Nước mắt người mẹ trẻ bị ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Do cảnh nghèo, lại vừa sinh con chưa đầy 3 tháng, chị Đinh Thị Nhel (SN 2000, làng Hà Đừng 1, xã Đak Rong, huyện Kbang) thường cắn răng chịu đựng những cơn đau bụng dữ dội. Đến ngày 26-6-2019, khi không chống chọi được với cơn đau, chị Nhel ngất lịm đi. Lúc này, gia đình mới đưa chị đến bệnh viện cấp cứu.
Tối 10-7, chúng tôi đến thăm chị Nhel tại Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Chứng kiến cảnh người chồng vừa địu con thơ khóc ngằn ngặt trên lưng vừa vệ sinh cá nhân cho vợ trên giường bệnh, ai cũng không khỏi chạnh lòng.
Chị Đinh Thị Nhel đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Đinh Yến
Chị Đinh Thị Nhel đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Đinh Yến
Kể về bệnh tình của vợ, anh Huk rầu rĩ: “Cứ tưởng vợ đau dạ dày bình thường nên không đưa đi viện. Mãi tới khi vợ cứng đơ, lạnh toát, gia đình mới vội vàng đưa đi cấp cứu. Sau khi siêu âm và làm các xét nghiệm mới biết vợ tôi bị ung thư ruột già. Bác sĩ nói điều trị bệnh này khó lắm, phải mất cả năm trời, tốn kém hàng trăm triệu đồng. Hôm đưa vợ đi viện, trong người chỉ có 20.000 đồng nhưng tôi cứ liều thuê xe chở vợ đi. Chủ xe thấy hoàn cảnh đáng thương quá nên cho nợ”.
Anh chị Huk lấy nhau đã gần 2 năm. Đến nay, vợ chồng họ chưa làm được nhà, phải ở nhờ nhà cha mẹ vợ vốn cũng đã chật chội, cũ nát. 2 vợ chồng được cha mẹ chia cho 2 sào ruộng, làm không đủ ăn. Mỗi khi mùa vụ xong xuôi, vợ chồng anh chị lại sang các xã khác làm thuê. “Gần 1 năm qua, vợ đau yếu suốt, rồi sinh con nên chỉ còn mình tôi đi làm, cuộc sống vì vậy càng khó khăn hơn”-anh Huk nói. 
Nằm trên giường bệnh, chị Nhel không ngăn được dòng nước mắt chảy dài. Không chỉ thương chồng, thương con chưa đầy 3 tháng tuổi đã phải bỏ bú mẹ, chị còn thương xót cho chính số phận hẩm hiu của mình.
Là người hàng ngày trực tiếp chăm sóc cho chị Nhel, chị Nguyễn Thị Thanh Phương-điều dưỡng viên Khoa Ngoại tổng hợp-cho hay: Khi biết hoàn cảnh nghèo khó của bệnh nhân Nhel, các y-bác sĩ mỗi người góp 100.000 đồng được 3 triệu đồng, đủ tiền nộp viện phí. Do bệnh đã ở giai đoạn cuối gây nhiễm trùng, nên bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ phần lớn ruột già, nối hậu môn tạm ra bên ngoài. Dự kiến, chị Nhel phải điều trị ít nhất 6 tháng nữa mới có hy vọng sống; tiếp đó còn phải phẫu thuật đưa hậu môn tạm vào trong. Vì là bệnh nặng, nhiều loại thuốc chỉ định điều trị cho chị Nhel không có trong danh mục bảo hiểm y tế nên không được thanh toán, có thuốc phải mua ngoài tới 600 ngàn đồng/lọ. Chị Phương cho hay: “Chúng tôi đã kết nối với các Mạnh Thường Quân kêu gọi giúp đỡ cho bệnh nhân Nhel được 11,4 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền đó không thể đảm bảo cho quá trình điều trị lâu dài. Vì vậy rất mong cộng đồng chung tay hỗ trợ để bệnh nhân Nhel có điều kiện tiếp tục chữa trị”.
Trao đổi qua điện thoại, ông Chui-Trưởng thôn Hà Đừng 1-cho biết: “Biết chị Nhel mang trọng bệnh, bà con trong làng cũng đã vận động đóng góp được hơn 2 triệu đồng. Hoàn cảnh gia đình chị Nhel khó khăn lắm, rất mong những tấm lòng hảo tâm dang tay giúp đỡ gia đình vượt qua cơn hoạn nạn này”.
Mọi sự hỗ trợ cho chị Đinh Thị Nhel xin liên hệ chị Nguyễn Thị Thanh Phương-điều dưỡng viên Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số ĐT: 0832811779 hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.