp 7. Như Ý thủ thỉ: “2 chị em nhớ mẹ lắm, muốn mẹ về thăm nhưng lại không nói ra vì giờ mẹ đã có gia đình khác rồi. Tụi em không trách mẹ nhưng nhiều lúc cũng cảm thấy buồn và mặc cảm với bạn bè xung quanh vì hoàn cảnh của mình. Nhưng rồi nghĩ đến bà vất vả lo lắng, chăm nom cho mình, tụi em lại gạt suy nghĩ tiêu cực đi và động viên nhau cố gắng học tập. Ước mơ của em sau này là được trở thành một bác sĩ để có thể khám-chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Em trai em thì lại thích trở thành thợ cơ khí giỏi”.
“Bà cháu sống nghèo khổ nên tụi nhỏ biết thân biết phận lắm, lúc nào cũng ngoan, học năm nào cũng lên lớp. Tôi cảm thấy rất vui vì chúng biết sống có hoài bão, có ước mơ dù điều kiện gia đình như hiện nay thì chưa chắc đã thực hiện được. Tôi chỉ cầu trời thương cho mẹ và các cháu tôi luôn được bình an, cho bản thân mình sức khỏe để tiếp tục phụng dưỡng mẹ già, nuôi nấng 2 đứa nó ăn học đến nơi đến chốn”-bà Diệu bộc bạch.
Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Diệu, một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã thi thoảng vẫn hỗ trợ kinh phí, gạo, nhu yếu phẩm nhằm động viên tinh thần để gia đình vươn lên trong cuộc sống, các bé tiếp tục vượt khó đến trường. Ông Đỗ Văn Túc-Trưởng thôn 2 (xã Nghĩa Hưng) cho biết: “Gia đình bà Diệu thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh rất đáng thương. Chúng tôi thường xuyên quan tâm, ưu tiên các suất quà hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời kêu gọi các Mạnh Thường Quân giúp đỡ gia đình nhưng cũng chẳng được bao nhiêu”.
Ý và Huy đang rất cần sự chung tay “tiếp bước đến trường” của cả cộng đồng để có thể hiện thực hóa ước mơ của mình, qua đó mang đến cho các em một tương lai tươi sáng hơn. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: Bà Võ Thị Diệu-thôn 2, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah; số ĐT: 0329358208 hoặc Báo Gia Lai-số 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku, Gia Lai (gặp chị Lệ Hằng-Phó Trưởng Phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu; số ĐT: 0943065095).
 MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.