Tật nguyền trong cảnh mồ côi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sinh ra không có hậu môn, 19 năm qua, Rmah H'Krot (tổ 4, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai) được đặt hậu môn tạm bên ngoài. Khiếm khuyết cơ thể đã khiến cuộc sống của cô trở nên vô cùng khó khăn.
Thấy con bị dị tật hậu môn bẩm sinh khi vừa chào đời, bố mẹ H'Krot đã đưa đi phẫu thuật, đặt hậu môn tạm bên cạnh sườn. Việc chăm sóc khá khó khăn do H'Krot đi vệ sinh không giờ giấc, không tự chủ. Năm 2002, khi cô chưa tròn 2 tuổi thì bố mẹ qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Từ đó, H'Krot sống lay lắt với nguy cơ nhiễm trùng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngày qua ngày, cô không chơi với ai, chỉ sống trong góc nhà quen thuộc, không được đến trường. Hiếm khi thấy H'Krot cười, gương mặt cô lúc nào cũng ủ dột, sợ sệt, nhăn nhó vì đau đớn.
Chị Nguyễn Thị Thanh Phương là người tích cực giúp đỡ H'Krot vượt qua khó khăn. Ảnh: Đ.Y
Chị Nguyễn Thị Thanh Phương là người tích cực giúp đỡ H'Krot vượt qua khó khăn. Ảnh: Đ.Y
Chị Rmah H'Dư-chị gái HKrot-rầu rầu kể: “H'Krot là em út trong gia đình có 4 chị em gái. Đáng lẽ H'Krot phải được phẫu thuật khi em lên 3-4 tuổi nhưng vì gia đình nghèo quá nên không có tiền chữa trị. Hàng ngày, tôi phải 2 lần làm thủ thuật nong hậu môn để em thuận tiện vệ sinh. Cách đây 2 năm, hậu môn nhân tạo bị hỏng, ruột của em lòi ra ngoài, suýt ảnh hưởng đến tính mạng. May mắn là lúc đó Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện đã hỗ trợ đưa em đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu kịp thời, rồi chuyển viện vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) phẫu thuật. Nhưng việc phẫu thuật không thành công vì tuổi em đã lớn, bác sĩ chỉ tiến hành mổ đưa ruột vào trong, em phải tiếp tục sống suốt đời với hậu môn nhân tạo đặt bên ngoài”.
Vén áo H'Krot lên, chị Nguyễn Thị Thanh Phương-điều dưỡng viên Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chỉ cho chúng tôi chiếc hậu môn tạm và bảo: “Hậu môn tạm này hàng ngày phải được vệ sinh, chăm sóc thật kỹ, thay tã liên tục. Nhưng hoàn cảnh H'Krot khó khăn, đến việc mua tã để thay cũng không có tiền. Nhiều lúc em đau bụng, chúng tôi chỉ biết giúp em nhập viện để bác sĩ xử lý, cho thuốc men, truyền đạm để duy trì sức khỏe. Chúng tôi cũng hỗ trợ bằng cách giới thiệu em đến phụ việc ở cửa hàng tạp hóa của ông Vũ Đức Hùng tại căng tin bệnh viện. Hàng ngày, H'Krot được ông Hùng nuôi cơm, khi nào đau bệnh thì ông giúp nhập viện”.
 Là người kêu gọi các Mạnh Thường Quân hỗ trợ kinh phí giúp H'Krot điều trị trong thời gian qua, chị Phương chia sẻ: “Hoàn cảnh của em H'Krot rất đáng thương. Chị gái của H'Krot đã có gia đình nhưng hoàn cảnh khó khăn nên cũng không có nhiều thời gian quan tâm đến bệnh tật của em. Trước đó H'Krot đau quá, một mình bắt xe đò lên nhập viện nhưng trong người không có tiền. Thấy vậy, tôi liền kêu gọi mọi người giúp đỡ. Mong rằng ngành chức năng sẽ quan tâm giúp em làm chế độ khuyết tật để được hỗ trợ phần nào; bên cạnh đó cũng mong sẽ có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm giúp H'Krot có điều kiện mua tã thay hàng ngày để cuộc sống đỡ vất vả hơn”.
Mọi sự hỗ trợ dành cho Rmah H'Krot xin liên hệ chị Nguyễn Thị Thanh Phương-điều dưỡng viên Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số điện thoại 0989025778; hoặc Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.