Chư Pưh: Chung tay giúp đỡ trẻ em nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, huyện Chư Pưh, Gia Lai luôn quan tâm chăm sóc, hỗ trợ trẻ em nghèo, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số. Đồng thời, huyện cũng thực hiện tốt vai trò “cầu nối” gắn kết những tấm lòng hướng về trẻ em nghèo để giúp các em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 
Niềm vui của 3 chị em mồ côi mẹ
Huyện Chư Pưh hiện có 4.700 trẻ em thuộc hộ nghèo, 244 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Nguyễn Như Trường-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pưh-cho biết: Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số luôn được các cấp, các ngành của huyện chú trọng thông qua việc triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa.
  Huyện Chư Pưh tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tại chương trình tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND huyện và trẻ em.                    Ảnh: N.T
Huyện Chư Pưh tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tại chương trình tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu HĐND huyện và trẻ em. Ảnh: N.T
Một trong những trường hợp trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ thời gian qua là 3 chị em Rchăm HDuc (làng Luh Ngó, xã Ia Hrú). Năm 2015, sau khi mẹ mất vì bệnh hiểm nghèo, cha bỏ nhà ra đi, 3 chị em Rchăm HDuc (SN 2004), Rchăm HPhân (SN 2007) và Rchăm Ứt (SN 2011) sống bơ vơ trong căn nhà tạm bợ. Là chị cả, HDuc phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền nuôi 2 em. Khi ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 3 chị em phải dắt díu nhau về ở cùng bà ngoại đã hơn 70 tuổi. Thấu hiểu hoàn cảnh của các em, chi đoàn Phòng Nội vụ và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện đã thường xuyên thăm nom, hỗ trợ. Chi đoàn cũng đã kết nối với các Mạnh Thường Quân thông qua chương trình “Nâng cánh ước mơ” của Đài Truyền hình Việt Nam hỗ trợ xây dựng căn nhà trị giá 40 triệu đồng cho 3 chị em HDuc. Để tiết kiệm chi phí, chi đoàn đã huy động đoàn viên tham gia đào móng, đổ đất nền nhà và quyên góp tiền mua vật dụng sinh hoạt hàng ngày cho chị em HDuc. Nhờ vậy, cuộc sống của các em đã đỡ vất vả hơn. HDuc cũng đã có điều kiện để quay lại trường học cùng các em của mình. “Được các cô chú quan tâm giúp đỡ xây dựng nhà, mua sắm vật dụng sinh hoạt, em vui lắm! Giờ đây, em đã yên tâm chăm lo cho 2 em đến trường học cái chữ cho bớt khổ”-HDuc xúc động nói.
Nhiều hoạt động ý nghĩa
Từ năm 2018 đến nay, huyện Chư Pưh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về trẻ em nghèo. Cụ thể, huyện đã cấp mới 943 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; rà soát trẻ em bị tim bẩm sinh, dị dạng, dị tật để đưa đi khám sàng lọc; tổ chức lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 tại xã Ia Dreng thu hút trên 1.400 trẻ em tham gia. Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện đã xuất kinh phí làm sổ tiết kiệm và tặng quà cho trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện đã kêu gọi các Mạnh Thường Quân, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ được gần 43 triệu đồng để tặng sổ tiết kiệm, học bổng cho trẻ em nghèo. Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện cũng đã trao 50 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019.
Cũng trong năm 2018, huyện Chư Pưh đã tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu tại 86 điểm cho gần 18.600 trẻ em với tổng kinh phí trên 513 triệu đồng. Huyện cũng tổ chức Diễn đàn trẻ em thu hút 150 em thiếu nhi tham gia. Tại diễn đàn, các em đã có cơ hội nói lên tâm tư nguyện vọng của bản thân, các vấn đề mà trẻ em quan tâm. Ngoài ra, các mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Trường học an toàn” được triển khai tại các xã, trường học đã nhận sự ủng hộ nhiệt tình của người dân cùng chung tay chăm lo cho trẻ em.
Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pưh cho biết thêm: Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: tổ chức Diễn đàn trẻ em, các hoạt động vui Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu năm 2019... Đồng thời, huyện sẽ tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho trẻ em; tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số. Mục tiêu mà huyện đặt ra là 500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ giúp và 10 em khuyết tật được phẫu thuật phục hồi chức năng, ổn định tâm lý để vươn lên trong cuộc sống.
NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.