Trao yêu thương, tiếp bước em đến trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cha mẹ đều muốn lo cho con đủ đầy khi đến trường, ai cũng mong xây được một ngôi nhà đủ vững chãi, ấm áp để che chở cho con. Thế nhưng, với những gia đình khó khăn, ước muốn đó thật xa tầm với khi gánh nặng mưu sinh đè lên đôi vai mỗi ngày. Thấu hiểu nỗi niềm ấy, đoàn công tác xã hội Sài Gòn-Gia Lai đã kết nối, hỗ trợ để biến ước mơ của những người nghèo thành hiện thực, trao yêu thương cho các em nhỏ trên hành trình chinh phục con chữ.
Nâng bước em đến trường
Nụ cười bẽn lẽn nhưng đôi mắt ánh lên niềm hạnh phúc, đôi tay nhỏ nhắn giữ chặt chiếc xe đạp mới được trao tặng. Đó là hình ảnh của 205 em học sinh nghèo ở các xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện), Ia Sao (thị xã Ayun Pa), Sơn Lang (huyện Kbang), Ia Piơr (huyện Chư Prông), Ia Phí (huyện Chư Pah) khi được nhận xe đạp từ đoàn công tác xã hội Sài Gòn-Gia Lai.
Sáng 15-8, chúng tôi đi cùng đoàn đến tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo tại Trường THCS xã Ia Phí (huyện Chư Pah). 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được thông báo từ trước nên đến đợi từ rất sớm, khuôn mặt em nào cũng ánh lên nét rạng rỡ. Cô bé Rơ Châm Hui (lớp 6, Trường THCS Ia Phí) là một trong số đó. Nhà cách trường gần 3 km, hàng ngày, Hui phải đi nhờ xe bạn đến lớp. Dù vậy, Hui vẫn cố gắng học tập thật tốt, 6 năm liền em đều đạt học sinh tiên tiến. Khi được tặng chiếc xe đạp mới, Hui mừng lắm: “Đây là món quà quý nhất mà em có được từ trước đến nay. Em sẽ giữ gìn chiếc xe cẩn thận để đi được thật lâu”.
Các em học sinh Trường THCS Ia Phí (huyện Chư Pah) vui mừng khi được tặng xe đạp. Ảnh: P.L
Các em học sinh Trường THCS Ia Phí (huyện Chư Pah, Gia Lai) vui mừng khi được tặng xe đạp. Ảnh: P.L
Nhà ở cách Trường THCS Lê Văn Tám (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) hơn 10 km, bố mẹ bận việc ruộng rẫy, chặng đường đến trường quá xa nên em Kpuih Blin phải đến sống cùng bà ngoại để tiện cho việc học tập. Từ nhà ngoại đến trường gần 2 km, những ngày râm mát còn đỡ, chứ ngày nắng nóng hoặc mưa gió thì cũng khá vất vả. Blin ao ước có chiếc xe đạp để đến trường nhưng không dám nói với bố mẹ vì biết gia đình còn khó khăn. Là một trong 35 em học sinh nghèo của xã Ia Piơr được tặng xe đợt này, Blin không giấu được niềm hạnh phúc: “Thấy các bạn có xe để đi học, em cũng muốn lắm nhưng không thể vì nhà em nghèo quá. Giờ được các cô chú tặng xe đạp mới, em rất mừng”.
Niềm vui từ những ngôi nhà nhân ái
Trong đợt trao tặng quà lần này, đoàn công tác xã hội Sài Gòn-Gia Lai đã khảo sát và hỗ trợ 9 căn nhà (trị giá 50 triệu đồng/căn) cho các gia đình học sinh khó khăn về nhà ở. Trong đó, trao 4 căn ở huyện Ia Pa, 2 căn ở huyện Chư Prông; các huyện Phú Thiện, Chư Pah và thị xã Ayun Pa mỗi địa phương 1 căn.
  Đoàn công tác xã hội Sài Gòn-Gia Lai trao tặng kinh phí xây nhà ở cho em Rơ Châm Tú (xã Ia Phí, huyện Chư Pah). Ảnh: P.L
Đoàn công tác xã hội Sài Gòn-Gia Lai trao tặng kinh phí xây nhà ở cho em Rơ Châm Tú (xã Ia Phí, huyện Chư Pah). Ảnh: P.L
