Nhà nghèo lại bị ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cách đây 6 tháng, chị Rơ Châm Phun (SN 1997, trú tại làng Kó, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah) bỗng thấy trong người xuất hiện những cơn đau dữ dội. Đến ngày 18-7, không chống chọi được với cơn đau, chị Phun ngất lịm đi. Lúc này, anh Gưh-chồng chị-mới đưa vợ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Theo chẩn đoán của bác sĩ, chị Phun bị bệnh U lympho không Hodgkin (ung thư hạch).

Anh Gưh kể, lúc đưa vợ đi viện, trong người anh chỉ có vỏn vẹn 500 ngàn đồng. Đó là số tiền do bà con trong làng giúp đỡ. Cũng nhờ sự tận tình điều trị của các bác sĩ Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân mà chị Phun tạm thời qua cơn nguy kịch. Từ ngày vợ nhập viện, anh phải gửi đứa con trai 4 tuổi cho mấy anh chị em trong gia đình chăm sóc. “Hoàn cảnh của vợ chồng mình rất khó khăn. Nhà Phun thì mẹ mất sớm, bố đi lấy vợ khác, 7 chị em phải làm đủ nghề để kiếm sống. Nhà mình có tới 11 anh chị em, hoàn cảnh cũng nghèo khó. Vợ chồng mình lấy nhau năm 2014, đến nay chưa có nhà riêng, vẫn phải ở nhờ nhà bố mẹ vợ vốn đã chật chội, cũ nát. Hai vợ chồng được bố mẹ mình chia cho 1 sào ruộng nhưng làm không đủ ăn. Mỗi khi việc nhà làm xong, cả hai lại đi làm thuê. Gần 1 năm qua, vợ đau yếu suốt, mình đi làm bữa được bữa không, cuộc sống vì vậy càng chật vật hơn”-anh Gưh buồn bã chia sẻ.

   Anh Gưh chăm sóc vợ đang điều trị tại bệnh viện.     Ảnh: Đ.Y
Anh Gưh chăm sóc vợ đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Đ.Y



Các bác sĩ Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân cho biết: Bệnh nhân Phun nhập viện ngày 18-7-2019 trong tình trạng khó thở nặng, huyết áp không đo được, người lạnh toát cứng đơ. Qua siêu âm và tiến hành các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán chị Phun bị bệnh U lympho không Hodgkin (ung thư hạch). Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, sức khỏe của chị dần cải thiện, bớt đau đớn và đã đi lại được. Tuy nhiên, để bệnh nhân được điều trị tốt hơn, Bệnh viện đã làm thủ tục chuyển chị Phun đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh. Chị Phun có bảo hiểm y tế nhưng một số thuốc không nằm trong danh mục bảo hiểm y tế thanh toán nên chi phí cao. Theo đó, tính đến thời điểm xuất viện, tổng chi phí điều trị của bệnh nhân hết gần 20 triệu đồng.

Trước hoàn cảnh ngặt nghèo của bệnh nhân Phun, các y-bác sĩ Khoa Ung bướu và Y học hạt nhân nói riêng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói chung đã kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của các Mạnh Thường Quân. Trao đổi với P.V, chị Nguyễn Thị Thanh Phương-điều dưỡng viên Khoa Ngoại tổng hợp, thành viên Tổ công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh-cho biết: “Chúng tôi đã kết nối và được một số nhà hảo tâm giúp đỡ. Theo đó, đến chiều 14-8, các Mạnh Thường Quân đã hỗ trợ toàn bộ viện phí điều trị (20 triệu đồng) cho bệnh nhân Phun. Cùng với đó, tiền chuyển viện của chị Phun cũng được Bệnh viện hỗ trợ. Tuy nhiên, hoàn cảnh của gia đình chị Phun quá khó khăn nên rất mong cộng đồng tiếp tục chung tay giúp đỡ để bệnh nhân được điều trị kịp thời”.

Khi nhận được sự hỗ trợ này, vợ chồng anh Gưh vô cùng cảm động. Thấy vợ không ngăn được dòng nước mắt, anh Gưh nghẹn ngào: “Cảm ơn bà con dân làng, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ gia đình mình. Mình mong vợ sớm lành bệnh để về nhà”.

Nói về hoàn cảnh gia đình chị Phun, ông Hmưn-Trưởng thôn Kó-chia sẻ: “Gia đình chị Phun hoàn cảnh rất ngặt nghèo, lại mang trọng bệnh. Bà con trong làng thương lắm nhưng vì còn nghèo nên giúp đỡ cũng chẳng được bao nhiêu. Làng vẫn thường xuyên quan tâm bằng cách ưu tiên các suất quà hỗ trợ của Nhà nước, tổ chức, cá nhân làm từ thiện. Ngày chị Phun đi cấp cứu, chúng tôi cũng đã vận động đóng góp được một ít. Mong có thêm những tấm lòng hảo tâm dang tay giúp đỡ chị Phun vượt qua khó khăn này”.

Mọi sự hỗ trợ cho chị Rơ Châm Phun xin liên hệ anh Gưh, số ĐT: 0339407705 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).

 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.