Tột cùng nỗi đau

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là trường hợp gia đình anh Rơ Châm Bưp-chị Nay H'Tlanh ở buôn Chư Krih (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa, Gia Lai). Anh chị sinh được 4 người con thì 3 đứa đau ốm liên miên: đứa mắc bệnh tan máu bẩm sinh, đứa lại bị khiếm khuyết trên cơ thể, riêng con gái út Nay H'Cha (4 tuổi) bị bệnh ung thư mắt giai đoạn cuối.
Dẫn chúng tôi đến gặp chị Nay H'Tlanh, chị Ksor H'Bliếp-cán bộ Trạm Y tế xã Chư Drăng-chia sẻ: “Đây có lẽ là gia đình nghèo và đáng thương nhất buôn Chư Krih. Con cái hết đứa lớn đến đứa nhỏ đều đau yếu, nhà cửa, ruộng vườn cũng phải bán hết để có tiền chữa bệnh cho con”. 
 Sự sống của bé H'Cha chỉ tính từng ngày.          Ảnh: A.H
Sự sống của bé H'Cha chỉ tính từng ngày. Ảnh: A.H
Lúc chúng tôi đến nhà, chị H'Tlanh đang địu cô con gái út phía trước ngực và ra sức dỗ dành. Thế nhưng H'Cha vẫn gào khóc không thôi. Sau một hồi mệt vì khóc, đứa trẻ ngủ thiếp đi. Nhìn con, chị H'Tlanh không ngăn được dòng nước mắt. Chị kể, cách đây chừng 7 tháng, bé hay quấy khóc và kêu đau mắt. Gia đình đưa bé đi bác sĩ khám và mua thuốc về nhỏ nhưng không đỡ. Hoàn cảnh gia đình quá nghèo nên để có tiền đưa con vào TP. Hồ Chí Minh khám, vợ chồng chị đã phải bán 3 sào đất trồng mì với số tiền 65 triệu đồng. Khi nghe bác sĩ chẩn đoán mắt trái của H'Cha bị hoại tử hoàn toàn cần phải mổ gấp, vợ chồng chị gần như chết lặng! Nhưng đó chưa phải là tất cả. Không chỉ mắt trái hoại tử, bé H'Cha còn bị ung thư mắt giai đoạn cuối. “Bác sĩ chỉ dặn mình, con ăn được gì thì cho con ăn”-giọng chị H'Tlanh nghẹn lại. Ngày ngày nhìn thấy con đau đớn, chị H'Tlanh luôn thầm ước có một phép màu nào đó xảy ra để con được sống. Hiện mắt trái của bé H'Cha ngày một lồi to, chảy mủ, gây ngứa. Hơn nữa, ở khu vực gần mang tai cũng lồi ra 1 cục thịt to, nứt toác, tứa máu, nhìn xa như con mắt thứ 3 trên khuôn mặt. 
Sau nỗi nghẹn ngào trào dâng, chị H'Tlanh buồn rầu kể tiếp chuyện gia đình: Năm 15 tuổi, chị kết hôn với anh Bưp và 1 năm sau thì sinh con gái đầu lòng, Nay H'Nghé. Khi H'Nghé được 8 tháng tuổi, thấy con còi cọc, xanh xao, hay quấy khóc, anh chị đưa con lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và gần như suy sụp khi bác sĩ thông báo rằng bé bị bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh). Vậy là từ đó đến nay, suốt 15 năm ròng, đều đặn hàng tháng, vợ chồng chị lại đưa H'Nghé lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được truyền máu. “Sau H'Nghé, vợ chồng mình sinh thêm 2 đứa con trai, Nay Đé và Nay Ré. Nhưng chỉ có Đé (12 tuổi) là khỏe mạnh, còn Ré (9 tuổi) thì cũng bị những khiếm khuyết trên cơ thể, khi bộ phận sinh dục của Ré nhỏ và ngắn hơn bình thường. Mỗi lần đi tiểu, Ré đều la, khóc vì đau nhưng vì không có tiền nên mình vẫn chưa đưa con đi khám”-chị H'Tlanh bộc bạch.
Để có tiền chữa trị cho con, đất đai, ruộng vườn anh chị đều đã bán sạch. Cuộc sống của gia đình chị H'Tlanh giờ chỉ trông vào tiền công lao động mỗi ngày của anh Bưp, còn chị phải quanh quẩn ở nhà để chăm sóc các con. Nói về ngôi nhà hiện tại, chị H'Tlanh trải lòng: “Một người trong xã thương tình bán nợ 6 m đất cho vợ chồng mình với giá 40 triệu đồng và cho làm công để trả nợ dần. Nhưng vợ chồng mình chưa làm được ngày công nào để trả hết. Bây giờ, vợ chồng mình chỉ mong có sức khỏe để đi làm, có tiền lo cho các con, đưa các con đi khám-chữa bệnh”.
Cảm thương trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, mới đây, 2 thành viên thuộc Hội Nữ doanh nhân tỉnh đã xuống tận nơi và trao cho gia đình chị số tiền 11 triệu đồng. Hiện gia đình chị đang cần lắm những tấm lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ để vượt qua khó khăn. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Nay H'Tlanh, số ĐT: 0375272351 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.