Có được ngôi nhà xây kiên cố là niềm mơ ước của em Đinh Kiên (SN 2005, ở làng Trớ, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện). Gia đình Kiên thuộc diện hộ nghèo, chỉ có vài sào ruộng canh tác, bố mẹ em phải đi làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Lâu nay, cả nhà sống trong căn nhà sàn ẩm thấp, chật hẹp, mái và vách tôn đã hoen rỉ, thủng lỗ chỗ. Cuộc sống khó khăn nên bố mẹ Kiên chưa bao giờ dám mơ về 1 ngôi nhà kiên cố. Khi được đoàn công tác hỗ trợ 50 triệu đồng để hiện thực hóa ước mơ, Kiên không giấu nổi niềm vui. “Nhà em nhỏ, trời nắng thì rất nóng, mùa mưa phải lấy chậu để hứng nước. Được các cô chú hỗ trợ, em sắp có nhà mới để ở rồi”-Kiên hào hứng chia sẻ.
Hoàn cảnh gia đình em Rơ Châm Tú (làng Rôi, xã Ia Phí, huyện Chư Pah) cũng rất đáng thương. Cha em bị tai biến mấy năm nay phải nằm một chỗ, một mình mẹ là bà Rơ Châm Đuk phải làm lụng vất vả để nuôi chồng cùng 4 đứa con. Vì khó khăn, bà Đuk chỉ có thể cho Tú đến trường, mấy người con còn lại đều nghỉ học. Cả nhà gồm 6 người sống chen chúc trong căn nhà nhỏ chưa đầy 25 m2 hiện đã hư hỏng, xuống cấp. Vì vậy, đoàn công tác đã trao 50 triệu đồng nhờ chính quyền xã Ia Phí cùng Đoàn xã hỗ trợ để sớm khởi công xây tặng gia đình Tú ngôi nhà mới. Anh Rơ Châm Khúch-Bí thư Đoàn xã-chia sẻ: “Đoàn xã biết đến hoàn cảnh của Tú lâu nay nhưng vì không có kinh phí nên chưa giúp đỡ được gì. Nhờ có đoàn công tác hỗ trợ kinh phí, chúng tôi sẽ huy động đoàn viên, thanh niên giúp đỡ ngày công để sớm hoàn thành căn nhà trao tặng gia đình em”.
Chia sẻ về chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa này, ông Phan Trường Duy-Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Đại Phú, thành viên đoàn công tác xã hội Sài Gòn-Gia Lai-cho biết: Tổng kinh phí của đợt trao quà lần này là 750 triệu đồng, được trích từ nguồn quỹ “Vì ngày mai” của Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Đại Phú. “Chúng tôi mong muốn rằng, những phần quà ý nghĩa đã được trao đi không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là sự sẻ chia về tinh thần, tiếp thêm sức mạnh để các em học sinh vượt lên hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục hành trình chinh phục con chữ”-ông Duy nói.
 PHAN LÀI - NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.
Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

Gia Lai có trên 150 tăng, ni, phật tử hiến máu tình nguyện

(GLO)- Chiều 3-3, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) và Phân Ban gia đình phật tử-thuộc Giáo hội phật giáo tỉnh cùng Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Giọt Hồng Lam tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo” đợt 1-2024.
Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

Kbang: Tặng quà cho đồng bào nghèo và trẻ mồ côi, khó khăn

(GLO)- Ngày 23-2, Hội Chữ thập đỏ huyện Kbang phối hợp với Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Phú Cường Phát (TP. Hồ Chí Minh) và Câu lạc bộ tình nguyện viên Chữ thập đỏ “Trái tim tình nguyện Kbang” tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn.